คำสั่งกรมสรรพากรที่ ท.๔๙๑/๒๕๖๖ เรื่อง มอบอำนาจหน้าที่สั่งและปฏิบัติราชการแทนอธิบดีกรมสรรพากร

ข่าวทั่วไป Friday September 15, 2023 11:43 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

คำสั่งกรมสรรพากรที่ ท.๔๙๑/๒๕๖๖ เรื่อง มอบอำนาจหน้าที่สั่งและปฏิบัติราชการแทนอธิบดีกรมสรรพากร เพื่อให้การปฏิบัติราชการเกี่ยวกับการพิจารณาอนุญาตหรือยกเลิกการอนุญาตให้ผู้ประกอบการจดทะเบียนหรือผู้มีหน้าที่ออกใบรับจัดทำใบกำกับภาษีหรือใบรับโดยใช้ใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ ในการลงลายมือชื่อ เชื่อมต่อระบบอิเล็กทรอนิกส์กับกรมสรรพากร ตาม ข้อ ๖ ข้อ ๗ และ ข้อ ๑๒ แห่งกฎกระทรวง ฉบับที่ ๓๘๔ (พ.ศ. ๒๕๖๕) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการดำเนินการเกี่ยวกับเอกสารหลักฐานหรือหนังสือด้วยกระบวนการทางอิเล็กทรอนิกส์ เป็นไปโดยสะดวกและรวดเร็ว อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๓๘ แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. ๒๕๓๔ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ ๗) พ.ศ. ๒๕๕๐ ประกอบกับ พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการมอบอำนาจ พ.ศ. ๒๕๕๐ และมาตรา ๒ แห่งประมวลรัษฎากร อธิบดีกรมสรรพากรจึงมีคำสั่งดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ มอบอำนาจให้ผู้อำนวยการกองบริหารการเสียภาษีทางอิเล็กทรอนิกส์สั่ง และปฏิบัติราชการแทนอธิบดีกรมสรรพากร ในกรณีดังต่อไปนี้

(๑) พิจารณาแบบคำขอให้ประกาศรายชื่อเป็นผู้มีสิทธิจัดทำใบกำกับภาษีหรือใบรับโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ (แบบ บ.อ.๐๑) และประกาศรายชื่อผู้ประกอบการจดทะเบียนหรือผู้มีหน้าที่ออกใบรับ เป็นผู้มีสิทธิจัดทำใบกำกับภาษีหรือใบรับโดยใช้ใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ในการลงลายมือชื่อ

(๒) พิจารณาแบบคำขอแจ้งการเปลี่ยนแปลง หรือยกเลิกการประกาศรายชื่อของผู้มีสิทธิจัดทำใบกำกับภาษีหรือใบรับโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ (แบบ บ.อ.๐๙) เพื่อแจ้งการเปลี่ยนแปลงหรือยกเลิก การประกาศรายชื่อผู้ประกอบการจดทะเบียนหรือผู้มีหน้าที่ออกใบรับที่ได้รับการประกาศรายชื่อตาม (๑)

(๓) ยกเลิกรายชื่อผู้ประกอบการจดทะเบียนที่ได้รับการประกาศรายชื่อตาม (๑) กรณีที่อธิบดี กรมสรรพากรสั่งขีดชื่อผู้ประกอบการจดทะเบียนดังกล่าวออกจากทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา ๘๕/๑๙ แห่งประมวลรัษฎากร โดยอธิบดีกรมสรรพากรไม่ได้มีคำสั่งอนุญาตให้ผู้ประกอบการจดทะเบียนดังกล่าว ออกใบกำกับภาษี ใบเพิ่มหนี้ หรือใบลดหนี้ต่อไปเป็นการชั่วคราวตามมาตรา ๘๖/๑๑ แห่งประมวลรัษฎากร

(๔) พิจารณาอนุญาต ไม่อนุญาต หรือยกเลิกการอนุญาต การเชื่อมต่อระบบอิเล็กทรอนิกส์ ของผู้ประกอบการจดทะเบียน หรือผู้มีหน้าที่ออกใบรับที่ได้รับการประกาศรายชื่อตาม (๑) กับระบบอิเล็กทรอนิกส์ของกรมสรรพากร เพื่อนำส่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับใบกำกับภาษีหรือใบรับที่จัดทำ โดยใช้ใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ในการลงลายมือชื่อให้แก่กรมสรรพากรแบบ Host to Host

(๕) พิจารณาอนุญาต ไม่อนุญาต หรือยกเลิกการอนุญาตการเชื่อมต่อกับระบบอิเล็กทรอนิกส์ ของกรมสรรพากรเพื่อเป็นผู้ให้บริการจัดทำหรือนำส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์สำหรับให้บริการนำส่งข้อมูล ที่เกี่ยวข้องกับใบกำกับภาษีหรือใบรับให้แก่กรมสรรพากร

(๖) ประกาศหรือลบรายชื่อผู้ให้บริการจัดทำหรือนำส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่ได้รับอนุญาต ให้เชื่อมต่อระบบอิเล็กทรอนิกส์ตาม (๕)

ข้อ ๒ คำสั่งนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ที่ลงในคำสั่งนี้เป็นต้นไป

สั่ง ณ วันที่ ๑๕ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๖

ลวรณ แสงสนิท

(นายลวรณ แสงสนิท)

อธิบดีกรมสรรพากร

ที่มา: http://www.rd.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ