ประกาศกรมสรรพากร เรื่อง กำหนดคุณสมบัติ หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการเป็นสำนักงานบัญชีตัวแทน

ข่าวทั่วไป Wednesday September 13, 2023 11:16 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

ประกาศกรมสรรพากร เรื่อง กำหนดคุณสมบัติ หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการเป็นสำนักงานบัญชีตัวแทน

โดยเหตุที่การจัดเก็บภาษีอากรตามประมวลรัษฎากรอยู่ในอำนาจหน้าที่และการควบคุม ของกรมสรรพากร ทั้งนี้ ตามมาตรา ๕ แห่งประมวลรัษฎากร ดังนั้น เพื่อให้การควบคุมและกำกับดูแล การจัดเก็บภาษีอากรตามประมวลรัษฎากรเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ กรมสรรพากรจึงให้สำนักงานบัญชีตัวแทนซึ่งมีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ที่กรมสรรพากรกำหนดสามารถยื่นแบบแสดงรายการภาษี และชำระภาษี หรือดำเนินการอื่นใดตามที่อธิบดีกรมสรรพากรกำหนดในนามของผู้มีหน้าที่เสียภาษี ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตทางเว็บไซต์ (Web Site) ของกรมสรรพากร http://www.rd.go.th ได้ ซึ่งสำนักงานบัญชีตัวแทนดังกล่าวจะต้องมีคุณสมบัติและปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข เกี่ยวกับการขออนุญาต การออกใบอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต และการขอออกใบแทนใบอนุญาตเป็นสำนักงานบัญชีตัวแทน ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ให้ยกเลิก (๑) ประกาศกรมสรรพากร เรื่อง กำหนดคุณสมบัติ การขออนุญาต การออกใบอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต และการขอออกใบแทนใบอนุญาตเป็นสำนักงานบัญชีตัวแทนยื่นแบบแสดงรายการภาษีและชำระภาษี หรือดำเนินการอื่นใดตามที่อธิบดีกรมสรรพากรกำหนดในนามของผู้มีหน้าที่ เสียภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตทางเว็บไซต์ (Web Site) ของกรมสรรพากร http://www.rd.go.th ลงวันที่ ๒๒ เมษายน พ.ศ. ๒๕๔๖

(๒) ประกาศกรมสรรพากร เรื่อง กำหนดคุณสมบัติ การขออนุญาต การออกใบอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต และการขอออกใบแทนใบอนุญาตเป็นสำนักงานบัญชีตัวแทนยื่นแบบแสดง รายการภาษีและชำระภาษี หรือดำเนินการอื่นใดตามที่อธิบดีกรมสรรพากรกำหนดในนามของผู้มีหน้าที่ เสียภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตทางเว็บไซต์ (Web Site) ของกรมสรรพากร http://www.rd.go.th ลงวันที่ ๖ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๔๗

(๓) ประกาศกรมสรรพากร เรื่อง กำหนดคุณสมบัติ การขออนุญาต การออกใบอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต และการขอออกใบแทนใบอนุญาตเป็นสำนักงานบัญชีตัวแทนยื่นแบบแสดง รายการภาษีและชำระภาษี หรือดำเนินการอื่นใดตามที่อธิบดีกรมสรรพากรกำหนดในนามของผู้มีหน้าที่ เสียภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตทางเว็บไซต์ (Web Site) ของกรมสรรพากร http://www.rd.go.th ลงวันที่ ๒๐ เมษายน พ.ศ. ๒๕๕๒

(๔) ประกาศกรมสรรพากร เรื่อง กำหนดคุณสมบัติ การขออนุญาต การออกใบอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต และการขอออกใบแทนใบอนุญาตเป็นสำนักงานบัญชีตัวแทนยื่นแบบแสดง รายการภาษีและชำระภาษี หรือดำเนินการอื่นใดตามที่อธิบดีกรมสรรพากรกำหนดในนามของผู้มีหน้าที่ เสียภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตทางเว็บไซต์ (Web Site) ของกรมสรรพากร http://www.rd.go.th (ฉบับที่ ๒) ลงวันที่ ๒๔ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๒

ข้อ ๒ ในประกาศนี้ เว้นแต่ข้อความจะแสดงให้เห็นเป็นอย่างอื่น "สำนักงานบัญชีตัวแทน" หมายความว่า บุคคลซึ่งทำหน้าที่ยื่นแบบแสดงรายการภาษี และชำระภาษี หรือดำเนินการอื่นใดตามที่อธิบดีกรมสรรพากรกำหนดในนามของผู้มีหน้าที่เสียภาษี ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต

บุคคลตามวรรคหนึ่ง หมายความว่า บุคคลธรรมดา ห้างหุ้นส่วนสามัญ บริษัทหรือ ห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย สหกรณ์ และองค์กรอื่นที่กฎหมายกำหนดให้เป็นนิติบุคคล

"ผู้มีหน้าที่เสียภาษี" หมายความว่า ผู้มีหน้าที่ยื่นแบบแสดงรายการภาษีทุกประเภทภาษี ผู้มีหน้าที่นำส่งภาษี และผู้มีหน้าที่หักภาษี ณ ที่จ่าย ซึ่งได้ว่าจ้างให้สำนักงานบัญชีตัวแทนเป็นผู้ทำบัญชี และแต่งตั้งให้สำนักงานบัญชีตัวแทนดังกล่าวเป็นตัวแทนในการยื่นแบบแสดงรายการภาษีในนามของ ผู้มีหน้าที่เสียภาษี

"แบบแสดงรายการภาษี" หมายความรวมถึง แบบนำส่งภาษีและแบบยื่นรายการภาษีเงินได้ หัก ณ ที่จ่าย

"ระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต" หมายความว่า ระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตทางเว็บไซต์ (Web Site) ของกรมสรรพากร http://www.rd.go.th

ข้อ ๓ สำนักงานบัญชีที่ประสงค์จะเป็นสำนักงานบัญชีตัวแทนยื่นแบบแสดงรายการภาษีและชำระภาษี หรือดำเนินการอื่นใดตามที่อธิบดีกรมสรรพากรกำหนดในนามของผู้มีหน้าที่เสียภาษี ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตจะต้องมีคุณสมบัติ ดังต่อไปนี้

(๑) กรณีสำนักงานบัญชีเป็นบุคคลธรรมดา

(ก) เป็นผู้ทำบัญชีตามพระราชบัญญัติการบัญชี พ.ศ. ๒๕๔๓ และได้ผ่านการอบรมทางด้านกฎหมายภาษีอากรตามหลักสูตรที่อธิบดีกรมสรรพากรกำหนด ทั้งนี้ การยื่นคำขอเป็นสำนักงานบัญชีตัวแทนต้องมีระยะเวลาไม่เกิน ๑ ปี นับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ผ่านการอบรมถึงวันที่ยื่นคำขอ

(ข) มีประสบการณ์ในด้านการทำบัญชีเป็นเวลาไม่น้อยกว่า ๕ ปี และมีจำนวน ผู้มีหน้าที่เสียภาษีที่ใช้บริการไม่น้อยกว่า ๓๐ ราย ณ วันที่ขออนุญาตเป็นสำนักงานบัญชีตัวแทน

(ค) ทำบัญชีให้แก่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีและยื่นแบบแสดงรายการภาษีในนามของผู้มีหน้าที่เสียภาษี โดยมิได้ดำเนินการตรวจสอบและรับรองบัญชีให้แก่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีในขณะที่ดำเนินการเป็นสำนักงานบัญชีตัวแทน

(ง) ไม่เป็นสำนักงานบัญชีตัวแทนที่อยู่ระหว่างถูกสั่งพักหรือถูกเพิกถอน (จ) มีประวัติการเสียภาษีที่ดี มีการเสียภาษีสอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงของกิจการมีตัวตน มีความมั่นคงในการประกอบกิจการ และมีความเหมาะสมที่จะเป็นสำนักงานบัญชีตัวแทน

ให้นำความในวรรคหนึ่งมาใช้บังคับกับกรณีที่สำนักงานบัญชีเป็นห้างหุ้นส่วนสามัญ โดยบุคคลผู้เป็นหุ้นส่วนในห้างหุ้นส่วนสามัญบุคคลใดบุคคลหนึ่งต้องมีคุณสมบัติตาม (ก)

(๒) กรณีสำนักงานบัญชีเป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย

(ก) มีกรรมการ หรือหุ้นส่วนของสำนักงานบัญชี เป็นผู้ทำบัญชีตามพระราชบัญญัติ การบัญชี พ.ศ. ๒๕๔๓ และได้ผ่านการอบรมทางด้านกฎหมายภาษีอากรตามหลักสูตรที่อธิบดีกรมสรรพากรกำหนด ทั้งนี้ การยื่นคำขอเป็นสำนักงานบัญชีตัวแทนต้องมีระยะเวลาไม่เกิน ๑ ปี นับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ผ่านการอบรมถึงวันที่ยื่นคำขอ

(ข) มีประสบการณ์ในด้านการทำบัญชีเป็นเวลาไม่น้อยกว่า ๕ ปี และมีจำนวน ผู้มีหน้าที่เสียภาษีที่ใช้บริการไม่น้อยกว่า ๓๐ ราย ณ วันที่ขออนุญาตเป็นสำนักงานบัญชีตัวแทน

(ค) ทำบัญชีให้แก่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีและยื่นแบบแสดงรายการภาษีในนามของผู้มีหน้าที่เสียภาษี โดยมิได้ดำเนินการตรวจสอบและรับรองบัญชีให้แก่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีในขณะที่ดำเนินการเป็นสำนักงานบัญชีตัวแทน

(ง) มีทรัพย์สินสุทธิมากกว่าหนี้สินสุทธิสำหรับรอบระยะเวลาบัญชีปีสุดท้ายก่อนยื่นคำขอเป็นสำนักงานบัญชีตัวแทน

(จ) ไม่เป็นสำนักงานบัญชีตัวแทนที่อยู่ระหว่างถูกสั่งพักหรือถูกเพิกถอน (ฉ) มีประวัติการเสียภาษีที่ดี มีการเสียภาษีสอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงของกิจการมีตัวตน มีความมั่นคงในการประกอบกิจการ และมีความเหมาะสมที่จะเป็นสำนักงานบัญชีตัวแทน

ให้นำความในวรรคหนึ่งมาใช้บังคับกับกรณีที่สำนักงานบัญชีเป็นสหกรณ์ หรือองค์กรอื่น ที่กฎหมายกำหนดให้เป็นนิติบุคคล โดยบุคคลผู้เป็นกรรมการ หรือบุคคลใดบุคคลหนึ่งที่มีลักษณะทำนองเดียวกันกับกรรมการหรือหุ้นส่วนขององค์กรอื่น ต้องมีคุณสมบัติตาม (ก)

ข้อ ๔ การยื่นคำขออนุญาตและการออกใบอนุญาต (๑) ให้ผู้มีคุณสมบัติตามข้อ ๓ ซึ่งมีความประสงค์จะเป็นสำนักงานบัญชีตัวแทน จัดให้มี สัญญาการตั้งตัวแทนยื่นแบบแสดงรายการภาษีและชำระภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตและ มอบอำนาจให้กระทำการแทนเป็นลายลักษณ์อักษรระหว่างสำนักงานบัญชีตัวแทนและผู้มีหน้าที่เสียภาษี โดยผู้มีหน้าที่เสียภาษีต้องทำข้อตกลงกับกรมสรรพากรในการขอแต่งตั้งสำนักงานบัญชีตัวแทน เป็นตัวแทนยื่นแบบแสดงรายการภาษีและชำระภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ตามสัญญาการตั้ง ตัวแทนและข้อตกลงในการแต่งตั้งสำนักงานบัญชีเป็นตัวแทนยื่นแบบแสดงรายการภาษีและชำระภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตทางเว็บไซต์ (Web Site) ของกรมสรรพากร http://www.rd.go.th (ต.ท.๐๓) ซึ่งผู้มีหน้าที่เสียภาษีต้องยืนยันการแต่งตั้งสำนักงานบัญชีตัวแทนภายใน ๕ วัน นับแต่วันที่สำนักงานบัญชีตัวแทนที่เป็นคู่สัญญาบันทึกข้อมูลของผู้มีหน้าที่เสียภาษีที่เป็นลูกค้าของตนผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ทั้งนี้ ผู้มีหน้าที่เสียภาษีแต่ละรายมีสิทธิทำสัญญาแต่งตั้งและมอบอำนาจ ให้สำนักงานบัญชีตัวแทนรายหนึ่งรายใดเท่านั้นเป็นตัวแทนในการยื่นแบบแสดงรายการภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยสัญญาการตั้งตัวแทนและมอบอำนาจให้กระทำการแทนนั้น จะต้องระบุ ให้ชัดเจนว่าสำนักงานบัญชีตัวแทนมีสิทธิยื่นแบบแสดงรายการภาษีประเภทใดในนามของผู้มีหน้าที่ เสียภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต

(๒) ให้ผู้มีความประสงค์จะเป็นสำนักงานบัญชีตัวแทนตามข้อ ๔ (๑) ยื่นคำขอเป็นสำนักงานบัญชีตัวแทนตามแบบคำขอเป็นสำนักงานบัญชีตัวแทน (ต.ท.๐๑) ต่ออธิบดีกรมสรรพากรผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เมื่ออธิบดีกรมสรรพากรอนุญาตให้เป็นสำนักงานบัญชีตัวแทน ผู้ยื่นคำขอจะได้รับใบอนุญาตการเป็นสำนักงานบัญชีตัวแทนจากกรมสรรพากร โดยให้มีอายุ ๒ ปีนับแต่วันที่ได้รับอนุญาตให้เป็นสำนักงานบัญชีตัวแทน

ข้อ ๕ สำนักงานบัญชีที่ได้รับอนุญาตให้เป็นสำนักงานบัญชีตัวแทนยื่นแบบแสดงรายการภาษี และชำระภาษี หรือดำเนินการอื่นใดตามที่อธิบดีกรมสรรพากรกำหนด ในนามของผู้มีหน้าที่เสียภาษี ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตจะต้องดำเนินการ ดังต่อไปนี้

(๑) จัดทำแบบแสดงรายการภาษีและยื่นแบบแสดงรายการภาษี หรือจัดทำแบบแสดงรายการภาษี และยื่นแบบแสดงรายการภาษีพร้อมชำระภาษี ในนามของผู้มีหน้าที่เสียภาษีผ่านระบบเครือข่าย อินเทอร์เน็ต โดยใช้หมายเลขผู้ใช้ (User ID) และรหัสผ่าน (Password) ของสำนักงานบัญชีตัวแทนเพื่อทำการยื่นแบบแสดงรายการภาษี หรือยื่นแบบแสดงรายการภาษีและชำระภาษีในนามของผู้มีหน้าที่เสียภาษีผ่านเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรของผู้มีหน้าที่เสียภาษี ตามประเภทภาษีที่ได้ตกลงกับผู้มีหน้าที่เสียภาษี

กรณีผู้มีหน้าที่เสียภาษีของสำนักงานบัญชีตัวแทนมีจำนวนลดลงจากจำนวนที่สำนักงานบัญชีตัวแทนแจ้งไว้เมื่อขออนุญาตเป็นสำนักงานบัญชีตัวแทน สำนักงานบัญชีตัวแทนยังคงสามารถยื่นแบบแสดงรายการภาษีในนามของผู้มีหน้าที่เสียภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้ ถ้าหากจำนวน ผู้มีหน้าที่เสียภาษีของสำนักงานบัญชีตัวแทนมีไม่น้อยกว่า ๓๐ ราย

แบบแสดงรายการภาษีตามวรรคหนึ่ง ไม่รวมถึงแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา(ภ.ง.ด.๙๑)

(๒) ชำระภาษีหรือนำส่งภาษีเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารของกรมสรรพากร

(ก) กรณีสำนักงานบัญชีตัวแทนยื่นแบบแสดงรายการภาษีในนามของผู้มีหน้าที่เสียภาษีโดยผู้มีหน้าที่เสียภาษีเป็นผู้ชำระภาษีด้วยตนเอง ให้กระทำได้โดย

๑) โอนเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของธนาคาร หรือ ๒) โอนเงินด้วยชุดชำระเงิน (Pay in Slip) (ข) กรณีสำนักงานบัญชีตัวแทนยื่นแบบแสดงรายการภาษีและชำระภาษีในนามของ ผู้มีหน้าที่เสียภาษี ให้กระทำได้โดย

๑) โอนเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์จากบัญชีเงินฝากของสำนักงานบัญชีตัวแทนพร้อมกับการยื่นแบบแสดงรายการภาษี หรือ

๒) โอนเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์จากบัญชีเงินฝากของสำนักงานบัญชีตัวแทน หรือโอนเงินด้วยชุดชำระเงิน (Pay in Slip) ภายหลังการยื่นแบบแสดงรายการภาษี

(๓) แจ้งรายชื่อผู้มีหน้าที่เสียภาษีของสำนักงานบัญชีตัวแทนในการยื่นแบบแสดงรายภาษี ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ตามแบบแจ้งรายชื่อผู้มีหน้าที่เสียภาษีที่ใช้บริการของสำนักงานบัญชีตัวแทน (ต.ท.๐๒) ต่ออธิบดีกรมสรรพากรผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตภายใน ๑๕ วันนับแต่วันที่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีขอใช้บริการของสำนักงานบัญชีตัวแทนหรือเลิกใช้บริการของสำนักงานบัญชีตัวแทน ทั้งนี้ ต้องแจ้งรายชื่อก่อนถึงกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษีในเดือนภาษีหรือปีภาษีถัดไป ซึ่งผู้มีหน้าที่เสียภาษีต้องยืนยันการแต่งตั้งหรือยกเลิกการใช้บริการของสำนักงานบัญชีตัวแทน ภายใน ๕ วันนับแต่วันที่สำนักงานบัญชีตัวแทนที่เป็นคู่สัญญาบันทึกข้อมูลการเพิ่มรายหรือลดรายของผู้มีหน้าที่ เสียภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตตามแบบคำขอเพิ่ม/ลดจำนวนผู้มีหน้าที่เสียภาษีของสำนักงานบัญชีตัวแทน (ต.ท.๐๔)

(๔) สำนักงานบัญชีตัวแทนซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงรายการทางทะเบียนตามที่ได้แจ้งไว้ต่อกรมสรรพากร ให้แจ้งการเปลี่ยนแปลงต่ออธิบดีกรมสรรพากรตามแบบที่อธิบดีกรมสรรพากรกำหนดผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตภายใน ๑๕ วันนับแต่วันที่มีการเปลี่ยนแปลง

การเปลี่ยนแปลงตามวรรคหนึ่ง เช่น การย้ายที่ตั้งสำนักงานบัญชีตัวแทน การเปิดสำนักงานบัญชีตัวแทนเพิ่มเติม การปิดสำนักงานบัญชีตัวแทนบางแห่ง การเลิกสำนักงานบัญชี ตัวแทนการเปลี่ยนแปลงทุนจดทะเบียนของบริษัทจำกัด การเปลี่ยนแปลงเงินทุนที่ชำระแล้ว การเพิ่มทุนหรือการลดทุนและการเปลี่ยนแปลงอื่นใดในลักษณะทำนองเดียวกัน

(๕) จัดส่งบุคคลซึ่งมีคุณสมบัติตามข้อ ๓ (๑) (ก) หรือข้อ ๓ (๒) (ก) เข้ารับการอบรมทางด้านกฎหมายภาษีอากรตามหลักสูตรที่อธิบดีกรมสรรพากรกำหนด

ข้อ ๖ การต่ออายุใบอนุญาตและการขอออกใบแทนใบอนุญาตเป็นสำนักงานบัญชีตัวแทน (๑) กรณีใบอนุญาตเป็นสำนักงานบัญชีตัวแทนตามข้อ ๔ (๒) สิ้นสุดลง สำนักงานบัญชีตัวแทนมีสิทธิยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาตต่ออธิบดีกรมสรรพากรได้ ทั้งนี้ สำนักงานบัญชีตัวแทนต้องมี ผู้มีหน้าที่เสียภาษีของสำนักงานบัญชีตัวแทนในการยื่นแบบแสดงรายการภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไม่น้อยกว่า ๓๐ ราย ณ วันที่ยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาตเป็นสำนักงานบัญชีตัวแทน

สำนักงานบัญชีตัวแทนต้องยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาตเป็นสำนักงานบัญชีตัวแทนตามแบบคำขอต่ออายุ/ขอขยายเวลาต่ออายุใบอนุญาตเป็นสำนักงานบัญชีตัวแทน (ต.ท.๐๕) ต่ออธิบดีกรมสรรพากรผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ภายในระยะเวลา ๔ เดือนแต่ไม่น้อยกว่า ๒ เดือน ก่อนวันที่ใบอนุญาตสิ้นสุด

กรณีสำนักงานบัญชีตัวแทนไม่สามารถยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาตเป็นสำนักงานบัญชีตัวแทนภายในกำหนดเวลาตามวรรคสอง สำนักงานบัญชีตัวแทนจะต้องยื่นคำขอขยายเวลาตามแบบ คำขอต่ออายุ/ขอขยายเวลาต่ออายุใบอนุญาตเป็นสำนักงานบัญชีตัวแทน (ต.ท.๐๕) ต่ออธิบดี

๒) โอนเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์จากบัญชีเงินฝากของสำนักงานบัญชีตัวแทน หรือโอนเงินด้วยชุดชำระเงิน (Pay in Slip) ภายหลังการยื่นแบบแสดงรายการภาษี

(๓) แจ้งรายชื่อผู้มีหน้าที่เสียภาษีของสำนักงานบัญชีตัวแทนในการยื่นแบบแสดงรายภาษี ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ตามแบบแจ้งรายชื่อผู้มีหน้าที่เสียภาษีที่ใช้บริการของสำนักงานบัญชีตัวแทน (ต.ท.๐๒) ต่ออธิบดีกรมสรรพากรผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตภายใน ๑๕ วันนับแต่วันที่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีขอใช้บริการของสำนักงานบัญชีตัวแทนหรือเลิกใช้บริการของสำนักงานบัญชีตัวแทน ทั้งนี้ ต้องแจ้งรายชื่อก่อนถึงกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษีในเดือนภาษีหรือปีภาษีถัดไป ซึ่งผู้มีหน้าที่เสียภาษีต้องยืนยันการแต่งตั้งหรือยกเลิกการใช้บริการของสำนักงานบัญชีตัวแทน ภายใน ๕ วันนับแต่วันที่สำนักงานบัญชีตัวแทนที่เป็นคู่สัญญาบันทึกข้อมูลการเพิ่มรายหรือลดรายของผู้มีหน้าที่ เสียภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตตามแบบคำขอเพิ่ม/ลดจำนวนผู้มีหน้าที่เสียภาษีของสำนักงานบัญชีตัวแทน (ต.ท.๐๔)

(๔) สำนักงานบัญชีตัวแทนซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงรายการทางทะเบียนตามที่ได้แจ้งไว้ต่อกรมสรรพากร ให้แจ้งการเปลี่ยนแปลงต่ออธิบดีกรมสรรพากรตามแบบที่อธิบดีกรมสรรพากรกำหนดผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตภายใน ๑๕ วันนับแต่วันที่มีการเปลี่ยนแปลง

การเปลี่ยนแปลงตามวรรคหนึ่ง เช่น การย้ายที่ตั้งสำนักงานบัญชีตัวแทน การเปิดสำนักงานบัญชีตัวแทนเพิ่มเติม การปิดสำนักงานบัญชีตัวแทนบางแห่ง การเลิกสำนักงานบัญชี ตัวแทนการเปลี่ยนแปลงทุนจดทะเบียนของบริษัทจำกัด การเปลี่ยนแปลงเงินทุนที่ชำระแล้ว การเพิ่มทุนหรือการลดทุนและการเปลี่ยนแปลงอื่นใดในลักษณะทำนองเดียวกัน

(๕) จัดส่งบุคคลซึ่งมีคุณสมบัติตามข้อ ๓ (๑) (ก) หรือข้อ ๓ (๒) (ก) เข้ารับการอบรมทางด้านกฎหมายภาษีอากรตามหลักสูตรที่อธิบดีกรมสรรพากรกำหนด

ข้อ ๖ การต่ออายุใบอนุญาตและการขอออกใบแทนใบอนุญาตเป็นสำนักงานบัญชีตัวแทน (๑) กรณีใบอนุญาตเป็นสำนักงานบัญชีตัวแทนตามข้อ ๔ (๒) สิ้นสุดลง สำนักงานบัญชีตัวแทนมีสิทธิยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาตต่ออธิบดีกรมสรรพากรได้ ทั้งนี้ สำนักงานบัญชีตัวแทนต้องมี ผู้มีหน้าที่เสียภาษีของสำนักงานบัญชีตัวแทนในการยื่นแบบแสดงรายการภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไม่น้อยกว่า ๓๐ ราย ณ วันที่ยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาตเป็นสำนักงานบัญชีตัวแทน

สำนักงานบัญชีตัวแทนต้องยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาตเป็นสำนักงานบัญชีตัวแทนตามแบบคำขอต่ออายุ/ขอขยายเวลาต่ออายุใบอนุญาตเป็นสำนักงานบัญชีตัวแทน (ต.ท.๐๕) ต่ออธิบดีกรมสรรพากรผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ภายในระยะเวลา ๔ เดือนแต่ไม่น้อยกว่า ๒ เดือน ก่อนวันที่ใบอนุญาตสิ้นสุด

กรณีสำนักงานบัญชีตัวแทนไม่สามารถยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาตเป็นสำนักงานบัญชีตัวแทนภายในกำหนดเวลาตามวรรคสอง สำนักงานบัญชีตัวแทนจะต้องยื่นคำขอขยายเวลาตามแบบ คำขอต่ออายุ/ขอขยายเวลาต่ออายุใบอนุญาตเป็นสำนักงานบัญชีตัวแทน (ต.ท.๐๕) ต่ออธิบดี

กรมสรรพากรผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต พร้อมชี้แจงเหตุผลภายในเวลา ๒ เดือนนับแต่ วันที่ใบอนุญาตสิ้นสุด

ใบอนุญาตเป็นสำนักงานบัญชีตัวแทนที่ได้รับการต่ออายุแล้ว ให้มีอายุ ๒ ปีนับแต่วันที่ใบอนุญาตเป็นสำนักงานบัญชีตัวแทนเดิมสิ้นสุด

กรณีสำนักงานบัญชีตัวแทนไม่ได้ยื่นคำขอต่ออายุหรือขอขยายเวลาต่ออายุใบอนุญาต เป็นสำนักงานบัญชีตัวแทนภายในกำหนดเวลาตามวรรคสองและวรรคสาม ให้สำนักงานบัญชีตัวแทน สิ้นสภาพการเป็นสำนักงานบัญชีตัวแทน

(๒) กรณีสำนักงานบัญชีตัวแทนทำใบอนุญาตเป็นสำนักงานบัญชีตัวแทนสูญหาย ถูกทำลายหรือชำรุดในสาระสำคัญเสียหายจนไม่สามารถใช้การได้ ให้สำนักงานบัญชีตัวแทนยื่นคำขอออกใบแทนใบอนุญาตเป็นสำนักงานบัญชีตัวแทนต่ออธิบดีกรมสรรพากรตามแบบคำขอใบแทนใบอนุญาตเป็นสำนักงานบัญชีตัวแทน (ต.ท.๐๖) ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต

ใบแทนใบอนุญาตเป็นสำนักงานบัญชีตัวแทนให้มีรายการเช่นเดียวกับใบอนุญาตเป็นสำนักงานบัญชีตัวแทน โดยให้มีข้อความระบุในที่ที่เห็นได้ชัดว่าเป็นใบแทนใบอนุญาตเป็นสำนักงานบัญชีตัวแทน และให้มีอายุเช่นเดียวกับใบอนุญาตเป็นสำนักงานบัญชีตัวแทนฉบับจริงที่สูญหายถูกทำลาย หรือชำรุดในสาระสำคัญเสียหายจนไม่สามารถใช้การได้นั้น

ข้อ ๗ สำนักงานบัญชีตัวแทนที่ไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข หรือ ขาดคุณสมบัติข้อหนึ่งข้อใดตามประกาศนี้ อธิบดีกรมสรรพากรอาจพิจารณาสั่งพักหรือเพิกถอนใบอนุญาตการเป็นสำนักงานบัญชีตัวแทนเสียก็ได้

ข้อ ๘ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศเป็นต้นไป ทั้งนี้ สำนักงานบัญชี ตัวแทนที่ได้รับอนุญาตตามประกาศกรมสรรพากร เรื่อง กำหนดคุณสมบัติ การขออนุญาต การออกใบอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต และการขอออกใบแทนใบอนุญาตเป็นสำนักงานบัญชีตัวแทนยื่นแบบแสดงรายการภาษีและชำระภาษีหรือดำเนินการอื่นใดตามที่อธิบดีกรมสรรพากรกำหนดในนามของ ผู้มีหน้าที่เสียภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตทางเว็บไซต์ (Web Site) ของกรมสรรพากรhttp://www.rd.go.th ลงวันที่ ๒๒ เมษายน พ.ศ. ๒๕๔๖ ยังคงมีผลใช้บังคับต่อไปจนกว่าใบอนุญาตสิ้นสุดลง

ประกาศ ณ วันที่ ๑๓ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๖

ลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร

ที่มา: http://www.rd.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ