ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง กำหนดผู้มีหน้าที่รายงานข้อมูลบัญชีทางการเงินที่ต้องถูกรายงาน ตามพระราชกำหนดการแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อปฏิบัติตามความตกลงระหว่างประเทศเกี่ยวกับภาษีอากร พ.ศ. ๒๕๖๖

ข่าวทั่วไป Friday March 29, 2024 09:56 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง กำหนดผู้มีหน้าที่รายงานข้อมูลบัญชีทางการเงินที่ต้องถูกรายงาน ตามพระราชกำหนดการแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อปฏิบัติตามความตกลงระหว่างประเทศเกี่ยวกับภาษีอากร พ.ศ. ๒๕๖๖ ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมีอำนาจที่จะประกาศกำหนดผู้มีหน้าที่รายงาน ข้อมูลบัญชีทางการเงินที่ต้องถูกรายงาน ตามมาตรา ๑๕ (๙) แห่งพระราชกำหนดการแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อปฏิบัติตามความตกลงระหว่างประเทศเกี่ยวกับภาษีอากร พ.ศ. ๒๕๖๖ จึงเห็นควรกำหนดบุคคลดังต่อไปนี้ เป็นผู้มีหน้าที่รายงานข้อมูลบัญชีทางการเงินที่ต้องถูกรายงานต่ออธิบดีกรมสรรพากร

ข้อ ๑ ในประกาศนี้ "นิติบุคคล" ให้หมายความรวมถึงนิติสัมพันธ์ที่ก่อตั้งขึ้นตามกฎหมาย เช่น ทรัสต์ ข้อ ๒ ให้บุคคลอื่นใดซึ่งมีข้อมูลบัญชีทางการเงินที่ต้องถูกรายงานดังต่อไปนี้ เป็นผู้มีหน้าที่รายงานข้อมูลบัญชีทางการเงินที่ต้องถูกรายงานต่ออธิบดีกรมสรรพากร

(๑) นิติบุคคลที่ให้บริการรับฝากสินทรัพย์ (๒) นิติบุคคลที่รับฝากเงิน (๓) นิติบุคคลที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการลงทุน (๔) นิติบุคคลที่ประกอบธุรกิจประกันชีวิต บุคคลตามวรรคหนึ่งต้องมีลักษณะหรือการให้บริการหรือทำธุรกรรมตามที่กำหนดในกฎกระทรวงกำหนดการแลกเปลี่ยนข้อมูล เพื่อปฏิบัติตามความตกลงระหว่างประเทศเกี่ยวกับภาษีอากร พ.ศ. ๒๕๖๖

ข้อ ๓ บุคคลตามข้อ ๑ ต้องเป็นนิติบุคคลดังต่อไปนี้

(๑) นิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยซึ่งไม่รวมถึงสาขาของนิติบุคคลนั้นที่อยู่ ในต่างประเทศ หรือ

(๒) สาขาของนิติบุคคลต่างประเทศที่อยู่ในประเทศไทย ข้อ ๔ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ ๒๙ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๗

จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์

(นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์)

              รัฐมนตรีช่วยว่าการฯ ปฏิบัติราชการแทน         รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง           ที่มา: http://www.rd.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ