ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง กำหนดผู้ที่ไม่ต้องถูกรายงาน ตามพระราชกำหนดการแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อปฏิบัติตามความตกลงระหว่างประเทศเกี่ยวกับภาษีอากรพ.ศ. ๒๕๖๖

ข่าวทั่วไป Friday March 29, 2024 09:56 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง กำหนดผู้ที่ไม่ต้องถูกรายงาน ตามพระราชกำหนดการแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อปฏิบัติตามความตกลงระหว่างประเทศเกี่ยวกับภาษีอากร

พ.ศ. ๒๕๖๖ ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมีอำนาจที่จะประกาศกำหนดผู้มีหน้าที่รายงาน ข้อมูลบัญชีทางการเงินที่ต้องถูกรายงาน ตามมาตรา ๑๗ วรรคสี่ แห่งพระราชกำหนดการแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อปฏิบัติตามความตกลงระหว่างประเทศเกี่ยวกับภาษีอากร พ.ศ. ๒๕๖๖ จึงเห็นควรกำหนดบุคคลดังต่อไปนี้ เป็นผู้ที่ได้รับยกเว้นไม่เป็นผู้ที่ต้องถูกรายงานตามพระราชกำหนดการแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อปฏิบัติตามความตกลงระหว่างประเทศเกี่ยวกับภาษีอากร พ.ศ. ๒๕๖๖

ข้อ ๑ ให้บุคคลดังต่อไปนี้ เป็นผู้ที่ได้รับยกเว้นไม่เป็นผู้ที่ต้องถูกรายงาน

(๑) บริษัทที่หุ้นของตนถูกซื้อขายเป็นปกติในตลาดหลักทรัพย์ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลโดยหน่วยงานของรัฐ

(๒) บริษัทใด ๆ ที่เป็นนิติบุคคลที่มีความสัมพันธ์กันกับบริษัทตาม (๑) คำว่า "นิติบุคคลที่มีความสัมพันธ์กัน" ตามวรรคหนึ่งหมายความว่า นิติบุคคลที่มีความสัมพันธ์กับนิติบุคคลอื่น โดยนิติบุคคลหนึ่งมีอำนาจควบคุมอีกนิติบุคคลหนึ่ง หรือนิติบุคคลทั้งสองอยู่ภายใต้อำนาจควบคุมเดียวกัน ทั้งนี้ ให้การควบคุมดังกล่าวหมายถึงการมีความเป็นเจ้าของโดยทางตรงหรือทางอ้อมเกินกว่าร้อยละห้าสิบของสิทธิออกเสียงและมูลค่าของนิติบุคคล

ข้อ ๒ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ ๑๖ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๖ เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ ๒๙ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๗

จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์

                        (นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์)     รัฐมนตรีช่วยว่าการฯ ปฏิบัติราชการแทน          รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง          ที่มา: http://www.rd.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ