พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งแต่ระหว่างวันที่ 22-28 มิถุนายน 2550

ข่าวทั่วไป Friday June 22, 2007 13:50 —กรมอุตุนิยมวิทยา

          ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 22 มิถุนายน 2550 - 28 มิถุนายน 2550
ภาคเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ในช่วงวันที่ 25-28 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ อาจจะมีการระบาดของโรคพืชจากเชื้อรา เช่น โรคไหม้ในข้าว นาปีและโรคใบจุดในกาแฟ เกษตรกรควรกำจัดวัชพืชให้โล่งเตียนเพื่อลดความชื้นในบริเวณแปลงปลูก
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ส่วนมากทางตอนล่างของภาค ในช่วงวันที่ 25-28 มิ.ย.มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ สำหรับเกษตรกรที่มีสัตว์เลี้ยงควรดูแลโรงเรือนไม่ให้อับชื้น โดยเฉพาะสัตว์เลี้ยงประเภทเท้ากีบไม่ควรให้อยู่ในพื้นที่แฉะหรือมีน้ำขัง เพราะอาจจะส่งผลให้เป็นโรคปากและเท้าเปื่อยได้ นอกจากนี้ควรกักเก็บน้ำไว้ใช้ในระยะต่อไปด้วย
ภาคกลาง
มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ในช่วงวันที่ 25-28 มิ.ย.มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปและมีฝนตกหนักบางพื้นที่ สำหรับเกษตรกรที่ปลูกพืชผักในระยะนี้ควรยกร่องแปลงปลูกให้สูง และควรคลุกเมล็ดพันธุ์ด้วยสารป้องกันเชื้อราก่อนปลูก นอกจากนี้ควรระวังป้องกัน เพราะอาจจะมีการระบาดของโรคต่างๆ เช่น โรคลำต้นไหม้ในหน่อไม้ฝรั่ง และโรคราน้ำค้างในพืชตระกูลแตง
ภาคตะวันออก
มีฝนฟ้าคะนองกระจาย เว้นแต่ในช่วงวันที่ 23-27 มิ.ย.มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ สำหรับเกษตรกรที่ปลูกพืชไร่ เช่น สับปะรด ก่อนปลูกควรจุ่มหน่อพันธุ์ในสารป้องกันเชื้อรา เพื่อป้องกันโรคยอดเน่าหรือต้นเน่า และควรทำทางระบายน้ำ เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังในพื้นที่การเกษตร
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ทางฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองกระจาย เว้นแต่ในช่วงวันที่ 23-26 มิ.ย.มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึง เกือบทั่วไปและมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ส่วนทางฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆถึงกระจายในช่วงวันที่ 24-28 มิ.ย.มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปและมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ส่วนมากทางตอนบนของภาค ชาวสวนยางพาราควรกำจัดวัชพืชให้สวนยางพาราโปร่ง เพื่อป้องกันโรคที่เกิดจากเชื้อราที่มักเกิดในแหล่งที่มีความชื้นสูง เช่น โรคเส้นดำ และโรคเปลือกเน่า อนึ่ง ในช่วงวันที่ 25-28 มิ.ย.คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ