พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งแต่ระหว่าง 30 พฤษภาคม 2550 - 5 มิถุนายน 2550

ข่าวทั่วไป Wednesday May 30, 2007 14:27 —กรมอุตุนิยมวิทยา

           ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 30 พฤษภาคม 2550 - 05 มิถุนายน 2550
ภาคเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป โดยจะมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงบางแห่งส่วนมาก ทางตอนบนของภาคโดยเฉพาะในช่วงวันที่ 30 พ.ค.- 1 มิ.ย. หลังจากนั้นจะมีฝนฟ้าคะนอง เป็นแห่ง ๆ ถึงกระจาย สำหรับผู้ที่ปลูกไม้ดอกควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจาก เชื้อรา นอกจากนี้ผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรดูแลสภาพโรงเรือนอย่าให้อับชื้นเพื่อป้องกันสัตว์อ่อนแอ และเป็นโรคได้ง่าย
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ในช่วงวันที่ 30-31 พ.ค. และ 3-5 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป โดยจะมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงบางแห่งส่วนมากทางตอนบนของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 1-2 มิ.ย.จะมีฝน ฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆ ถึงกระจาย สำหรับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงในระยะนี้เกษตรกรควรดูแลสุขภาพของตนเองและสัตว์เลี้ยงให้แข็งแรง เพื่อป้องกันการเจ็บป่วย ส่วนผู้ที่ปลูกพืชในระยะนี้ ควรคลุกเมล็ดพันธุ์หรือชุบท่อนพันธุ์ด้วยสารป้องกันเชื้อรา
ภาคกลาง
ในช่วงวันที่ 30-31 พ.ค. 50 มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนมากทางตะวันตกและตอนล่างของภาค หลังจากนั้นจะมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ชาวสวนผลไม้ควรดูแลบริเวณสวนให้โล่งเตียน อากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อลดความชื้นภายในสวนป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา นอกจากนี้ควรหมั่นสำรวจโรงเรือนเลี้ยงสัตว์หากพบสัตว์ป่วยควรแยกออกจากกลุ่มแล้วรีบรักษาเพื่อป้องกัน เชื้อโรคแพร่ไปยังตัวอื่นๆ
ภาคตะวันออก
มีฝนฟ้าคะนองกระจายตลอดสัปดาห์ โดยจะมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากตามบริเวณเทือกเขาและชายฝั่งโดยเฉพาะในช่วงวันที่ 30 พ.ค.-1 มิ.ย. สำหรับไม้ผลที่อยู่ในระยะผลแก่และเก็บเกี่ยวเกษตรกรควรกำจัดผลที่เน่าเสียและร่วงหล่นไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ในสวนเพราะจะเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคและแมลงศัตรูพืช
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ทางฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจายส่วนมากทางตอนบนของภาค ตลอดสัปดาห์ ส่วนทางฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดสัปดาห์ โดยจะมี ฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากในช่วงวันที่ 30 พ.ค.-1 มิ.ย. ส่วนชาวสวนยางพาราควรดูแล บริเวณสวน ให้โปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อลดความชื้นบริเวณสวนป้องกันโรคที่เกิดจาก เชื้อรานอกจากนี้ผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรดูแลสภาพน้ำอย่าให้เปลี่ยนแปลงรวดเร็วเพื่อป้องกันสัตว์ปรับตัวไม่ทันทำให้อ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ