พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรระหว่าง 13 - 19 กรกฎาคม 2550

ข่าวทั่วไป Friday July 13, 2007 16:00 —กรมอุตุนิยมวิทยา

          ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 13 กรกฎาคม 2550 - 19 กรกฎาคม 2550
ภาคเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางด้านตะวันตก ของภาค ในช่วงวันที่ 16 -19 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ สำหรับลำไยที่กำลังให้ผลผลิต ชาวสวนควรตรวจสอบวัสดุที่ใช้ค้ำยันกิ่งให้แข็งแรงยิ่งขึ้น เพื่อป้องกันการหักโค่น รวมทั้งให้ระวังหนอนเจาะขั้วผลที่อาจจะระบาดในบางพื้นที่
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย และมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ส่วนมากทางตอนบนของภาค ชาวนาที่กำลังปักดำข้าวควรระวังการระบาดของโรคใบไหม้ ส่วนข้าวโพดที่อยู่ในระยะเจริญเติบโตทางลำต้นควรระวังโรคใบไหม้และโรคราน้ำค้าง และในช่วงวันที่ 16-19 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ สำหรับบริเวณที่มีฝนตกน้อยชาวนาควรระวังการระบาดของเพลี้ยไฟ
ภาคกลาง
มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย กับลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ส่วนมากทางตะวันตกของภาค ในช่วงวันที่ 16-19 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ เกษตรกรที่เลี้ยงสัตว์ควรดูแลรักษาโรงเรือนให้อากาศถ่ายเทได้สะดวกเพื่อลดความอับชื้นภายในโรงเรือน ที่อาจเป็นสาเหตุทำให้สัตว์เลี้ยงเจ็บป่วยได้ง่าย
ภาคตะวันออก
มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่งกับลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดจันทบุรีและตราด ในช่วงวันที่ 16 -19 ก.ค.มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ เกษตรกรที่ปลูกพืชผักในระยะนี้ควรระวังและป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา ส่วนไม้ผลที่เก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว เช่น เงาะ มังคุด ทุเรียน ชาวสวนควรทำความสะอาดสวนโดยจำกัดเปลือกและผลเน่า ไม่ควรกองสุมไว้ในบริเวณสวน เพราะอาจกลายเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคในสภาพอากาศที่มีความชื้นสูงเช่นนี้ได้ อนึ่ง ในช่วงวันที่ 13-15 ก.ค. บริเวณอ่าวไทยบริเวณห่างฝั่งมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง ในช่วงวันที่ 16-19 ก.ค.มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย ในช่วงที่มีฝนตกหนัก เกษตรกรควรทำทางระบายน้ำออกจากพื้นที่การเกษตร เพราะหากมีน้ำท่วมขังจะทำให้รากพืชขาดอากาศและตายได้ ส่วนชาวสวนไม้ผลควรระวังและป้องกันโรคที่เกิดจากเชื้อรา โดยเฉพาะโรครากเน่าในทุเรียน อนึ่ง ในช่วงวันที่ 13-15 ก.ค. บริเวณอ่าวไทยบริเวณห่างฝั่งและทะเลอันดามันจะมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ