พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งแต่ระหว่างวันที่ 23-29 พฤษภาคม 2550

ข่าวทั่วไป Wednesday May 23, 2007 15:36 —กรมอุตุนิยมวิทยา

           ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 23 พฤษภาคม 2550 - 29 พฤษภาคม 2550
ภาคเหนือ
ในช่วงวันที่ 23-25 พ.ค. จะมีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป โดยมีฝนตกหนักบางแห่ง ทางด้านตะวันตกของภาค ต่อจากนั้นจะมีฝนลดลง ดังนั้นเกษตรกรควรวางแผนใช้น้ำอย่างประหยัด ส่วนผู้ที่ปลูกไม้ดอกและผัก เช่น กล้วยไม้ กุหลาบ และกะหล่ำปลี ควรระวังและป้องกันการระบาด ของโรคที่เกิดจากเชื้อรา
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง เว้นแต่ในช่วงวันที่ 26-27 พ.ค. จะมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจายส่วนมากทางตอนบนและด้านตะวันออกของภาค สำหรับพื้นที่การเกษตรที่อยู่นอกเขตชลประทานเกษตรกรควรเก็บกักน้ำไว้ใช้ในระยะยาว ส่วนผู้ที่ปลูกพืชไร่ควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคต่างๆ เช่น โรคใบไหม้ในมันสำปะหลังและข้าวโพด เป็นต้น
ภาคกลาง
มีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ ตลอดช่วง ส่วนมากทางตะวันตกของภาคในตอนบ่ายและค่ำ เกษตรกรที่ปลูกพืชไร่ เช่น ถั่วเขียว ถั่วเหลือง และข้าวโพด ควรระวังและป้องกันการระบาดของ โรคพืชต่างๆ โดยเฉพาะโรคราน้ำค้าง ซึ่งจะทำให้ผลผลิตเสียหายได้
ภาคตะวันออก
มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆ ตลอดช่วง ส่วนมากตามบริเวณเทือกเขาและชายฝั่งในตอนบ่ายและค่ำ สำหรับพื้นที่การเกษตรที่อยู่นอกเขตชลประทาน เกษตรกรควรวางแผนการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนชาวสวนไม้ผลและไม้ยืนต้นชนิดต่างๆ ควรดูแลบริเวณสวนให้โล่งเตียน อากาศถ่ายเทสะดวก เพื่อป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ทางฝั่งตะวันออกในช่วงวันที่ 23-26 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย ต่อจากนั้นจะมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆ ส่วนมากตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไป ส่วนทางฝั่งตะวันตกในช่วงวันที่ 23-26 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย ต่อจากนั้นจะมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆส่วนมาก ทางตอนล่างของภาค สำหรับไม้ผลที่กำลังเจริญเติบโตทางผล เช่น เงาะ มังคุด และทุเรียน ชาวสวน ควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกหนอนชนิดต่างๆ ซึ่งจะทำให้ผลผลิตเสียหายได้
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)
คำพยากรณ์อากาศอยู่ในส่วนภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)ข้างบนแล้ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ