พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งแต่ระหว่างวันที่ 7 - 13 ต.ค. พ.ศ. 2548

ข่าวทั่วไป Friday October 7, 2005 14:49 —กรมอุตุนิยมวิทยา

          พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตร
วัน ศุกร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2548 ฉบับที่ 120 /2548
คาดหมายลักษณะอากาศเพื่อการเกษตรใน 7 วันข้างหน้า
ตั้งแต่วันที่ 7- 13 ตุลาตม 2548
ในระยะนี้บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางระลอกใหม่จากประเทศจีนจะแผ่ลงมาประเทศไทยตอนบน ทำให้มีอุณหภูมิลดลง ส่งผลให้ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศเย็นลงกับมีหมอกในตอนเช้า ส่วนภาคกลางและภาคตะวันออกจะมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงโดยเฉพาะในระหว่างบ่ายถึงค่ำ สำหรับร่องความกดอากาศต่ำหรือร่องฝนจะพาดผ่านภาคใต้ ทำให้ภาคใต้โดยเฉพาะฝั่งตะวันออกมีฝนตกเพิ่มมากขึ้น
ข้อควรระวัง
ในระยะนี้บริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะมีอากาศเย็นลงอีก กับมีหมอกในตอนเช้า ขอให้เกษตรกรรักษาสุขภาพ ส่วนภาคกลางและภาคตะวันออกจะมีฝนฟ้าคะนองและมีลมกระโชกแรงเกิดขึ้นได้ สำหรับภาคใต้ฝั่งตะวันออกจะมีฝนตกชุกเพิ่มขึ้นในช่วงวันที่ 9-13 ต.ค. อาจเกิดสภาวะน้ำท่วมในที่ลุ่มและที่ลาดเชิงเขาบางพื้นที่ของพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณจังหวัดเพชรบุรีและประจวบคีรีขันธ์ ขอให้เกษตรกรระมัดระวังอันตรายจากสภาวะน้ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในระยะนี้ไว้ด้วย
ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่างๆในระยะ7วันข้างหน้ามีดังนี้
เหนือ
ลักษณอากาศ
# อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า โดยจะมีฝนบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ 10-30 % ของพื้นที่ ส่วนมากทางด้านตะวันตกและตอนล่างของภาคในระหว่างบ่ายถึงค่ำ ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.
ผลกระทบต่อการเกษตร
# เนื่องจากสภาพอากาศที่เย็นลงในระยะนี้ จึงควรดูแลสุขภาพของตนเองและสัตว์เลี้ยงให้แข็งแรง และเพิ่มความระมัดระวังในการเดินทาง โดยเฉพาะบริเวณดอยที่อาจจะมีหมอกปกคลุม
ตะวันออกเฉียงเหนือ
ลักษณะอากาศ
# อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า โดยจะมีฝนบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ 10-30 % ของพื้นที่ส่วนมากทางด้านตะวันออกและตอนล่างของภาคในระหว่างบ่ายถึงค่ำเกือบตลอดช่วง ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-35 กม./ชม.
ผลกระทบต่อการเกษตร
# ระยะนี้ยังคงมีฝนตก ดั้งนั้นเกษตรกรควรเริ่มกักเก็บน้ำเอาไว้ใช้ในระยะต่อไปด้วย สำหรับอุณหภูมิที่ลดลงเกษตรกรควรรักษาสุขภาพให้แข็งแรง เพื่อป้องกันการเจ็บป่วย
กลาง
ลักษณะอากาศ
# ในช่วงวันที่ 7-9 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย 40-60% ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงบางแห่ง ลมตะวันออก ความเร็ว 15-30 กม/ชม. ต่อจากนั้นจะมีฝนลดลงอยู่ในเกณฑ์บางพื้นที่ถึงเป็นแห่งๆ 10-30% ของพื้นที่ ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-30 กม/ชม.
ผลกระทบต่อการเกษตร
#ในช่วงวันที่ 7-9 ต.ค. จะมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงบางแห่ง เกษตรกรควรระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น โดยเฉพาะผลผลิตที่เก็บเกี่ยวและตากทิ้งไว้กลางแจ้ง นอกจากนี้ควรระวังการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา เช่น โรครากเน่าและโคนเน่าในส้มโอ และโรคแอนแทรกโนสในองุ่น
ตะวันออก
ลักษณะอากาศ
# ในช่วงวันที่ 7-9 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย 40-60% ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงบางแห่งส่วนมากตามบริเวณเทือกเขาและชายฝั่ง ลมตะวันออก ความเร็ว 15-30 กม/ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ต่อจากนั้นจะมีฝนลดลงอยู่ในเกณฑ์บางพื้นที่ถึงเป็นแห่งๆ 10-30% ของพื้นที่ ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-35 กม/ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร
ผลกระทบต่อการเกษตร
# ระยะนี้จะมีฝนตกหนัก บริเวณสวนผลไม้ซึ่งเป็นที่ลุ่ม เกษตรกรควรเตรียมทำทางระบายน้ำออกจากพื้นที่การเกษตร เพื่อป้องกันน้ำท่วมขัง สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรดูแลโรงเรือนให้อากาศถ่ายเทสะดวกไม่อับชื้น
ใต้
ลักษณะอากาศ
# ฝั่งตะวันออกในช่วงวันที่ 7-9 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย 40-60% ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนกลางของภาค ลมแปรปรวน ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ส่วนในช่วงวันที่ 10-13 ต.ค. มีฝนเพิ่มมากขึ้นอยู่ในเกณฑ์เกือบทั่วไป 70-80 % ของพื้นที่และมีฝนตกหนักถึงหนักมาก บางแห่ง ส่วนมากตั้งแต่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ลงไป ลมตะวันออก ความเร็ว 20-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร
ผลกระทบต่อการเกษตร
# ฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองกระจาย 40-60% ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่งเกือบตลอดช่วง ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร # บริเวณที่มีฝนตกหนักถึงหนักมากโดยเฉพาะทางฝั่งตะวันออก อาจทำให้เกิดสภาวะน้ำท่วมได้ในบางพื้นที่ เกษตรกรควรระมัดระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำหากเจริญเติบโตเต็มที่แล้วก็ควรรีบจับขาย
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ