สรุปสถานการณ์ส่งออกสินค้าอุปกรณ์-ส่วนประกอบรถยนต์ประจำเดือน มิ.ย.47(ม.ค.-มิ.ย.2547)

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 20, 2004 13:11 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          การส่งออกสินค้าอุปกรณ์และส่วนประกอบยานยนต์ในเดือนมิถุนายนมีมูลค่า 363  ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากเดือนพฤษภาคม ร้อยละ 17.0   คาดว่าในเดือนกรกฎาคมจะส่งออกได้  มูลค่า 400  ล้านเหรียญสหรัฐ
ภาพรวมการส่งออกอุปกรณ์และส่วนประกอบยานยนต์ :
การส่งออกอุปกรณ์และส่วนประกอบยานยนต์ในระยะครึ่งปีแรกของปี 2547 มีมูลค่า 1,768.6 ล้านเหรียญสหรัฐฯเพิ่มขึ้นร้อยละ 61.7 จากช่วงเดียวกันปีก่อนเนื่องจากปัจจุบัน ผู้ผลิตในประเทศสามารถผลิตเครื่องยนต์และอุปกรณ์ต่าง ๆ ตามเทคโนโลยี่ที่เปลี่ยนไปได้มากขึ้น เช่น การผลิตหัวฉีดแรงดันแบบคอมมอนเรล ซึ่งเป็นเทคโนโลยีระดับสูงและการผลิตท่อน้ำมันเชื้อเพลิงแรงดันสูงสำหรับเครื่องยนต์คอมมอนเรลมีคุณภาพเป็นที่ยอมรับในตลาดต่างประเทศมากขึ้นโดยส่งออกส่วนประกอบและอุปกรณ์รถยนต์ได้มูลค่ามากที่สุดคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 47.3 ของมูลค่าส่งออกอุปกรณ์และส่วนประกอบทั้งหมด รองลงไปได้แก่ เครื่องยนต์สันดาปภายในลูกสูบ คิดเป็นสัดส่วนมูลค่าส่งออกของสินค้าดังกล่าวได้ ร้อยละ 36.5 และส่วนประกอบรถจักรยานยนต์ คิดเป็นสัดส่วน ร้อยละ 7.7
อนึ่งอุปกรณ์และส่วนประกอบยานยนต์ที่ผลิตในประเทศไทยยังคงได้เปรียบคู่แข่งขันเหนือจีนในด้านคุณภาพสินค้าและเทคโนโลยี่ที่ใช้ในการผลิต ถึงแม้สินค้าไทยจะมีราคาสูงกว่า ผู้ผลิตจึงควรเน้นการผลิตสินค้าเฉพาะตลาด เน้นการสร้างตราสินค้าของตนเองและการพัฒนารูปแบบสินค้า
เป้าหมายการส่งออกปี 2547 :
มีมูลค่า 2,949 เหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 25
ที่มา: http://www.depthai.go.th
-อบ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ