รถสิบล้อชนรถยนต์จอดคาจนไฟลุกไหม้ได้รับความคุ้มครองจากการประกันภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 25, 2004 14:36 —คปภ.

          จากข่าวอุบัติเหตุเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2547 เวลา 13.10 น. รถบรรทุกสิบล้อ หมายเลขทะเบียน 80-4812 ชนกับรถยนต์ หมายเลขทะเบียน 6 ศ-9491 เหตุเกิดบริเวณสี่แยกโรงเรียนวัดลาดปลาดุก ถนนสายบางไผ่-หนองเพรางาย หมู่ 6 ตำบลบางรักพัฒนา อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ซึ่งรถบรรทุกสิบล้อคันดังกล่าวพุ่งเข้าชนด้านขวาของรถยนต์ ทำให้รถยนต์กระเด็นตกไปข้างถนน ชาวบ้านพยายามช่วยเหลือผู้บาดเจ็บที่ติดอยู่ในรถยนต์ แต่คนขับรถบรรทุกไม่ยอมถอนรถออกมา อ้างเถ้าแก่ให้รอประกันภัย ปล่อยให้รถจอดคาอยู่ที่ประตูด้านคนขับ จนกระทั่งมีควันลอยออกมาจากรถยนต์และเกิดเพลิงไหม้อย่างรวดเร็วก่อนจะลามไปทั้งคัน เป็นเหตุให้คนขับรถยนต์เสียชีวิต นั้น
นางบุษรา อึ๊งภากรณ์ รองอธิบดีกรมการประกันภัย ประธานคณะกรรมการช่วยเหลือผู้ประสบภัยรายใหญ่ กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตครั้งนี้ และขอเรียนว่า กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ไม่มีเงื่อนไขการห้ามไม่ให้เคลื่อนย้ายรถที่เกิดเหตุ กรณีที่ปรากฏตามข่าวคงจะเป็นความเข้าใจผิดของผู้ขับขี่รถที่ไม่ยอมเคลื่อนย้ายรถที่ทำให้เกิดเหตุจนทำให้เกิดเรื่องเศร้าสลดขึ้น ดังนั้น สิ่งที่ทุกฝ่ายควรคำนึงถึงเป็นอันดับแรกคือการช่วยให้ผู้ประสบภัยได้รับการช่วยชีวิตและได้รับการรักษาพยาบาลให้เร็วที่สุด และได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบการประกันภัยของรถที่เกิดเหตุพบว่า รถยนต์คันดังกล่าวมีประกันภัย ตาม พ.ร.บ. และประกันภัยภาคสมัครใจประเภท 3 กับบริษัท สัมพันธ์ประกันภัย จำกัด ส่วนรถบรรทุกสิบล้อมีประกันภัยตาม พ.ร.บ. และประกันภัยภาคสมัครใจประเภท 1 กับบริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด
อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นครั้งนี้ เป็นกรณีรถสองคันก่อให้เกิดความเสียหาย ทายาทผู้ประสบภัยจะได้รับการชดใช้ค่าเสียหายเบื้องต้นเป็นค่าปลงศพ จำนวน 35,000 บาท จากบริษัท สัมพันธ์ประกันภัย จำกัด ซึ่งรับประกันภัยรถยนต์คันที่ผู้ประสบภัยขับขี่ หากภายหลังทราบผลคดีว่าฝ่ายรถบรรทุกสิบล้อคู่กรณีเป็นฝ่ายผิด ทายาทผู้ประสบภัยสามารถขอรับค่าเสียหายส่วนเกินค่าเสียหายเบื้องต้นจากบริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด อีกจำนวน 65,000 บาท ตามกรมธรรม์คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ และตามสัญญาประกันภัยภาคสมัครใจประเภท 1 ซึ่งคุ้มครองความรับผิดต่อบุคคลภายนอกไม่เกินจำนวน 250,000 บาท แต่หากเป็นความประมาทของผู้ขับขี่ซึ่งเป็นผู้ประสบภัยเอง ก็จะได้รับความคุ้มครองเพียงค่าเสียหายเบื้องต้นเป็นค่าปลงศพ จำนวน 35,000 บาท จากบริษัท สัมพันธ์ประกันภัย จำกัด เท่านั้น
หากมีปัญหาและข้อสงสัยเกี่ยวกับการประกันภัยรถ สามารถสอบถามได้ที่กรมการประกันภัย โทร. 0-2547-4524 หรือ สายด่วนประกันภัย 1186 สำนักงานคุ้มครองผู้เอาประกันภัยเขตทั้ง 4 เขต และสำนักงานประกันภัยจังหวัดทุกจังหวัด
ที่มา: http://www.doi.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ