พยากรณ์อากาศเกษตรรายปักษ์ ระหว่าง วันที่ 16 - 30 กันยายน พ.ศ. 2548

ข่าวทั่วไป Friday September 16, 2005 18:06 —กรมอุตุนิยมวิทยา

          พยากรณ์อากาศเกษตรรายปักษ์ ฉบับที่ 18/2548
ระหว่าง วันที่16 - 30 กันยายน พ.ศ. 2548
สภาวะอากาศ
ระยะครึ่งหลังของเดือนกันยายน ซึ่งเป็นช่วงปลายฤดูฝน ร่องความกดอากาศต่ำจะพาดผ่านภาคกลาง และ ภาคตะวันออกของประเทศไทย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้จะพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และ อ่าวไทยเกือบตลอดช่วง ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกชุกหนาแน่น โดยจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากส่วนมากบริเวณ ภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก ซึ่งจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่งได้ ในบางพื้นที่
ข้อควรระวัง: ในช่วงนี้อาจมีพายุหมุนเขตร้อนก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิคเหนือด้านตะวันตก และอาจเคลื่อนตัวผ่านประเทศฟิลิปปินส์ลงสู่ทะเลจีนใต้ โดยมีแนวโน้มที่จะเคลื่อนตัวเข้ามาใกล้และเคลื่อนผ่านด้านตะวันออก ของประเทศไทยได้ ซึ่งจะทำให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทยและอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น เป็นผลให้บริเวณประเทศไทยมีฝนตกเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในแนวที่พายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนผ่าน และอาจเกิดพายุคลื่นซัดฝั่งบริเวณภาคตะวันออก รวมทั้งภาคใต้ฝั่งตะวันตก ซึ่งเป็นด้านรับลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ เกษตรกรและชาวประมงจึงควร ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด
สะภาวะอากาศที่มีผลกระทบต่อการเกษตร
ไม้ผล เนื่องจากระยะนี้บริเวณภาคตะวันออกจะมีฝนตกชุก ชาวสวนผลไม้ควรป้องกันน้ำท่วมขังบริเวณ โคนต้นพืช รวมทั้งควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา เช่น โรครากเน่าและโคนเน่าในทุเรียน และโรคราสีชมพูในลองกอง
พืชไร่ ในช่วงนี้ภาคกลางและภาคตะวันออกจะมีฝนตกชุก ชาวไร่ควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืช ที่เกิดจากเชื้อรา โดยเฉพาะโรคราน้ำค้างในข้าวโพด และโรคราสนิมในถั่วเขียว
สัตว์เลี้ยง ระยะนี้หลายพื้นที่มีฝนตกชุก เกษตรกรที่เลี้ยงโคและกระบือไม่ควรปล่อยให้สัตว์อยู่ในที่ชื้นแฉะ เพื่อป้องกันการระบาดของโรคปากและเท้าเปื่อย และหมั่นสังเกตหากพบสัตว์ป่วยควรแยกออกจากกลุ่มและรีบรักษา
คำเตือน
เนื่องจากในบางระยะอาจมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่งได้ เกษตรกรควรระวังอันตรายและเตรียมป้องกันความเสียหายจากสภาวะดังกล่าว สำหรับพื้นที่เพาะปลูก ซึ่งเป็นที่ลุ่มควรทำทางระบายน้ำและขุดลอกคูคลอง เพื่อป้องกันน้ำท่วมขัง สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรเตรียมอพยพ สัตว์เลี้ยงไปไว้บนที่สูงด้วย
กลุ่มอุตุนิยมวิทยาเกษตร สำนักพัฒนาอุตุนิยมวิทยา กรมอุตุนิยมวิทยา โทร 02-3992322

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ