วิสัยทัศน์เศรษฐกิจ โดย ช.เพชรอินทร์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 4, 2005 16:49 —สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย

          ++ เอฟทีเอ : บทพิสูจน์ความร่วมมือไทย-สหรัฐ
ตามที่รัฐบาลไทยได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของ SMEs ในฐานะเป็นพลังขับเคลื่อนของเศรษฐกิจและเพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถของ SMEs ไทยให้แข่งขันได้ ภายใต้ระบบการค้าเสรีในเวทีการค้าระหว่างประเทศอีกทั้งเพื่อให้ฝ่ายไทยได้รับประโยชน์สูงสุดจากการเจรจาเขตการค้าเสรี (FTA) ไทย-สหรัฐฯ ในช่วงการเจรจา FTA รอบแรก (28 มิถุนายน - 2 กรกฎาคม 2547) คณะผู้แทนไทยได้เสนอให้มีความร่วมมือด้านการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและการส่งเสริม SMEs กับสหรัฐ
และเป็นที่น่ายินดีว่า ฝ่ายสหรัฐฯ ได้ตอบสนองข้อเสนอดังกล่าวด้วยดี ซึ่งต่อมาได้มีการจัดตั้งกลุ่มเจรจาว่าด้วยความร่วมมือด้านการเสริมสร้างขีดความสามารถทางการค้า และวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (Trade Capacity Building / SMEs - TCB/SMEs) ขึ้นในช่วงการเจรจา FTA รอบสอง (ตุลาคม 2547) โดยมุ่งเน้นการเสริมสร้างขีดความสามารถของ SMEs ไทย เพื่อการปรับตัวในช่วงเปลี่ยนผ่านไปสู่การจัดตั้ง FTA ไทย-สหรัฐฯ และการส่งเสริมความร่วมมือ เพื่อให้ภาคเศรษฐกิจต่างๆ ของไทยใช้ประโยชน์จาก FTA ได้อย่างเต็มที่ในระยะยาว
ความสำเร็จของการจัดตั้งกลุ่มเจรจา TCB/SMEs ได้พัฒนาไปสู่ความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมในช่วงการเจรจา FTA รอบสาม (5 - 6 เมษายน 2548) ไทยและสหรัฐฯเห็นชอบที่จะร่วมมือกันในโครงการต่างๆ จำนวนประมาณ 20 กว่าโครงการ ซึ่งมุ่งเน้นการให้ความรู้ด้านกฎระเบียบและมาตรฐานเพื่อการเข้าสู่ตลาดสหรัฐฯ การฝึกอบรมให้รัฐวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ของไทย ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อแสวงหาข้อมูลด้านการตลาด การเขียนแผนทางธุรกิจเพื่อขอเงินกู้ การให้ข้อมูลและจัดหาแหล่งเงินกู้ และการแลกเปลี่ยนการเยือนเพื่อสร้างเครือข่ายระหว่างกลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมของไทยและสหรัฐ
เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2548 ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายนิตย์ พิบูลสงคราม ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย) และหัวหน้าทีมเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย - สหรัฐฯ ได้เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกอบรมการใช้ TradeMap และ Product Map ซึ่งเป็นโครงการที่สองที่จัดขึ้นภายใต้กรอบความร่วมมือ TCB/SMEs ด้วยความร่วมมือระหว่างกระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม United States Agency for International Development (USAID) และ International Trade Center (ITC) โดยมุ่งเน้นการเพิ่มศักยภาพของผู้ส่งออกไทยในการเข้าถึงข้อมูลด้านการค้าและลู่ทางการตลาดของสหรัฐฯ และประเทศต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งจะมีผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์วิเคราะห์การตลาดของ ITC ซึ่งมีสำนักงานอยู่ที่นครเจนีวาเป็นผู้ดำเนินการอบรม
TradeMap และ Product Map จัดเป็นระบบฐานข้อมูล on-line ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งรวบรวมข้อมูลด้านการค้าทั่วโลก ซึ่งการเสริมสร้างทักษะในการเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อผู้ส่งออกของไทยในการแสวงหาตลาด และลู่ทางสำหรับสินค้าแต่ละชนิด นอกเหนือจากการค้นหาข้อมูลด้านภาษี และข้อมูลการติดต่อกับแหล่งธุรกิจต่างๆ โดยการอบรม TradeMap จะเปิดกว้างให้กับเจ้าหน้าที่และผู้ประกอบการของไทยจากหน่วยงานต่างๆ อาทิ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ISMED) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) กระทรวงพาณิชย์ สถาบันอาหาร สถาบันยานยนต์ สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ ภาคเอกชนจากสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยและสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จำนวน 55 คน แบ่งเป็น 2 รอบ (รอบละ 2 วัน) รอบแรกจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14 - 15 มิถุนายน 2548 และรอบที่สองจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 - 17 มิถุนายน 2548 ณ ห้องฝึกอบรมคอมพิวเตอร์ กระทรวงการต่างประเทศ ในการนี้มีการมอบประกาศนียบัตรให้แก่ผู้ที่เข้ารับการฝึกอบรม โดยอธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ กระทรวงการต่างประเทศด้วย
ที่มา: สภาหอการค้าไทย www.thaiechamber.com
-ดท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ