เศรษฐกิจสิงคโปร์ไตรมาส 2 โตกว่าที่คาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 13, 2005 16:49 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สรุปสถานการณ์:
กระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมของสิงคโปร์ ได้เผยว่า เศรษฐกิจในไตรมาสที่ 2 ได้ขยายตัว 3.9% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมาสูงกว่าที่คาดหมายกันไว้ เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้มีความวิตกกังวลว่าสิงคโปร์อาจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยหากเศรษฐกิจยังชะลอตัวอยู่ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสิงคโปร์ ได้ออกมาระบุว่าอัตราการเติบโตด้านภาคการบริการยกเว้นการขนส่งและโทรคมนาคมได้มีการขยายตัวอย่างรวดเร็วกว่าไตรมาสแรกที่ 3.6% สำหรับด้านภาคการผลิตในไตรมาส 2 โตขึ้น 3.5% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
รัฐบาลสิงคโปร์ได้คาดหวังว่า การฟื้นตัวของภาคเทคโนโลยีทั่วโลกจะเป็นการสร้างแรงส่งในช่วงครึ่งปีหลังโดยภาคอิเล็กทรอนิกส์ของสิงคโปร์มีสัดส่วนประมาณครึ่งหนึ่งของการส่งออกของทั้งหมด ทั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์ได้กล่าวว่า ราคาน้ำมันอาจจะทำให้ความต้องการ (ดีมาน) ของทั่วโลกลดลงและจะทำให้การขยายตัวของภาคอิเล็กทรอนิกส์เติบโตปานกลาง ทั้งนี้ภาคบริการที่มีความเข้มแข็งจะเป็นตัวช่วยสนับสนุนการเติบโตในช่วงที่เหลือของปีนี้ต่อไปได้
ประเด็นวิเคราะห์:
การขยายตัวทางเศรษฐกิจของสิงคโปร์ ในไตรมาสที่ 2 ที่ผ่านมาได้มีการขยายตัวถึง 3.9% เนื่องมาจากการขยายตัวของภาคธุรกิจบริการที่มีความแข่งแกร่งและภาคการผลิตที่โตอย่างต่อเนื่องโดยในช่วงครึ่งปีหลังจะต้องมีการพิจารณาจากดีมานด์สินค้าในภาคการผลิตทั่วโลก อีกทั้งการฟื้นตัวด้านอิเล็กทรอนิกส์ในช่วงไตรมาสที่ 3 มีแนวโน้มค่อนข้างจะเป็นบวกและจะช่วยบรรเทาความวิตกกังวลของรัฐบาลสิงคโปร์ว่าเศรษฐกิจจะไม่ถดถอย
ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ