พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งแต่ระหว่างวันที่ 13 - 19 ม.ค. 2549

ข่าวทั่วไป Friday January 13, 2006 14:24 —กรมอุตุนิยมวิทยา

          พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตร  
วันศุกร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2549 ฉบับที่ 6/2549
คาดหมายลักษณะอากาศเพื่อการเกษตรใน 7 วันข้างหน้า
ตั้งแต่วันที่ 13-19 ม.ค.49
ในระยะนี้ความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังอ่อนยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบน ประกอบกับมีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมอ่าวไทยและทะเลอันดามันตลอดช่วง ลักษณะเช่นนี้จะทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอุณหภูมิสูงขึ้นและมีหมอกเพิ่มมากขึ้นหลายพื้นที่ในตอนเช้า สำหรับภาคใต้มีฝนลดน้อยลงและคลื่นลมในอ่าวไทยจะมีกำลังอ่อนลงด้วย
อควรระวัง
ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑลจะมีหมอกเพิ่มมากขึ้นหลายพื้นที่ในตอนเช้า ส่วนมากในช่วงวันที่ 13-16 ม.ค. ขอให้ผู้เดินทางและผู้ขับขี่ยานพาหนะระวังอันตรายในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอกด้วย
ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ ในระยะ 7 วันข้างหน้า มีดังนี้
เหนือ
มีหมอกจัดหลายพื้นที่ในตอนเช้าส่วนมากบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงราย เชียงใหม่ น่าน พะเยา ตาก และกำแพงเพชร และอุณหภูมิสูงขึ้นเล็กน้อยส่วนมากในช่วงวันที่ 16-19 ม.ค. โดยมีอากาศหนาวทางตอนบนของภาค อุณหภูมิต่ำสุด 13-16 องศา ส่วนทางตอนล่างของภาคอากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 17-20 องศา ส่วนบริเวณยอดดอยมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 4-9 องศา ลมอ่อน ความเร็ว 6-12 กม./ชม.
มีหมอกจัดหลายพื้นที่ในตอนเช้าส่วนมากบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงราย เชียงใหม่ น่าน พะเยา ตาก และกำแพงเพชร และอุณหภูมิสูงขึ้นเล็กน้อยส่วนมากในช่วงวันที่ 16-19 ม.ค. โดยมีอากาศหนาวทางตอนบนของภาค อุณหภูมิต่ำสุด 13-16 องศา ส่วนทางตอนล่างของภาคอากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 17-20 องศา ส่วนบริเวณยอดดอยมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 4-9 องศา ลมอ่อน ความเร็ว 6-12 กม./ชม. เนื่องจากระยะนี้มีหมอกหลายพื้นที่ ดังนั้นจึงควรเพิ่มความระมัดระวังขณะผ่านบริเวณที่มีหมอกหนา สำหรับผู้ที่ปลูกไม้ดอกและพืชผักในระยะนี้ควรระวังการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา
ตะวันออกเฉียงเหนือ
มีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิสูงขึ้นเล็กน้อยโดยมีอากาศหนาวทางตอนบนของภาค อุณหภูมิต่ำสุด 14-16 องศา ส่วนทางตอนล่างของภาคอากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 17-20 องศา บริเวณยอดภูมีอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 8-12 องศา ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.
มีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิสูงขึ้นเล็กน้อยดยมีอากาศหนาวทางตอนบนของภาค อุณหภูมิต่ำสุด 14-16 องศา ส่วนทางตอนล่างของภาคอากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 17-20 องศา บริเวณยอดภูมีอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 8-12 องศา ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-30 กม./ชม. เกษตรกรไม่ควรเผาตอซังข้าวเพราะจะทำให้เกิดอัคคีภัยได้ โดยเฉพาะบริเวณที่อยู่ใกล้ถนนหนทางควันไฟจะทำให้ทัศนวิสัยต่ำเป็นอันตรายต่อการสัญจร นอกจากนี้ควรใช้น้ำอย่างประหยัด
กลาง
มีหมอกหลายพื้นที่ในตอนเช้าส่วนมมากบริเวณจังหวัดอุทัยธานี กาญจนบุรี สุพรรณบุรี ลพบุรีและสระบุรี อุณหภูมิสูงขึ้นเล็กน้อย โดยมีอากาศเย็นส่วนมากทางตอนบนของภาค อุณหภูมิต่ำสุด 16-21 องศา ลมตะวันออก ความเร็ว 10-30 กม./ชม.
มีหมอกหลายพื้นที่ในตอนเช้าส่วนมมากบริเวณจังหวัดอุทัยธานี กาญจนบุรี สุพรรณบุรี ลพบุรีและสระบุรี อุณหภูมิสูงขึ้นเล็กน้อย โดยมีอากาศเย็นส่วนมากทางตอนบนของภาค อุณหภูมิต่ำสุด 16-21 องศา ลมตะวันออก ความเร็ว 10-30 กม./ชม. เนื่องจากระยะนี้อากาศแห้งทำให้น้ำระเหยได้เร็ว เกษตรกรควรดูแลให้น้ำแก่พืชที่อยู่ในระยะเจริญเติบโต โดยให้ ครั้งละน้อยๆแต่บ่อยครั้งเพื่อเป็นการประหยัดน้ำ สำหรับไม้ผลที่อยู่ในระยะออกดอกหากพบศัตรูพืชจำพวกปากดูดระบาดควรฉีดพ่นด้วยน้ำ ไม่ควรใช้ยาฆ่าแมลงเพราะจะทำลายแมลงที่มาช่วยผสมเกสร
ตะวันออก
มีหมอกหลายพื้นที่ในตอนเช้าส่วนมากบริเวณจังหวัดปราจีนบุรี สระแก้ว ชลบุรี จันทบุรี และตราด อุณหภูมิสูงขึ้นเล็กน้อย โดยมีอากาศเย็นส่วนมากทางตอนบนของภาค อุณหภูมิต่ำสุด 19-23 องศา ลมตะวันออก ความเร็ว 15-30 กม./ชม.
มีหมอกหลายพื้นที่ในตอนเช้าส่วนมากบริเวณจังหวัดปราจีนบุรี สระแก้ว ชลบุรี จันทบุรี และตราด อุณหภูมิสูงขึ้นเล็กน้อย โดยมีอากาศเย็นส่วนมากทางตอนบนของภาค อุณหภูมิต่ำสุด 19-23 องศา ลมตะวันออก ความเร็ว 15-30 กม./ชม. เนื่องจากระยะต่อไปปริมาณฝนจะมีน้อย เกษตรกรควรวางแผนการใช้น้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด สำหรับไม้ผลที่อยู่ในระยะออกดอกชาวสวนควรดูแลให้น้ำอย่างเพียงพอ เพื่อป้องกันดอกร่วงหล่นทำให้การติดผลลดลง
ใต้
ทางฝั่งตะวันออกอากาศเย็นในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 19-23 องศา และมีฝนบางแห่ง 10 % ของพื้นที่ส่วนมากบริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช และสงขลาเกือบตลอดช่วง ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-30 กม/ชม. ส่วนทางฝั่งตะวันตกมีฝนเล็กน้อยบางแห่ง 10 %ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดภูเก็ต ตรัง และสตูลเกือบตลอดช่วง ลมตะวันออก ความเร็ว 10-30 กม./ชม. ทางฝั่งตะวันออกอากาศเย็นในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 19-23 องศา และมีฝนบางแห่ง 10 % ของพื้นที่ส่วนมากบริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช และสงขลาเกือบตลอดช่วง ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-30 กม/ชม. ส่วนทางฝั่งตะวันตกมีฝนเล็กน้อยบางแห่ง 10 %ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดภูเก็ต ตรัง และสตูลเกือบตลอดช่วง ลมตะวันออก ความเร็ว 10-30 กม./ชม. ระยะนี้ทางตอนบนของภาคมีฝนตกน้อย เกษตรกรควรดูแลให้น้ำแก่พืชที่อยู่ในระยะเจริญเติบโต ส่วนบริเวณที่มีฝนตกควรกักเก็บน้ำไว้ใช้ด้วยเนื่องจากระยะต่อไปปริมาณฝนจะลดลง
ทางฝั่งตะวันออกอากาศเย็นในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 19-23 องศา และมีฝนบางแห่ง 10 % ของพื้นที่ส่วนมากบริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช และสงขลาเกือบตลอดช่วง ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-30 กม/ชม. ส่วนทางฝั่งตะวันตกมีฝนเล็กน้อยบางแห่ง 10 %ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดภูเก็ต ตรัง และสตูลเกือบตลอดช่วง ลมตะวันออก ความเร็ว 10-30 กม./ชม. ระยะนี้ทางตอนบนของภาคมีฝนตกน้อย เกษตรกรควรดูแลให้น้ำแก่พืชที่อยู่ในระยะเจริญเติบโต ส่วนบริเวณที่มีฝนตกควรกักเก็บน้ำไว้ใช้ด้วยเนื่องจากระยะต่อไปปริมาณฝนจะลดลง
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ