พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งแต่วันที่ 3- 9 กรกฎาคม 2549

ข่าวทั่วไป Tuesday July 4, 2006 16:12 —กรมอุตุนิยมวิทยา

          พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตร  
วัน จันทร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2549 ฉบับที่ 79/2549
คาดหมายลักษณะอากาศเพื่อการเกษตรใน 7 วันข้างหน้า
ตั้งแต่วันที่ 3- 9 กรกฎาคม 2549
ในช่วงวันที่ 3-6 ก.ค. ร่องความกดอากาศต่ำพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังค่อนข้างแรงบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมทะเล อันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ทำให้บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบนมีฝนตกชุกหนาแน่น ส่วนคลื่นลมในทะเลอันดามนและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรงโดยมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ในช่วงวันที่ 7-9 ก.ค. ร่องความกดอากาศต่ำจะเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านประเทศพม่า ลาว และเวียดนามตอนบน และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยจะมีกำลังปานกลาง ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีฝนลดน้อยลงอยู่ในเกณฑ์กระจาย และคลื่นลมในทะเลอันดามัน และอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังอ่อนลง
ข้อควรระวัง
ในช่วงวันที่ 3-6 ก.ค. ขอให้ประชาชนบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณเชิงเขา พื้นที่น้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มในภาคเหนือและภาคกลางด้านตะวันตก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบนระวังสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย ส่วนคลื่นลมในทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ขอให้ชาวเรือระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง
ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ ในระยะ 7 วันข้างหน้า มีดังนี้
เหนือ
# มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป 60-70% ของพื้นที่ตลอดสัปดาห์ โดยมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางด้านตะวันตกและตอนล่างของภาคโดยเฉพาะในช่วงวันที่ 3-6 ก.ค. ลมตะวันตกเฉียงใต้ 10-30 กม./ชม. # มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป 60-70% ของพื้นที่ตลอดสัปดาห์ โดยมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางด้านตะวันตกและตอนล่างของภาคโดยเฉพาะในช่วงวันที่ 3-6 ก.ค. ลมตะวันตกเฉียงใต้ 10-30 กม./ชม. ในช่วงวันที่ 3-6 ก.ค. มีฝนตกหนักโดยเฉพาะทางด้านตะวันตกและตอนล่างของภาค เกษตรกรควรระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก นอกจากนี้ควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อราในไม้ผล และไม้ดอก
ตะวันออกเฉียงเหนือ
# มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป 60-80% ของพื้นที่ตลอดสัปดาห์ โดยมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากทางตอนบนและด้านตะวันออกของภาค โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 3-6 ก.ค. ลมตะวันตกเฉียงใต้ 15-30 กม./ชม. # มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป 60-80% ของพื้นที่ตลอดสัปดาห์ โดยมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากทางตอนบนและด้านตะวันออกของภาค โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 3-6 ก.ค. ลมตะวันตกเฉียงใต้ 15-30 กม./ชม. สำหรับบริเวณที่มีฝนตกหนัก เกษตรกรควรทำทางระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูกเพื่อป้องกันน้ำท่วมขัง ส่วนข้าวนาปีที่อยู่ในระยะกล้าถึงปักดำ ชาวนาควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา โดยเฉพาะโรคไหม้ และโรคใบขีดสีน้ำตาล
กลาง
# ในช่วงวันที่ 3-6 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป 70-80% ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางด้านตะวันตกและตอนล่างของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 7-9 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย 50-60 % ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนล่างของภาค ลมตะวันตกเฉียงใต้ 15-30 กม./ชม. # ในช่วงวันที่ 3-6 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป 70-80% ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางด้านตะวันตกและตอนล่างของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 7-9 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย 50-60 % ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนล่างของภาค ลมตะวันตกเฉียงใต้ 15-30 กม./ชม. ผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรดูแลบริเวณโรงเรือนให้โปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวก ไม่อับชื้น เพื่อป้องกันสัตว์เจ็บป่วย รวมทั้งควรหมั่นสังเกตหากพบสัตว์ป่วยควรแยกออกจากกลุ่มแล้วรีบรักษา อย่าให้เชื้อโรคแพร่ไปยังตัวอื่นๆ
ตะวันออก
# ในช่วงวันที่ 3-6 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป 70-80 % ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งส่วนมากตามบริเวณชายฝั่ง ลมตะวันตกเฉียงใต้ 20-40 กม./ชม. ส่วนในช่วงวันที่ 7-9 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย 50-60 %ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ลมตะวันตกเฉียงใต้ 15-35 กม./ชม. # ในช่วงวันที่ 3-6 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป 70-80 % ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งส่วนมากตามบริเวณชายฝั่ง ลมตะวันตกเฉียงใต้ 20-40 กม./ชม. ส่วนในช่วงวันที่ 7-9 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย 50-60 %ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ลมตะวันตกเฉียงใต้ 15-35 กม./ชม. สำหรับบริเวณที่มีฝนตกหนัก และมีน้ำท่วม เกษตรกรควรระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายจากสภาวะดังกล่าว โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงภัย ส่วนไม้ผลที่เก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้ว เกษตรกรควรตัดแต่งกิ่งให้ทรงพุ่มโปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวกเพื่อป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา
ใต้
# ฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองกระจาย 50-60% ของพื้นที่ตลอดสัปดาห์ โดยมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนบนของภาคโดยเฉพาะในช่วงวันที่ 3-6 ก.ค. ลมตะวันตกเฉียงใต้ 20-35 กม./ชม. ส่วนทางฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป 60-70% ของพื้นที่ตลอดสัปดาห์ และมีฝนตกหนักบางแห่งโดยเฉพาะในช่วงวันที่ 3-6 ก.ค. ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 20-45 กม./ชม. # ฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองกระจาย 50-60% ของพื้นที่ตลอดสัปดาห์ โดยมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนบนของภาคโดยเฉพาะในช่วงวันที่ 3-6 ก.ค. ลมตะวันตกเฉียงใต้ 20-35 กม./ชม. ส่วนทางฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป 60-70% ของพื้นที่ตลอดสัปดาห์ และมีฝนตกหนักบางแห่งโดยเฉพาะในช่วงวันที่ 3-6 ก.ค. ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 20-45 กม./ชม. สำหรับบริเวณที่มีฝนตกหนัก เกษตรกรควรระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยทำทางระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูก อย่าให้น้ำท่วมขังบริเวณโคนต้นพืชนานเพราะจะทำให้รากขาดอากาศและตายได้ ส่วนไม้ผลที่อยู่ในระยะเจริญเติบโตทางผลควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกหนอน ในช่วงวันที่ 3-6 ก.ค. บริเวณทะเลอันดามันและ อ่าวไทย จะมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ชาวเรือและชาวประมงควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ