พยากรณ์อากาศเกษตรรายปักษ์ ระหว่าง วันที่ 16-31 พฤษภาคม 2549

ข่าวทั่วไป Tuesday May 16, 2006 14:00 —กรมอุตุนิยมวิทยา

          พยากรณ์อากาศเกษตรรายปักษ์
ระหว่าง วันที่16-31 พฤษภาคม พ.ศ. 2549 ฉบับที่ 10/2549
สภาวะอากาศ
ในระยะครึ่งหลังของเดือนพฤษภาคมเป็นช่วงเริ่มต้นฤดูฝน การกระจายของฝนจะต่อเนื่องและชัดเจนขึ้นกว่าระยะที่ผ่านมา เนื่องจากร่องความกดอากาศต่ำที่พาดผ่านภาคใต้จะเลื่อนขึ้นมาพาดผ่านภาคกลางและภาคตะวันออก และลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้จะพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทยและอ่าวไทย สำหรับภาคใต้จะมีฝนฟ้าคะนอง 40-50% ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักบางพื้นที่ โดยเฉพาะภาคใต้ฝ??งตะวันตก ทะเลอ่าวไทยมีคลื่นสูง 1 เมตร ส?วนทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 1-2 เมตร
ข้อควรระวัง
เนื่องจากระยะนี้บริเวณประเทศไทยโดยเฉพาะภาคเหนือ ภาคกลางและภาคตะวันออกจะมีฝนเพิ่มขึ้น เกษตรกรควรขุดลอกคูคลอง และทำทางระบายน้ำเพื่อป้องกันน้ำท่วมขัง โดยเฉพาะพื้นที่การเกษตรที่อยู่ในบริเวณ ที่ลุ่ม
สภาวะอากาศที่มีผลกระทบต่อการเกษตร
ไม้ผล เนื่องจากระยะนี้จะมีฝนเพิ่มขึ้น สำหรับไม้ผลบริเวณประเทศไทยตอนบนที่กำลังให้ผลผลิต ชาวสวน ควรดูแลอย่าให้มีน้ำท่วมขังบริเวณโคนต้นพืช เพื่อป้องกันการระบาดของโรคที่เกิดจากเชื้อรา โดยเฉพาะโรครากเน่า และโคนเน่า ส่วนไม้ผลที่กำลังติดผลอ่อนในภาคใต้ ชาวสวนควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกหนอนชนิดต่างๆ ซึ่งจะกัดกินทำให้ผลอ่อนร่วงหล่น
สัตว์เลี้ยง เนื่องจากในระยะครึ่งหลังของเดือนจะมีฝนเพิ่มขึ้นเกษตรกรไม่ควรปล่อยให้สัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะโคและกระบืออยู่ในที่ชื้นแฉะ เพื่อป้องกันการระบาดของโรคปากและเท้าเปื่อยด้วย
พืชไร่และพืชผัก สำหรับเกษตรกรที่ต้องการปลูกพืชผักในระยะนี้ควรคลุกเมล็ดพันธุ์ด้วยสารเคมีป้องกันเชื้อราก่อนปลูก เพื่อป้องกันการระบาดของโรคเน่าคอดินในช่วงต้นกล้าด้วย
คำเตือน
ระยะนี้อาจมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงก่อตัวขึ้นบริเวณทะเลอันดามันซึ่งอาจทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไซโคลน และมีแนวโน้มการเคลื่อนตัวทางทิศเหนือค่อนไปทางตะวันออกเข้าใกล้ด้านตะวันตกของประเทศไทยได้ ซึ่งจะทำให้ภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้มีฝนเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งคลื่นลมในทะเลจะมีกำลังแรงขึ้นด้วย จึงควรติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาสม่ำเสมอ
กลุ่มอุตุนิยมวิทยาเกษตร สำนักพัฒนาอุตุนิยมวิทยา กรมอุตุนิยมวิทยา โทร 02-3992322
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ