ผู้นำเอเปคร่วมกันผ่าทางตันการเจรจารอบโดฮาของ WTO

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 24, 2006 13:39 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นายวินิจฉัย   แจ่มแจ้ง  รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ซึ่งได้มีการประชุมร่วมกันล่าสุด เมื่อวันที่ 18-19 พฤศจิกายน 2549  ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม  ได้ประกาศเจตนารมณ์แน่วแน่ที่จะผ่าทางตันเพื่อรื้อฟื้นการเจรจารอบโดฮาและผลักดันให้คืบหน้าต่อไปจนประสบความสำเร็จโดยเร็ว 
ผู้นำฯ แสดงความพร้อมที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการเจรจามากขึ้นเพื่อให้มั่นใจว่าจะสามารถฟื้นการเจรจารอบโดฮาขึ้นมาใหม่ พร้อมทั้งจะผ่อนปรนท่าทีหากมีความจำเป็น เพื่อผ่าทางตันในการเจรจาที่มีความชะงักงันในขณะนี้ โดยจะปรับท่าทีในเรื่องที่สำคัญให้ดีขึ้น เช่น ประเทศพัฒนาแล้วจะลดการอุดหนุนภายในที่บิดเบือนการค้าลงให้มากขึ้น จะเปิดตลาดค้าสินค้าเกษตรมากขึ้น จะลดภาษีสินค้าอุตสาหกรรมลงอย่างจริงจังขึ้น และจะเปิดตลาดการค้าบริการมากขึ้น เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ในการดำเนินการดังกล่าว จะคำนึงถึงข้อกังวลและความอ่อนไหวของประเทศสมาชิกด้วย
ทั้งนี้ไทยได้แสดงความกังวลต่อความชะงักงันของการเจรจารอบโดฮา เนื่องจากให้ความสำคัญสูงสุดแก่ระบบการค้าพหุพาคีที่ให้สิทธิประโยชน์แก่สมาชิกทุกประเทศอย่างเท่าเทียมกันและป้องกันมิให้มีการใช้มาตรการกีดกันทางการค้าตามอำเภอใจ ไทยจึงเห็นด้วยว่าผู้นำเอเปคควรส่งสัญญาณทางการเมืองที่ชัดเจนว่าต้องการให้การเจรจารอบโดฮาฟื้นคืนมาอีก โดยสมาชิกไม่ว่าจะมีขนาดเล็กหรือใหญ่จะต้องพร้อมที่จะผ่อนปรนท่าที
นายวินิจฉัย กล่าวต่อว่า ผู้นำฯยังได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ทำการศึกษาแนวทางการจัดทำเขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก (FTAAP) อันเป็นเป้าหมายระยะยาวของเอเปค และรายงานผลการศึกษาต่อที่ประชุมผู้นำฯ ในปี 2550 ที่จะมีขึ้นที่เมืองซิดนีย์ด้วย โดยไทยได้ย้ำว่าการจัดทำ FTAAP ต้องไม่เป็นอุปสรรคต่อการเจรจารอบโดฮา และการเปิดเสรีการค้าและการลงทุนตามเป้าหมายโบกอร์ นอกจากนั้นเอเปคไม่ควรกำหนดเป้าหมายอื่นๆ ขึ้นมาใหม่ในช่วงสำคัญที่จะดำเนินไปสู่เป้าหมายโบกอร์ ซึ่งกำลังจะครบกำหนดที่สมาชิกที่พัฒนาแล้วต้องเปิดเสรีการค้าและการลงทุนในปี 2010 หรือ อีก 3 ปีข้างหน้า
สำหรับผลการศึกษาของภาคเอกชนในเรื่องนี้ พบว่าสมาชิกยังมีความแตกต่างด้านการพัฒนาและความละเอียดอ่อน จึงเป็นการยากที่จะสรุปความตกลงดังกล่าว ไทยเข้าใจความกังวลของภาคธุรกิจและความท้าทายที่ภาคธุรกิจกำลังเผชิญอยู่ แต่เชื่อว่าหากการเปิดเสรีการค้าและการลงทุนตามเป้าหมายโบกอร์ประสบความสำเร็จก็จะแก้ไขปัญหาของภาคธุรกิจได้
ไทยขอให้สมาชิกเอเปคที่พัฒนาแล้วเป็นผู้นำเอเปคไปสู่เป้าหมายโบกอร์ให้สำเร็จ เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือของเอเปคให้มากขึ้น
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ