พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งแต่ระหว่างวันที่ 11-17 มีนาคม 2549

ข่าวทั่วไป Monday June 11, 2007 14:04 —กรมอุตุนิยมวิทยา

          ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 11 มิถุนายน 2550 - 17 มิถุนายน 2550
ภาคเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาค สำหรับในช่วงวันที่ 14-17 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ เกษตรกรที่ปลูกพืชตระกูลถั่วควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืช เช่น หนอนแมลงวันเจาะลำต้น ส่วนชาวสวนลิ้นจี่ที่เก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว ควรตัดแต่งกิ่งและเก็บผลที่ร่วงหล่นไปทำลาย เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งสะสมของโรคและศัตรูพืช
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ส่วนมากทางตะวันออกและตอนบน ของภาค สำหรับในช่วงวันที่ 15-18 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป กับมีฝนตกหนัก บางพื้นที่ สำหรับน้อยหน่าที่กำลังให้ผลผลิต ชาวสวนควรระวังและป้องกันการระบาดของโรค ผลเน่า ส่วนเกษตรกรที่ปลูกข้าวนาปีควรระวังป้องกันการระบาดของศัตรูพืชต่างๆ เช่น หนอนกอและหนอนม้วนใบ ซึ่งจะทำให้ต้นข้าวเสียหาย
ภาคกลาง
มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆ และมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ส่วนมากทางตะวันตกของภาค สำหรับในช่วงวันที่ 15-18 มิ.ย.มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ในสภาพอากาศที่ความชื้นสูง เกษตรกร ที่ปลูกพืชไร่ ควรป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา เช่น โรคแส้ดำในอ้อย และโรค ใบไหม้ในมันสำปะหลัง โดยกำจัดวัชพืชบริเวณแปลงปลูก
ภาคตะวันออก
มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย และมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ส่วนในช่วงวันที่ 15-18 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป กับมีฝนตกหนักบางแห่งตามบริเวณเทือกเขาและชายฝั่ง สำหรับเกษตรกรที่เลี้ยงสัตว์ควรดูแลอย่าให้ฝนสาดโรงเรือนจนอับชื้น เพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์เลี้ยงอ่อนแอและเจ็บป่วยได้ง่าย ส่วนชาวสวนยางพาราควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคเส้นดำ ซึ่งจะทำให้หน้ากรีดยางเสียหายได้
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆ ถึงกระจาย และมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ตลอดช่วง กับมีฝนตกหนักบางแห่งทางตอนล่างของภาคโดยเฉพาะในช่วงวันที่ 15-18 มิ.ย. เนื่องจากสภาพอากาศชื้น ชาวสวนผลไม้ควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคผลเน่า สำหรับชาวสวนกาแฟควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชจากเชื้อรา เช่น โรคราสนิมและโรคใบจุด
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ