พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งแต่ระหว่าง 17 - 23 สิงหาคม 2550

ข่าวทั่วไป Friday August 17, 2007 15:01 —กรมอุตุนิยมวิทยา

          ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 17 สิงหาคม 2550 - 23 สิงหาคม 2550
ภาคเหนือ
ในช่วงวันที่ 17-18 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป กับมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ในช่วงวันที่ 19-23 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย บริเวณที่มีฝนตกหนักเกษตรกรควรเตรียมเฝ้าระวังสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงภัย สำหรับผู้ที่ปลูกไม้ดอกควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา เช่นโรคใบจุดในกุหลาบและเบญจมาศ
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ในช่วงวันที่ 17-18 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป กับมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงบางพื้นที่ส่วนมากทางตอนบนของภาค ในช่วงวันที่ 19-23 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย สำหรับบริเวณที่มีฝนตกหนักติดต่อกัน เกษตรกรควรระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรหลีกเลี่ยงการปล่อยให้สัตว์เลี้ยงอยู่กลางแจ้งขณะฝนฟ้าคะนอง นอกจากนี้ชาวนาควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคขอบใบแห้ง และโรคใบขีดสีน้ำตาล ซึ่งมักระบาดในช่วงที่สภาพอากาศมีความชื้นสูง
ภาคกลาง
ในช่วงวันที่ 17-18 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปกับมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาค ในช่วงวันที่ 19-23 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย สำหรับผู้ที่ปลูกองุ่นควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคแอนแทรกโนส ซึ่งมักระบาดในช่วงที่มีความชื้นสูง นอกจากนี้ผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรดูแลสภาพน้ำและอุณหภูมิภายในบ่อเลี้ยงอย่าให้เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว เพื่อป้องกันสัตว์ปรับตัวไม่ทัน โดยเฉพาะสัตว์ที่ยังเล็ก อาจอ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย
ภาคตะวันออก
ในช่วงวันที่ 17-18 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปกับมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ในช่วงวันที่ 19-23 ส.ค.มีฝนฟ้าคะนองกระจาย เกษตรกรควรทำทางระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูกเพื่อป้องกันน้ำท่วมขังเมื่อมีฝนตกหนัก ส่วนเกษตรกรที่ปลูกพริกไทยในระยะนี้ควรระวังและป้องกันการระบาดของโรครากเน่า สำหรับในช่วงวันที่ 17-18 ส.ค.บริเวณอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ในช่วงวันที่ 17-18 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปและมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วน ในช่วงวันที่ 19-23 ส.ค.มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆถึงกระจาย สำหรับไม้ผลที่อยู่ในระยะเก็บเกี่ยวชาวสวนควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคผลเน่า นอกจากนี้ผู้ที่ปลูกกาแฟควรดูแลสวนให้โปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อลดความชื้นภายในสวนป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา อนึ่ง ในช่วงวันที่ 17-18 ส.ค.บริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน จะมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ