พาณิชย์เร่งโปรโมตสินค้าไทย กับบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 16, 2007 15:54 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นางสาวชุติมา  บุณยประภัศร  อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า  เมื่อวันที่  12   กุมภาพันธ์ 2550 นางอรนุช   โอสถานนท์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้พบและหารือกับ นายมุสตาฟา   มูจีซิโนวิก (Mr. Mustafa   Mujezinovic) เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนาประจำประเทศไทย ถิ่นพำนัก ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ เรื่องทิศทางนโยบายการค้าของทั้งสองประเทศ เพื่อขยายและร่วมมือทางการค้าระหว่างกัน โดยในโอกาสนี้ไทยได้แสดงความยินดีที่เอกอัครราชทูตได้เข้าถวายอักษรสาส์นตราตั้งและรับตำแหน่งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนาประจำประเทศไทย เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2550 ที่ผ่านมา
เอกอัครราชทูตบอสเนีย กล่าวว่า แม้ว่าบอสเนีย-เฮอร์เซโกวีนาจะเป็นตลาดเล็กและมีประชากรจำนวนน้อยเพียง 4-5 ล้านคน แต่เป็น 1 ใน 6 ประเทศสาธารณรัฐที่แยกตัวออกมากจากยูโกสลาเวีย ทำให้สินค้าที่ส่งเข้าไปขายในบอสเนียสามารถกระจายไปยังประเทศอื่นๆ อีก 5 ประเทศได้ด้วย ขณะนี้การค้าระหว่างไทยและบอสเนียยังมีปริมาณค่อนข้างน้อย บอสเนียเป็นประเทศที่ผลิตเหล็กได้มาก และต้องการนำเข้าสินค้าอาหาร ทั้งปลากระป๋อง และอาหารสำเร็จรูปจากไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีความสนใจผลไม้เมืองร้อนที่ประเทศไทยผลิตได้จำนวนมาก
ไทยได้เสนอให้ฝ่ายบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนาร่วมหาแนวทางความร่วมมือเพื่อขยายการค้า โดยจะเชิญชวนนักธุรกิจบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนามาเยี่ยมชม และเลือกซื้อสินค้าไทยจากการจัดงานแสดงสินค้าไทยในโอกาสต่างๆ เช่น งานเฟอร์นิเจอร์ งานแสดงสินค้าเครื่องใช้และของแต่งบ้าน และงานแสดงสินค้าอาหาร เป็นต้น เพื่อสร้างเครือข่ายการติดต่อระหว่างนักธุรกิจ และภาคเอกชนทั้งสองฝ่าย (Contact Point)
ในโอกาสเฉลิมฉลองพระชนมายุ 80 พรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมข้าวโลกในต้นเดือนพฤษภาคม 2550 โดยจะมีขึ้นหลังพระราชพิธีแรกนาขวัญ ซึ่งเป็นงานพระราชพิธีที่สำคัญในประเทศไทยเนื่องจากไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม และข้าวเป็นวิถีชีวิตของคนไทย โดยกระทรวงการต่างประเทศจะมีหนังสือเชิญเอกอัครราชทูตทุกประเทศมาร่วมงานพระราชพิธีนี้ กระทรวงพาณิชย์จึงขอเชิญเอกอัครราชทูตบอสเนีย-เฮอร์เซโกวีนา เข้าร่วมงานประชุมข้าวโลกซึ่งจะจัดต่อจากพระราชพิธีแรกนาขวัญ ระหว่างการประชุมจะมีการสาธิตวิธีการปลูกข้าว การเก็บเกี่ยวข้าว การปรุงอาหารจากข้าวในเมนูที่หลากหลาย และแนะนำผลิตภัณฑ์ต่างๆ จากข้าว ซึ่งมั่นใจว่าจะเป็นที่สนใจของนักธุรกิจ เพราะประชาชนในภูมิภาคบอลข่าวบริโภคข้าวเป็นอาหารหลักด้วย
การค้าระหว่างไทยกับบอสเนียฯ มีมูลค่าไม่มากนักและยังไม่มีการเก็บข้อมูลเป็นสถิติ เนื่องจากการจัดเก็บสถิติของบอสเนียฯ ยังไม่เป็นระบบ แต่มีสินค้าไทยเข้าไปจำหน่ายในบอสเนียฯ เป็นจำนวนมาก โดยเกิดจากผู้ค้ารายย่อยเดินทางไปซื้อสินค้าจากประเทศข้างเคียง เช่น ฮังการี โครเอเชีย สโลวีเนีย ออสเตรีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าอาหาร
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000
โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ