พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งแต่ระหว่างวันที่ 4-10 กรกฎาคม 2550

ข่าวทั่วไป Wednesday July 4, 2007 16:00 —กรมอุตุนิยมวิทยา

          ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 04 กรกฎาคม 2550 - 10 กรกฎาคม 2550
ภาคเหนือ
ในช่วงวันที่ 4-8 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง กับลมกระโชกแรงบางพื้นที่ทางตอนบนและด้านตะวันตกของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 9-10 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย เกษตรกรควรซ่อมแซมอาคารบ้านเรือนและโรงเรือนเลี้ยงสัตว์ รวมทั้งค้ำยันกิ่งหรือลำต้นของไม้ผลให้แข็งแรง เพื่อป้องกันความเสียหายเมื่อมีลมกระโชกแรง นอกจากนี้ควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่อาจเกิดจากเชื้อรา เช่น โรคราสนิมในกาแฟและโรคใบจุดในกุหลาบ เป็นต้น
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ในช่วงวันที่ 4-8 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง กับลมกระโชกแรงบางพื้นที่ทางตอนบนและด้านตะวันออกของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 9-10 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย สำหรับสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะสัตว์ประเภทเท้ากีบไม่ควรปล่อยให้อยู่ในที่ ชื้นแฉะนานๆ เพื่อป้องกันการระบาดของโรคปากและเท้าเปื่อย นอกจากนี้ชาวไร่ควรระวังการระบาดของโรคพืชที่ระบาดในสภาพอากาศชื้นสูงจำพวกเชื้อรา เช่น โรคเหี่ยวเน่าแดงในอ้อยและโรคใบไหม้ในมันสำปะหลัง
ภาคกลาง
ในช่วงวันที่ 4-8 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่งทางด้านตะวันตกของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 9-10 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย สำหรับพื้นที่เกษตรในที่ลุ่มเกษตรกรควรทำทางระบายน้ำ อย่าปล่อยให้มีน้ำท่วมขังบริเวณโคนต้นพืชนาน เพราะจะทำให้รากขาดอากาศและตายได้ ส่วนผู้ที่ปลูกผักควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา เช่น โรคราน้ำค้างในแตงกวา และโรคลำต้นไหม้ในหน่อไม้ฝรั่ง
ภาคตะวันออก
ในช่วงวันที่ 4-8 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่งกับ มีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ส่วนมากตามบริเวณเทือกเขาและชายฝั่ง ส่วนในช่วงวันที่ 9-10 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์อย่าปล่อยให้ฝนสาดเข้าไปในโรงเรือนเลี้ยงสัตว์ ชาวสวนผลไม้ควรกำจัดวัชพืชบริเวณสวนให้โล่งเตียน เพื่อป้องกันการเกิดโรคพืชจากเชื้อราต่างๆ เช่น โรคราสีชมพูในลองกอง เงาะ และทุเรียน เป็นต้น
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ในช่วงวันที่ 4-8 ก.ค. จะมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย กับมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 9-10 ก.ค. จะมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ เนื่องจากสภาพอากาศมีความชื้นสูง ชาวสวนควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคผลเน่าในไม้ผล เช่น เงาะและลองกองที่กำลังให้ผลผลิต ส่วนชาวสวนยางพาราควรป้องกันการระบาดของโรคที่เกิดจากเชื้อรา โดยกำจัดวัชพืช ในสวนให้โล่งเตียนหรือใช้สารป้องกันเชื้อราทาบริเวณรอยกรีด อนึ่ง ชาวประมงบริเวณอ่าวไทย และทะเลอันดามันควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ ส่วนเรือเล็กในทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 4-8 ก.ค.
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ