พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรระหว่าง 2-8 กรกฎาคม 2550

ข่าวทั่วไป Monday July 2, 2007 15:59 —กรมอุตุนิยมวิทยา

          ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 02 กรกฎาคม 2550 - 08 กรกฎาคม 2550
ภาคเหนือ
ในช่วงวันที่ 3-6 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่งกับ ลมกระโชกแรงบางพื้นที่ทางตอนบนและตะวันตกของภาค ในช่วงวันที่ 7-8 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย สำหรับไม้ผลที่อยู่ในระยะเจริญเติบโตทางผล ควรระวังและป้องกันการระบาดของโรค ผลเน่า โดยหมั่นสังเกตหากพบผลที่เน่าเสีย ควรรีบทำลาย นอกจากนี้ไม่ควรปล่อยให้สัตว์กีบ อยู่ในที่ชื้นแฉะนาน ๆ เพราะจะทำให้สัตว์เป็นโรคปากและเท้าเปื่อยได้
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ในช่วงวันที่ 3-6 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่งกับลมประโชแรง บางพื้นที่ทางตอนบนและด้านตะวันออกของภาค ในช่วงวันที่ 7-8 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆ ถึงกระจาย สำหรับบริเวณที่มีน้ำท่วมขัง เกษตรกรควรระวังและป้องกันโรคฉี่หนู อย่าย่ำน้ำดังกล่าว หากมีความจำเป็นควรสวมรองเท้าบู๊ต นอกจากนี้เกษตรกรควรหลีกเลี่ยงการอยู่กลางแจ้งขณะมีฝนฟ้าคะนอง
ภาคกลาง
ในช่วงวันที่ 3-6 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่งและลมกระโชกแรง บางพื้นที่ ทางด้านตะวันตกของภาค ในช่วงวันที่ 7-8 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆ ถึงกระจาย สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรดูแลบริเวณโรงเรือนอย่าให้อับชื้น เพราะจะทำให้สัตว์อ่อนแอและเจ็บป่วยได้ง่าย ส่วนผู้ที่ปลูกองุ่นควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา โดยเฉพาะโรคแอนแทรกโนสหรือโรคผลเน่า ซึ่งมักระบาดในช่วงที่สภาพความชื้นสูง
ภาคตะวันออก
ในช่วงวันที่ 3-6 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่งกับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ส่วนมากตามบริเวณเทือกเขาและชายฝั่ง ในช่วงวันที่ 7-8 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย เกษตรกรควรดูแลบริเวณสวนให้โล่งเตียน ไม่ควรกองสุมวัสดุเหลือใช้ ทางการเกษตรไว้บริเวณโคนต้น เพราะจะเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคและศัตรูพืช ส่วนพืชไร่ควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา นอกจากนี้ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือด้วย
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ในช่วงวันที่ 3-6 ก.ค. จะมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย กับมีฝนตกหนักบางแห่ง ต่อจากนั้นจะมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆ สำหรับชาวสวนกาแฟควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคผลเน่า ส่วนบริเวณที่มีฝนตกติดต่อกัน ทำให้อากาศชื้นชาวสวนยางพาราควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคใบยางร่วง ลูกยางเน่า อนึ่ง ในช่วงวันที่ 3-6 ก.ค. บริเวณอ่าวไทย และทะเล อันดามันจะมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำบริเวณชายฝั่งควรป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น ส่วนชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ เรือเล็กในทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่ง
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ