การให้ความเห็นชอบบุคลากรของผู้ประกอบธุรกิจเพื่อปฏิบัติหน้าที่วิเคราะห์การลงทุนและแนะนำการลงทุน(ฉบับที่ 2)

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 21, 2012 11:40 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทลธ. 15 /2555

เรื่อง การให้ความเห็นชอบบุคลากรของผู้ประกอบธุรกิจ

เพื่อปฏิบัติหน้าที่วิเคราะห์การลงทุน

และแนะนำการลงทุน(ฉบับที่ 2)

___________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 และมาตรา 113 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 มาตรา 114 มาตรา 115 มาตรา 116 และมาตรา 117 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และมาตรา 133 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2542 และมาตรา 18 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 36 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 มาตรา 45 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นบทนิยามคำว่า “หุ้นกู้ตามโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์” “กองทุนรวมตราสารแห่งหนี้” และ “กองทุนรวมตลาดเงิน” ระหว่างบทนิยามคำว่า “ผู้ลงทุน” และคำว่า “ผู้จัดการ” ในข้อ 3 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทลธ. 3/2555 เรื่อง การให้ความเห็นชอบบุคลากรของผู้ประกอบธุรกิจเพื่อปฏิบัติหน้าที่วิเคราะห์การลงทุนและแนะนำการลงทุน ลงวันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2555

“หุ้นกู้ตามโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์” หมายความว่า หุ้นกู้ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่เพื่อการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์

“กองทุนรวมตราสารแห่งหนี้” หมายความว่า กองทุนรวมตราสารแห่งหนี้ ตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการจัดตั้งกองทุนรวมและการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล

“กองทุนรวมตลาดเงิน” หมายความว่า กองทุนรวมตลาดเงินตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการจัดตั้งกองทุนรวมและการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความในข้อ 8 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทลธ. 3/2555 เรื่อง การให้ความเห็นชอบบุคลากรของผู้ประกอบธุรกิจเพื่อปฏิบัติหน้าที่วิเคราะห์การลงทุนและแนะนำการลงทุน ลงวันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2555 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 8 ในกรณีดังต่อไปนี้ ให้ผู้ประกอบธุรกิจได้รับยกเว้นการปฏิบัติตามข้อ 7

(1) การปฏิบัติหน้าที่ต่อผู้ลงทุนในต่างประเทศของสาขาหรือสำนักงานผู้แทนในต่างประเทศของผู้ประกอบธุรกิจ

(2) การแนะนำการลงทุนในหลักทรัพย์ดังต่อไปนี้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน

(ก) ตราสารหนี้ แต่ไม่รวมถึงหุ้นกู้อนุพันธ์ หุ้นกู้ตามโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ และหุ้นกู้อื่นใดที่มีลักษณะทำนองเดียวกับหุ้นกู้ดังกล่าว

(ข) หน่วยลงทุนของกองทุนรวมตราสารแห่งหนี้หรือกองทุนรวมตลาดเงินที่มีการระบุไว้ในโครงการจัดการกองทุนรวมอย่างชัดเจนว่าไม่มีนโยบายลงทุนในหุ้นกู้อนุพันธ์ หุ้นกู้ตามโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ และหุ้นกู้อื่นใดที่มีลักษณะทำนองเดียวกับหุ้นกู้ดังกล่าว

(3) กรณีผู้ประกอบธุรกิจประเภทการค้าหลักทรัพย์ที่มีการแนะนำการลงทุนในตราสารหนี้แก่ผู้ลงทุนสถาบันโดยใช้ผู้ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นผู้ค้าตราสารหนี้กับสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทยในการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าว”

ข้อ 3 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 8/1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทลธ. 3/2555 เรื่อง การให้ความเห็นชอบบุคลากรของผู้ประกอบธุรกิจเพื่อปฏิบัติหน้าที่วิเคราะห์การลงทุนและแนะนำการลงทุน ลงวันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2555

“ข้อ 8/1 ผู้ลงทุนสถาบันตามข้อ 8(2) และ (3) ให้หมายความถึงผู้ลงทุนสถาบันประเภทใดประเภทหนึ่งดังต่อไปนี้

(1) ธนาคารพาณิชย์ หรือบริษัทเงินทุน

(2) ธนาคารที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้น

(3) บริษัทหลักทรัพย์ ไม่ว่าเพื่อตนเอง หรือเพื่อกองทุนรวมหรือกองทุนส่วนบุคคล

(4) ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า แต่ไม่รวมถึงตัวแทนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่จำกัดขอบเขตการประกอบธุรกิจไว้เฉพาะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับโลหะมีค่า

(5) บริษัทประกันวินาศภัย หรือบริษัทประกันชีวิต

(6) กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ กองทุนประกันสังคม หรือองค์กรอื่นที่มีวัตถุประสงค์หรือการดำเนินงานเกี่ยวข้องกับการลงทุนหรือการบริหารจัดการลงทุนในทำนองเดียวกัน

(7) ธนาคารแห่งประเทศไทย

(8) สถาบันคุ้มครองเงินฝาก

(9) กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน

(10) สถาบันการเงินระหว่างประเทศ

(11) นิติบุคคลที่บุคคลตาม (1) ถึง (10) ถือหุ้นรวมกันเกินกว่าร้อยละเจ็ดสิบห้าของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมด

(12) ผู้ลงทุนต่างประเทศซึ่งมีลักษณะเดียวกับบุคคลตาม (1) ถึง (11)”

ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2555

(นายวรพล โสคติยานุรักษ์)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ