สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ได้รับความเห็นชอบให้จัดอันดับความน่าเชื่อถือสำหรับตราสารที่อยู่ภายใต้บังคับเกี่ยวกับการออกและเสนอขาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 20, 2012 14:17 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สช. 7 /2555

เรื่อง สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ได้รับความเห็นชอบ

ให้จัดอันดับความน่าเชื่อถือสำหรับตราสารที่อยู่ภายใต้บังคับ

เกี่ยวกับการออกและเสนอขาย และเกี่ยวกับ

การลงทุนของกองทุน

_____________________

โดยที่ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่เกี่ยวกับการออกและเสนอขายหลักทรัพย์กำหนดให้มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือสำหรับตราสารตามประกาศดังกล่าวโดยสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน รวมทั้งตามประกาศที่เกี่ยวกับการลงทุนของกองทุนรวมและกองทุนส่วนบุคคลที่กำหนดหลักเกณฑ์การลงทุนในตราสารที่ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือโดยสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่สำนักงานให้ความเห็นชอบ สำนักงานจึงออกข้อกำหนดในการให้ความเห็นชอบไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือดังต่อไปนี้ เป็นสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่สำนักงานให้ความเห็นชอบในการจัดอันดับความน่าเชื่อถือตราสารหรือกิจการที่เกี่ยวกับการออกและเสนอขายตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน และตราสารที่หลักเกณฑ์เกี่ยวกับการลงทุนของกองทุนรวมและกองทุนส่วนบุคคลกำหนดเงื่อนไขให้มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ

(1) สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยและได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดให้การประกอบธุรกิจของสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือไม่เป็นการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นที่ปรึกษาการลงทุน

(2) สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศซึ่งมีรายชื่อดังต่อไปนี้

(ก) Standard & Poor’s

(ข) Moody’s

(ค) Fitch Ratings

(ง) Rating and Investment Information, Inc.

ในกรณีที่เป็นการจัดอันดับความน่าเชื่อถือตราสารหรือกิจการที่เกี่ยวกับการออกและเสนอขายตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือตามวรรคหนึ่งต้องจัดอันดับความน่าเชื่อถือภายใต้ขอบเขตที่กำหนดไว้ในข้อ 6(1) และ (2) แห่งประกาศคณะกรรมการ กำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดให้การประกอบธุรกิจของสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือไม่เป็นการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นที่ปรึกษาการลงทุนด้วย

ข้อ 2 ในกรณีที่สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศตามข้อ 1(2) จัดอันดับความน่าเชื่อถือตราสารหรือกิจการที่เกี่ยวข้องกับการออกและเสนอขายตราสารซึ่งเสนอขายในประเทศไทย สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือดังกล่าวต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) ในกรณีที่เป็นการจัดอันดับความน่าเชื่อถือตราสารที่มีโครงสร้างซับซ้อน (structured finance product) ต้องใช้สัญลักษณ์ที่แตกต่างจากสัญลักษณ์ที่ใช้ในการจัดอันดับความน่าเชื่อถือตราสารหนี้ทั่วไป พร้อมทั้งอธิบายความหมายของสัญลักษณ์ดังกล่าวไว้อย่างชัดเจน และเปิดเผยให้ผู้ลงทุนทราบด้วย

(2) ในกรณีที่เป็นการจัดอันดับความน่าเชื่อถือโดยไม่ได้รับการว่าจ้างจากผู้ออกตราสาร (unsolicited rating) และมีการเผยแพร่การจัดอันดับความน่าเชื่อถือดังกล่าวเป็นภาษาไทยต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังนี้

(ก) กำหนดนโยบายและวิธีปฏิบัติในการจัดอันดับความน่าเชื่อถือในกรณีดังกล่าวไว้อย่างชัดเจน

(ข) ในการเผยแพร่ผลการจัดอันดับความน่าเชื่อถือต่อประชาชนทุกครั้ง ให้เปิดเผยข้อมูลดังนี้อย่างถูกต้องครบถ้วน

1. การจัดอันดับความน่าเชื่อถือไม่ได้รับการว่าจ้างจากผู้ออกตราสารและผู้ออกตราสารมีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลเพื่อใช้ในการจัดอันดับความน่าเชื่อถือหรือไม่

2. แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ

ข้อ 3 สำนักงานอาจเปลี่ยนแปลงการให้ความเห็นชอบตามข้อ 1(2) ได้ หากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือรายใดขาดความเหมาะสมหรือความน่าเชื่อถือในการประกอบธุรกิจการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ หรือไม่ดำเนินการให้เป็นไปตามหลักปฏิบัติในการประกอบธุรกิจการจัดอันดับ ความน่าเชื่อถือที่กำหนดโดย International Organization of Securities Commissions (IOSCO) หรือไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในข้อ 2

ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2555 เป็นต้นไป เว้นแต่ข้อ 2 ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2555 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

(นายวรพล โสคติยานุรักษ์)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ