การเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ต่อกรรมการหรือพนักงาน (ฉบับที่ 2)

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 27, 2012 14:13 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทจ. 29/2555

เรื่อง การเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ต่อกรรมการหรือพนักงาน

(ฉบับที่ 2)

_________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 และมาตรา 89/27 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 35 และมาตรา 41(3) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกความใน (5) ของข้อ 2 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ. 32/2551 เรื่อง การเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ต่อกรรมการหรือพนักงาน ลงวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2551 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(5) “พนักงาน” หมายความว่า ผู้ซึ่งตกลงทำงานให้แก่บริษัทที่ออกหลักทรัพย์หรือบริษัทย่อย เนื่องจากการจ้างแรงงาน โดยได้รับเงินเดือน ค่าจ้าง หรือสิ่งของอื่นใดเป็นการตอบแทนการทำงาน และในกรณีที่ข้อความมิได้แสดงให้เห็นเป็นอย่างอื่น ให้หมายความรวมถึงตัวแทน ประกันชีวิตด้วย”

ข้อ 2 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (5/1) และ (5/2) ในข้อ 2 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 32/2551 เรื่อง การเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ต่อกรรมการหรือพนักงาน ลงวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2551

“(5/1) “ตัวแทนประกันชีวิต” หมายความว่า ตัวแทนประกันชีวิตที่ได้รับใบอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยประกันชีวิตของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์หรือบริษัทย่อย ในกรณีที่บริษัทดังกล่าวเป็นบริษัทประกันชีวิต

(5/2) “บริษัทประกันชีวิต” หมายความว่า บริษัทประกันชีวิตตามกฎหมายว่าด้วยประกันชีวิต”

ข้อ 3 ให้ยกเลิกความในข้อ 4 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 32/2551 เรื่อง การเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ต่อกรรมการหรือพนักงาน ลงวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2551 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 4 การเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ของบริษัทตามข้อ 3 ให้แก่กรรมการหรือพนักงาน ให้ถือว่าได้รับอนุญาตจากสำนักงานแล้ว และให้บริษัทที่ได้รับอนุญาตปฏิบัติตามเงื่อนไขภายหลังการอนุญาตตามที่กำหนดไว้ในหมวด 2”

ข้อ 4 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 4/1 ข้อ 4/2 และข้อ 4/3 ในหมวด 1 การอนุญาตแห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 32/2551 เรื่อง การเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ต่อกรรมการหรือพนักงาน ลงวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2551

“ข้อ 4/1 ในกรณีที่บริษัทตามข้อ 3 ประสงค์จะเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ให้แก่ตัวแทนประกันชีวิต ให้ถือว่าได้รับอนุญาตจากสำนักงาน เมื่อเป็นไปตามหลักเกณฑ์เพิ่มเติมดังต่อไปนี้ด้วย

(1) ที่ประชุมผู้ถือหุ้นมีมติอนุมัติโครงการเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ให้แก่ตัวแทนประกันชีวิตไว้อย่างชัดแจ้ง

(2) โครงการเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ตาม (1) มีวัตถุประสงค์เพื่อตอบแทนและจูงใจตัวแทนประกันชีวิตที่สร้างรายได้หรือทำประโยชน์ให้แก่บริษัท ทั้งนี้ ที่ประชุมผู้ถือหุ้นต้องมีมติไว้อย่างชัดแจ้งให้จัดสรรหลักทรัพย์ให้แก่ตัวแทนประกันชีวิตที่มีลักษณะดังต่อไปนี้

(ก) ปฏิบัติงานให้เฉพาะกับบริษัทหรือบริษัทย่อย (exclusive agent) และ

(ข) มีรายได้หรือทำประโยชน์ให้แก่บริษัทหรือบริษัทย่อยอย่างต่อเนื่อง โดยพิจารณาจากปริมาณกรมธรรม์หรือจำนวนเบี้ยประกันเป็นสำคัญ (active agent)

ข้อ 4/2 ในกรณีที่เป็นการเสนอขายหลักทรัพย์แปลงสภาพที่ออกใหม่โดยบริษัทในข้อ 3(4) ให้ถือว่าได้รับอนุญาตจากสำนักงาน เมื่อเป็นไปตามหลักเกณฑ์เพิ่มเติมดังต่อไปนี้ด้วย

(1) บริษัทได้จดข้อจำกัดการโอนหลักทรัพย์แปลงสภาพกับสำนักงาน ซึ่งมีข้อความ ที่แสดงว่า บริษัทจะไม่รับจดทะเบียนการโอนหลักทรัพย์แปลงสภาพไม่ว่าทอดใด ๆ หากการโอนดังกล่าวจะทำให้หลักทรัพย์แปลงสภาพที่เสนอขายในครั้งนั้นไม่สามารถจำกัดผู้ถือหลักทรัพย์ในกลุ่มบุคคลที่เป็นกรรมการและพนักงานของบริษัทได้ เว้นแต่มีข้อตกลงเป็นประการอื่นในกรณีที่กรรมการหรือพนักงานเสียชีวิต ทั้งนี้ ให้ถือว่าสำนักงานรับจดข้อจำกัดการโอนในวันที่สำนักงานได้รับการแสดงเจตนาจดข้อจำกัดการโอนดังกล่าว

(2) ในกรณีที่เป็นการเสนอขายหลักทรัพย์แปลงสภาพต่อตัวแทนประกันชีวิต นอกจากดำเนินการตาม (1) แล้ว บริษัทได้จัดให้มีเงื่อนไขการใช้สิทธิซื้อหุ้นรองรับที่แสดงว่า บุคคลที่ใช้สิทธิต้องยังมีสถานะเป็นตัวแทนประกันชีวิตของบริษัทตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในประกาศนี้ เว้นแต่ มีข้อตกลงเป็นประการอื่นในกรณีที่ตัวแทนประกันชีวิตเสียชีวิต

ในกรณีเป็นการเสนอขายหลักทรัพย์แปลงสภาพที่ออกใหม่ ให้ถือว่าบริษัทตามข้อ 3 ได้รับอนุญาตให้เสนอขายหุ้นเพื่อรองรับหลักทรัพย์แปลงสภาพนั้นด้วย

ในกรณีเป็นการเสนอขายหลักทรัพย์ประเภทหุ้นกู้แปลงสภาพที่ออกใหม่ที่จัดให้มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ ให้ถือว่าบริษัทที่ได้รับอนุญาต ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานให้แต่งตั้งบุคคลที่บริษัทจะแต่งตั้งเป็นผู้ถือหุ้นกู้แล้วด้วย

ข้อ 4/3 ในกรณีที่ปรากฏข้อเท็จจริงต่อสำนักงานที่เป็นเหตุอันควรสงสัยดังต่อไปนี้ สำนักงานอาจสั่งมิให้การอนุญาตตามข้อ 4 ข้อ 4/1 และข้อ 4/2 มีผล หรือสั่งระงับการเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ได้

(1) บริษัทที่จะออกหรือเสนอขายหลักทรัพย์มีข้อบกพร่องหรือมีความไม่เหมาะสมเกี่ยวกับการปฏิบัติตามเงื่อนไขภายหลังการอนุญาตให้เสนอขายหลักทรัพย์ หรือจะไม่สามารถปฏิบัติตามประกาศนี้ได้

(2) การเสนอขายหลักทรัพย์อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อผู้ลงทุน หรืออาจทำให้ผู้ลงทุนไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือผู้ลงทุนอาจไม่ได้รับข้อมูลที่ถูกต้องเพียงพอประกอบการตัดสินใจลงทุน”

ข้อ 5 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 4/4 ในหมวด 2 เงื่อนไขภายหลังการอนุญาตแห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 32/2551 เรื่อง การเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ต่อกรรมการหรือพนักงาน ลงวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2551

“ข้อ 4/4 เว้นแต่จะมีการกำหนดไว้เป็นอย่างอื่น การปฏิบัติตามเงื่อนไขในหมวดนี้ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) หลักทรัพย์ที่บริษัทจะเสนอขายหรือจัดสรรให้แก่กรรมการ หากในการเสนอขายหรือจัดสรรดังกล่าวมีการเสนอขายหรือจัดสรรให้แก่กรรมการในฐานะพนักงานด้วย ให้ถือว่าการเสนอขายหรือจัดสรรในฐานะเช่นนั้น เป็นการเสนอขายหรือจัดสรรให้แก่กรรมการที่ต้องปฏิบัติตามข้อ 8 ข้อ 10 ข้อ 11 ข้อ 12 ข้อ 13 และข้อ 14

(2) หลักทรัพย์ที่บริษัทจะเสนอขายหรือจัดสรรให้แก่พนักงาน หากการเสนอขายหรือจัดสรรดังกล่าวได้มีการจัดสรรให้แก่พนักงานในฐานะตัวแทนประกันชีวิตด้วย ให้นำการเสนอขายหรือจัดสรรในฐานะเช่นนั้นมาคำนวณรวมในส่วนของการเสนอขายหรือจัดสรรให้พนักงานดังกล่าวเพื่อการปฏิบัติตามข้อ 8 ข้อ 10 ข้อ 11 ข้อ 12 ข้อ 13 และข้อ 14

(3) การแสดงข้อมูลในหนังสือนัดประชุมตามข้อ 8(2)(ค) และ (3) ข้อ 12(1) ข้อ 13(2) และข้อ 14 และมติที่ประชุมตามข้อ 5(2) ข้อ 12(3) ข้อ 13(2) และข้อ 14 หากกรรมการหรือพนักงานที่บริษัทจะเสนอขายหรือจัดสรรหลักทรัพย์ให้มีหลายฐานะ ให้แสดงข้อมูลที่เกี่ยวข้องของแต่ละฐานะ อย่างชัดเจน”

ข้อ 6 ให้ยกเลิกความใน (ข) ของ (3) ในข้อ 16 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 32/2551 เรื่อง การเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ต่อกรรมการหรือพนักงาน ลงวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2551 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(ข) ในกรณีที่มีบุคคลใดแสดงความประสงค์ต่อบริษัทที่จะลงทะเบียนการโอนหลักทรัพย์แปลงสภาพ ให้บริษัทตรวจสอบความถูกต้องของการโอนหลักทรัพย์แปลงสภาพดังกล่าว หากพบว่าเป็นการโอนที่จะขัดต่อข้อจำกัดการโอนที่ได้จดไว้กับสำนักงาน บริษัทต้องไม่ลงทะเบียนการโอนหลักทรัพย์แปลงสภาพนั้น เว้นแต่มีข้อตกลงเป็นประการอื่นในกรณีที่กรรมการหรือพนักงานเสียชีวิต ทั้งนี้ ในกรณีที่บริษัทจัดให้มีนายทะเบียนหลักทรัพย์แปลงสภาพ บริษัทต้องดำเนินการให้นายทะเบียนหลักทรัพย์แปลงสภาพปฏิบัติตามเงื่อนไขดังกล่าวด้วย”

ข้อ 7 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2555

(นายวรพล โสคติยานุรักษ์)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ