หลักเกณฑ์เกี่ยวกับข้อจำกัดการถือหน่วยลงทุนในกองทุนรวมและหน้าที่ของบริษัทจัดการ(ฉบับที่ 2)

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 23, 2014 13:44 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทน. 23/2557

เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับข้อจำกัดการถือหน่วยลงทุนในกองทุนรวม

และหน้าที่ของบริษัทจัดการ

(ฉบับที่ 2)

______________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 117 และมาตรา 119 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกความใน (1) ของข้อ 8 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 46/2556 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับข้อจำกัดการถือหน่วยลงทุนในกองทุนรวมและหน้าที่ของ บริษัทจัดการ ลงวันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(1) กรณียกเว้นให้ถือหน่วยลงทุนได้โดยไม่จำกัดสัดส่วนสำหรับผู้ถือหน่วยลงทุนดังต่อไปนี้

(ก) กองทุนดังต่อไปนี้

1. กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ

2. กองทุนประกันสังคม

3. กองทุนการออมแห่งชาติ

4. กองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ

5. กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

6. กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป

7. กองทุนอื่นใดที่สำนักงานพิจารณาว่ามีลักษณะทำนองเดียวกับกองทุนตาม 1. ถึง 6.

8. กองทุนต่างประเทศที่มีลักษณะตาม 1. ถึง 7.

(ข) นิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยนอกเหนือจากกองทุนตาม (ก) ซึ่งไม่อยู่ภายใต้บังคับต้องเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล เช่น ธนาคารออมสิน ตลาดหลักทรัพย์ แห่งประเทศไทย มูลนิธิ หรือวัด เป็นต้น

(ค) บุคคลซึ่งลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป ที่เสนอขายหน่วยลงทุนภายใต้โครงการ Cross-border Public Offers of ASEAN Collective Investment Schemes โดยเป็นการลงทุนของผู้ลงทุนที่มิได้มีสัญชาติไทยในต่างประเทศหรือเป็นการลงทุนผ่านบัญชีแบบไม่เปิดเผยชื่อ (omnibus account) ในต่างประเทศ

(ง) บุคคลอื่นที่ได้รับการผ่อนผันจากสำนักงานเมื่อมีเหตุจำเป็นและสมควร”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความใน (3) ของข้อ 9 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทน. 46/2556 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับข้อจำกัดการถือหน่วยลงทุนในกองทุนรวมและหน้าที่ของบริษัทจัดการ ลงวันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(3) ในกรณีที่บุคคลใดหรือกลุ่มบุคคลเดียวกันใดถือหน่วยลงทุนเกินข้อจำกัดการถือหน่วยลงทุน บริษัทจัดการจะไม่นับคะแนนเสียงส่วนที่เกินกว่าหนึ่งในสามของจำนวนหน่วยลงทุนที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของกองทุนรวม เว้นแต่การเกินข้อจำกัดการถือหน่วยลงทุนเป็นกรณีข้อยกเว้นข้อจำกัดการถือหน่วยลงทุนตามข้อ 8(1) (ค)”

ข้อ 3 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (4) ของข้อ 9 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทน. 46/2556 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับข้อจำกัดการถือหน่วยลงทุนในกองทุนรวมและหน้าที่ของบริษัทจัดการ ลงวันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

“(4) ในกรณีที่กองทุนรวมมีการแบ่งชนิดหน่วยลงทุนหากเป็นการขอมติรายชนิดหน่วยลงทุน บริษัทจัดการจะไม่นับคะแนนเสียงส่วนที่เกินกว่าหนึ่งในสามของจำนวนหน่วยลงทุน ชนิดนั้น เว้นแต่

(ก) เป็นชนิดหน่วยลงทุนที่มีบุคคลใดหรือกลุ่มบุคคลเดียวกันใดเพียงรายเดียวหรือกลุ่มเดียวเป็นผู้ถือหน่วยลงทุนชนิดนั้น จะนับคะแนนเสียงของผู้ถือหน่วยลงทุนดังกล่าวเต็มตามจำนวนที่ถืออยู่

(ข) เป็นการถือหน่วยลงทุนที่มีลักษณะตามที่กำหนดในข้อ 8(1) (ค)”

ข้อ 4 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นวรรคสองของข้อ 12 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 46/2556 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับข้อจำกัดการถือหน่วยลงทุนในกองทุนรวมและหน้าที่ของบริษัทจัดการ ลงวันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 “ความในวรรคหนึ่งมิให้ใช้บังคับกับบัญชีแบบไม่เปิดเผยชื่อที่อยู่ในความดูแลของตัวแทนในต่างประเทศซึ่งขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไปที่เสนอขายหน่วยลงทุนภายใต้โครงการ Cross-border Public Offers of ASEAN Collective Investment Schemes”

ข้อ 5 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 16/1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทน. 46/2556 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับข้อจำกัดการถือหน่วยลงทุนในกองทุนรวมและหน้าที่ของบริษัทจัดการ ลงวันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

“ข้อ 16/1 ในกรณีที่ปรากฏข้อเท็จจริงต่อสำนักงานที่เป็นเหตุอันควรสงสัยว่ามีการใช้กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไปที่เสนอขายหน่วยลงทุนภายใต้โครงการ Cross-border Public Offers of ASEAN Collective Investment Schemes เพื่อแสวงหาประโยชน์จากการลงทุนของบุคคลใดเป็นการเฉพาะ หรือเพื่อเป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการทรัพย์สินหรือธุรกิจของบุคคลใด โดยผ่านการถือหน่วยลงทุนที่มีลักษณะตามข้อ 8(1) (ค) ให้สำนักงานมีอำนาจดำเนินการตามที่กำหนดในข้อ 13 ข้อ 14 ข้อ 15 และข้อ 16”

ข้อ 6 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2557

(นายวรพล โสคติยานุรักษ์)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ