การตั้งตัวแทนในการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนและตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคล

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 21, 2014 07:22 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สธ. 22/2557

เรื่อง การตั้งตัวแทนในการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน

และตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคล

โดยที่มาตรา 100 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 บัญญัติให้การตั้งบุคคลใดเป็นตัวแทนหรือนายหน้าของบริษัทหลักทรัพย์ต้องได้รับอนุญาตจากสำนักงานก่อน สำนักงานจึงกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการอนุญาตให้บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม การจัดการกองทุนส่วนบุคคล การเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ และบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ที่เป็นหน่วยลงทุน ตั้งบุคคลอื่นเพื่อเป็นตัวแทนในการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนหรือตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคลไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการตั้งตัวแทนในการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนและตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคล พ.ศ. 2553 ลงวันที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2553

ข้อ 2 ในประกาศนี้

“ตัวแทน” หมายความว่า ตัวแทนตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการตั้งตัวแทนในการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนและตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคล

“บริษัทจัดการ” หมายความว่า บริษัทจัดการตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการตั้งตัวแทนในการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนและตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคล

ข้อ 3 การตั้งตัวแทนตามประกาศนี้ นอกเหนือจากที่กำหนดในข้อ 4 หากบริษัทจัดการตั้งบุคคลตามที่กำหนดในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการตั้งตัวแทนในการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนและตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคลและมีการปฏิบัติตามประกาศดังกล่าวแล้ว ให้ถือว่าบริษัทจัดการดังกล่าวได้รับอนุญาตจากสำนักงานแล้ว

ข้อ 4 เพื่อให้บริษัทจัดการสามารถกำกับดูแลตัวแทนได้อย่างมีประสิทธิภาพ บริษัทจัดการต้องดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) ในกรณีที่เป็นการตั้งนิติบุคคลเป็นตัวแทนในการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนในประเทศของกองทุนรวมอีทีเอฟทองคำ ให้บริษัทจัดการแจ้งให้สำนักงานทราบล่วงหน้าสิบห้าวันทำการก่อนวันที่มีการตั้งตัวแทนดังกล่าว หากสำนักงานไม่ทักท้วงภายในระยะเวลาดังกล่าว ให้ถือว่าบริษัทจัดการได้รับอนุญาตจากสำนักงานแล้ว

(2) ในกรณีที่เป็นการตั้งนิติบุคคลเป็นตัวแทนในการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนในประเทศนอกเหนือจากกรณีตาม (1) ให้บริษัทจัดการดำเนินการดังต่อไปนี้

(ก) ในกรณีที่นิติบุคคลดังกล่าวยังไม่เคยได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนของบริษัทจัดการมาก่อน ให้บริษัทจัดการยื่นคำขออนุญาตต่อสำนักงานตามแบบที่จัดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน พร้อมเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ สำนักงานจะพิจารณาและแจ้งผลการพิจารณาคำขอเป็นหนังสือให้บริษัทจัดการทราบภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ได้รับคำขอและเอกสารหลักฐานที่ถูกต้องครบถ้วน

(ข) ในกรณีที่นิติบุคคลดังกล่าวเคยได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนของบริษัทจัดการมาแล้ว ให้บริษัทจัดการแจ้งให้สำนักงานทราบล่วงหน้าสิบห้าวันทำการก่อนวันที่มีการตั้งตัวแทนนั้น ทั้งนี้ หากสำนักงานไม่ทักท้วงภายในระยะเวลาดังกล่าว ให้ถือว่าบริษัทจัดการได้รับอนุญาตจากสำนักงานแล้ว

ข้อ 5 บริษัทจัดการต้องรายงานการตั้งตัวแทนหรือการยกเลิกการตั้งตัวแทนต่อสำนักงานโดยจัดส่งข้อมูลตามแบบและวิธีการที่สำนักงานจัดไว้ในระบบงานอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงานภายในวันทำการที่เจ็ดของเดือนถัดจากเดือนที่มีการตั้งตัวแทนหรือมีการยกเลิกการตั้งตัวแทนดังกล่าว

ข้อ 6 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2557 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

(นายวรพล โสคติยานุรักษ์)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ