หลักเกณฑ์เกี่ยวกับข้อจำกัดการถือหน่วยลงทุนในกองทุนรวมและหน้าที่ของบริษัทจัดการ(ฉบับที่ 3)

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 1, 2014 11:48 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทน. 28/2557

เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับข้อจำกัดการถือหน่วยลงทุนในกองทุนรวม

และหน้าที่ของบริษัทจัดการ

(ฉบับที่ 3)

______________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 117 และมาตรา 119 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกความในข้อ 19 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทน. 46/2556 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับข้อจำกัดการถือหน่วยลงทุนในกองทุนรวมและหน้าที่ของบริษัทจัดการ ลงวันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 19 ในกรณีของกองทุนรวมที่ได้จดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวมก่อนหรือในวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2556 ให้บริษัทจัดการปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) ในกรณีที่โครงการหรือข้อผูกพันขัดหรือแย้งกับข้อกำหนดในประกาศนี้ ให้บริษัทจัดการดำเนินการดังนี้

(ก) ยื่นคำขอความเห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมโครงการจากสำนักงานเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดในประกาศนี้ ภายในสองเดือนนับแต่วันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ

(ข) ดำเนินการแก้ไขเพิ่มเติมข้อผูกพันเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดในประกาศนี้ภายในสองเดือนนับแต่วันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ โดยให้ดำเนินการตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการกองทุนรวม

(2) ในกรณีที่มีการถือหน่วยลงทุนโดยบุคคลใดหรือกลุ่มบุคคลเดียวกันใดเกินข้อจำกัดการถือหน่วยลงทุน ให้บริษัทจัดการดำเนินการแก้ไขสัดส่วนการถือหน่วยลงทุนตามหลักเกณฑ์ในข้อ 19/1”

ข้อ 2 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 19/1 และข้อ 19/2 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทน. 46/2556 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับข้อจำกัดการถือหน่วยลงทุนในกองทุนรวมและหน้าที่ของบริษัทจัดการ ลงวันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

“ข้อ 19/1 ในกรณีที่บุคคลใดหรือกลุ่มบุคคลเดียวกันใดถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมตามข้อ 19 เกินข้อจำกัดการถือหน่วยลงทุน ให้บริษัทจัดการดำเนินการแก้ไขสัดส่วนการถือหน่วยลงทุนตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) ดำเนินการแก้ไขสัดส่วนการถือหน่วยลงทุนให้เป็นไปตามข้อจำกัดการถือหน่วยลงทุนภายในระยะเวลาดังนี้

(ก) กรณีกองทุนรวมที่ได้จดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวมก่อนหรือในวันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 ให้ดำเนินการแก้ไขสัดส่วนการถือหน่วยลงทุนภายในหนึ่งปีนับแต่วันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ

(ข) กรณีกองทุนรวมที่ได้จดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวมภายหลังวันที่14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 จนถึงวันก่อนวันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ ให้ดำเนินการแก้ไขสัดส่วนการถือหน่วยลงทุนภายในสองเดือนนับแต่วันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ

(2) ในกรณีที่บริษัทจัดการไม่สามารถดำเนินการแก้ไขสัดส่วนการถือหน่วยลงทุนได้ทันภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้ตามวรรคหนึ่ง (1)(ก) บริษัทจัดการอาจยื่นคำขอขยายระยะเวลาในการดำเนินการดังกล่าวต่อสำนักงานได้ภายในวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2557 ทั้งนี้ ให้บริษัทจัดการยื่นเอกสารดังนี้ มาเพื่อประกอบการพิจารณาของสำนักงานด้วย และในการพิจารณาขยายระยะเวลาการดำเนินการแก้ไขสัดส่วนการถือหน่วยลงทุนให้สำนักงานพิจารณาตามเหตุจำเป็นและสมควร

(ก) รายละเอียดของแผนการดำเนินการปรับลดสัดส่วนการถือหน่วยลงทุนที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการของบริษัทจัดการ

(ข) เอกสารที่อธิบายถึงเหตุผลและความจำเป็นในการขอขยายระเวลาในการดำเนินการแก้ไขสัดส่วนการถือหน่วยลงทุน พร้อมทั้งระบุระยะเวลาที่จะขอขยายมาด้วย

(ค) หนังสือยืนยันว่ากองทุนรวมดังกล่าวไม่ได้จัดตั้งขึ้นเพื่อประโยชน์ของกลุ่มบุคคลใดเป็นการเฉพาะ โดยหนังสือดังกล่าวต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการของ บริษัทจัดการ

(ง) ข้อมูลเกี่ยวกับกองทุนรวมเพิ่มเติมดังนี้

1. การประเมินความคุ้มค่าในการดำรงอยู่ของกองทุนรวม โดยพิจารณาจากผลการดำเนินงานในอดีตของกองทุนรวม

2. สัดส่วนการถือหน่วยลงทุนของบุคคลหรือกลุ่มบุคคลเดียวกันในส่วนที่เกินกว่าข้อจำกัดการถือหน่วยลงทุนตามข้อ 7

3. ความพยายามในการแก้ไขสัดส่วนการถือหน่วยลงทุนเพื่อไม่ให้เกินข้อจำกัดการถือหน่วยลงทุนในเวลาที่ผ่านมา

4. ความสัมพันธ์ของบุคคลหรือกลุ่มบุคคลตาม 2. กับบริษัทจัดการหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับบริษัทจัดการ (ถ้ามี)

5. ข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนในทรัพย์สินของกองทุนรวมที่มีลักษณะเดียวกับทรัพย์สินที่บุคคลหรือกลุ่มบุคคลตาม 2. ลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของบุคคลหรือกลุ่มบุคคลดังกล่าว (ถ้ามี) ซึ่งอยู่ในความครอบครองหรือการรับรู้ของบริษัทจัดการ

6. ข้อมูลการลงทุนของกองทุนรวมที่ลงทุนในทรัพย์สินของบุคคลหรือกลุ่มบุคคลตาม 2. (ถ้ามี)

ในระหว่างที่บริษัทจัดการดำเนินการแก้ไขสัดส่วนการถือหน่วยลงทุนตามวรรคหนึ่ง มิให้นำความในข้อ 9(2) มาใช้บังคับกับผู้ถือหน่วยลงทุนในช่วงระยะเวลาดังกล่าว

ข้อ 19/2 ในกรณีที่บริษัทจัดการไม่สามารถดำเนินการแก้ไขสัดส่วนการถือหน่วยลงทุนให้แล้วเสร็จตามข้อ 19/1 วรรคหนึ่ง สำนักงานอาจไม่อนุมัติคำขอจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมใหม่ที่บริษัทจัดการกองทุนรวมยื่นต่อสำนักงาน หรือสั่งระงับการเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมที่ได้รับอนุมัติให้จัดตั้งกองทุนรวมจากสำนักงานแล้ว หากบริษัทจัดการกองทุนรวมยังไม่ได้เสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมดังกล่าวต่อประชาชน”

ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2557 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2557

(นายวรพล โสคติยานุรักษ์)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ