วิธีการจ่ายเงินสินบนและเงินรางวัล

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 24, 2015 07:37 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทค. 2/2558

เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจ่ายเงินสินบนและเงินรางวัล

____________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 และมาตรา 315/1 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และ ตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2558 เป็นต้นไป

ข้อ 2 ในประกาศนี้

“เงินสินบน” หมายความว่า เงินที่จ่ายให้แก่ผู้แจ้งข้อมูลหรือผู้นำจับ

“เงินรางวัล” หมายความว่า เงินที่จ่ายให้แก่ผู้จับผู้กระทำความผิด

“ผู้แจ้งข้อมูล” หมายความว่า บุคคลซึ่งแจ้งข้อมูลการกระทำความผิดที่ทำให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดได้

“ผู้นำจับ” หมายความว่า บุคคลซึ่งแจ้งข้อมูลนำจับต่อผู้รับแจ้งข้อมูลให้ทำการจับกุมผู้กระทำความผิด หรือนำเจ้าพนักงานที่มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายไปทำการจับกุมผู้กระทำความผิด ทั้งนี้ บุคคลดังกล่าวต้องมิใช่ผู้จับหรือผู้มีหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมายในเรื่องนั้น

“ผู้จับ” หมายความว่า บุคคลซึ่งมีชื่อระบุในบันทึกการจับกุมผู้กระทำความผิด และมีลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังต่อไปนี้

(1) พนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาหรือพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ซึ่งทำหน้าที่จับกุมผู้กระทำความผิด

(2) บุคคลซึ่งช่วยในการจับกุมผู้กระทำความผิดตามที่เจ้าพนักงานตาม (1) ขอความช่วยเหลือ

“ข้อมูลการกระทำความผิด” หมายความว่า ข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานที่ทำให้น่าเชื่อว่ามีบุคคลใดกระทำความผิด แต่มิใช่ข้อมูลที่สำนักงาน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์ หรือหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย รู้หรือควรรู้จากการปฏิบัติหน้าที่ปกติ

“ข้อมูลนำจับ” หมายความว่า ข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งที่อยู่ของผู้กระทำความผิดที่ผู้นำจับแจ้งต่อผู้รับแจ้งข้อมูล ซึ่งทำให้สามารถจับกุมผู้กระทำความผิดได้

“พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ” หมายความว่า พนักงานสอบสวนคดีพิเศษตามกฎหมายว่าด้วยการสอบสวนคดีพิเศษ

“คณะกรรมการเปรียบเทียบ” หมายความว่า คณะกรรมการเปรียบเทียบที่รัฐมนตรีแต่งตั้งตามมาตรา 317

ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับกับการจ่ายเงินสินบนหรือเงินรางวัลให้แก่ผู้แจ้งข้อมูล ผู้นำจับ หรือผู้จับตามบทบัญญัติที่กำหนดไว้ในมาตรา 315/1 และศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดให้ลงโทษปรับ หรือคณะกรรมการเปรียบเทียบได้ทำการเปรียบเทียบปรับผู้กระทำความผิดนั้น

ข้อ 4 การจ่ายเงินสินบนหรือเงินรางวัลตามประกาศนี้ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) การแจ้งข้อมูลและการขอรับเงินสินบนหรือเงินรางวัล ให้เป็นไปตามหมวด 1

(2) การจ่ายเงินสินบนและเงินรางวัล ให้เป็นไปตามหมวด 2

หมวด 1

การแจ้งข้อมูลและการขอรับเงินสินบนหรือเงินรางวัล

____________________

ข้อ 5 ข้อมูลการกระทำความผิดหรือข้อมูลนำจับ ต้องมิใช่ข้อมูลที่ผู้แจ้งข้อมูลหรือผู้นำจับ แล้วแต่กรณี ได้รับมาจากบุคคลที่ไม่มีสิทธิได้รับเงินสินบนตามมาตรา 315/1

ข้อ 6 การแจ้งความประสงค์ขอรับเงินสินบน ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) กรณีการแจ้งข้อมูลการกระทำความผิด ให้ผู้แจ้งข้อมูลแจ้งความประสงค์ต่อสำนักงานหรือกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือผู้ได้รับมอบหมายจากสำนักงานหรือกรมสอบสวนคดีพิเศษ

(2) กรณีการแจ้งข้อมูลนำจับ ให้ผู้นำจับแจ้งความประสงค์ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือผู้ได้รับมอบหมายจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ

ให้ผู้รับแจ้งข้อมูลจัดทำหลักฐานการรับแจ้งเป็นหนังสือ โดยมีรายละเอียดของข้อมูลที่รับแจ้งและความประสงค์ขอรับเงินสินบน พร้อมทั้งลงลายมือชื่อของผู้รับแจ้งข้อมูล และผู้แจ้งข้อมูลหรือผู้นำจับ แล้วแต่กรณี และมอบสำเนาให้ผู้แจ้งข้อมูลหรือผู้นำจับเก็บไว้หนึ่งชุด

ข้อ 7 ในกรณีที่มีผู้แจ้งข้อมูลหรือผู้นำจับหลายราย การพิจารณาว่าบุคคลใดมีสิทธิขอรับเงินสินบนให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) กรณีที่ข้อมูลที่ได้รับจากผู้แจ้งข้อมูลหรือผู้นำจับแต่ละรายมีรายละเอียดไม่เท่ากัน ให้ผู้แจ้งข้อมูลหรือผู้นำจับที่ทำให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดได้ ซึ่งให้ข้อมูลที่มีรายละเอียดและเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินคดีมากที่สุด เป็นผู้มีสิทธิขอรับเงินสินบน

(2) กรณีที่ข้อมูลที่ได้รับจากผู้แจ้งข้อมูลหรือผู้นำจับแต่ละรายมีรายละเอียดใกล้เคียงกัน ให้ผู้แจ้งข้อมูลหรือผู้นำจับที่ให้ข้อมูลในลำดับแรก เป็นผู้มีสิทธิขอรับเงินสินบน

(3) กรณีที่ข้อมูลที่ได้รับจากผู้แจ้งข้อมูลหรือผู้นำจับแต่ละรายมีรายละเอียดไม่เพียงพอ ที่จะทำให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดได้ โดยต้องนำข้อมูลของบุคคลดังกล่าวมาพิจารณาประกอบกัน จึงจะดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดได้ ให้ผู้แจ้งข้อมูลหรือผู้นำจับดังกล่าวทุกราย เป็นผู้มีสิทธิขอรับเงินสินบน

ข้อ 8 การแจ้งความประสงค์ขอรับเงินรางวัล ให้ผู้จับแจ้งต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือผู้ได้รับมอบหมายจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ โดยระบุรายละเอียดเกี่ยวกับการจับกุมผู้กระทำความผิด พร้อมทั้งยื่นเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องภายในสามสิบวันนับแต่วันจับกุมผู้กระทำความผิด

ข้อ 9 เมื่อสำนักงานพิจารณาให้ผู้ใดมีสิทธิขอรับเงินสินบนแล้ว ให้สำนักงานแจ้งผลการพิจารณาให้ผู้นั้นทราบ โดยให้แจ้งด้วยว่าสำนักงานจะดำเนินการเพื่อให้มีการร้องขอต่อศาลหรือต่อคณะกรรมการเปรียบเทียบ แล้วแต่กรณี เพื่อให้ศาลหรือคณะกรรมการเปรียบเทียบมีคำสั่งให้จ่ายเงินสินบน

ข้อ 10 เมื่อกรมสอบสวนคดีพิเศษพิจารณาให้ผู้ใดมีสิทธิขอรับเงินสินบนหรือเงินรางวัลแล้ว ให้กรมสอบสวนคดีพิเศษแจ้งผลการพิจารณาให้ผู้นั้นทราบ โดยให้แจ้งด้วยว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษจะดำเนินการเพื่อให้มีการร้องขอต่อศาล เพื่อให้ศาลมีคำสั่งให้จ่ายเงินสินบนหรือเงินรางวัล แล้วแต่กรณี

ข้อ 11 การร้องขอต่อศาลเพื่อมีคำสั่งให้จ่ายเงินสินบนหรือเงินรางวัล ให้ดำเนินการดังนี้

(1) ในกรณีที่สำนักงานเป็นผู้พิจารณาผู้มีสิทธิขอรับเงินสินบน ให้สำนักงานระบุในหนังสือกล่าวโทษว่าคดีดังกล่าวมีการขอรับเงินสินบน โดยระบุรายละเอียดของข้อเท็จจริง พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานที่เพียงพอแก่การพิจารณา เพื่อให้พนักงานอัยการร้องขอต่อศาลให้จ่ายเงินสินบนให้แก่ผู้แจ้งข้อมูล

(2) ในกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษเป็นผู้พิจารณาผู้มีสิทธิขอรับเงินสินบนหรือเงินรางวัล ให้พนักงานสอบสวนคดีพิเศษที่รับผิดชอบสำนวนคดีนั้นระบุในสำนวนการสอบสวนว่า คดีดังกล่าวมีการขอรับเงินสินบนหรือเงินรางวัล โดยระบุรายละเอียดของข้อเท็จจริงพร้อมทั้งเอกสารหลักฐานที่เพียงพอแก่การพิจารณา เพื่อให้พนักงานอัยการร้องขอต่อศาลให้จ่ายเงินสินบนให้แก่ผู้แจ้งข้อมูลหรือผู้นำจับ หรือจ่ายเงินรางวัลให้แก่ผู้จับ

ในกรณีที่ผู้แจ้งข้อมูลหรือผู้นำจับแจ้งว่าไม่ต้องการเปิดเผยตัว ให้สำนักงานและกรมสอบสวนคดีพิเศษดำเนินการให้เป็นไปตามความต้องการของผู้แจ้งข้อมูลหรือผู้นำจับด้วย

ข้อ 12 การร้องขอต่อคณะกรรมการเปรียบเทียบเพื่อให้มีการจ่ายเงินสินบน ให้สำนักงานระบุในวาระที่เสนอต่อคณะกรรมการเปรียบเทียบว่าคดีดังกล่าวมีการขอรับ เงินสินบน โดยระบุรายละเอียดของข้อเท็จจริงพร้อมทั้งเอกสารหลักฐานที่เพียงพอแก่การพิจารณาของคณะกรรมการเปรียบเทียบ

หมวด 2

การจ่ายเงินสินบนและเงินรางวัล

____________________

ข้อ 13 ในกรณีที่มีการฟ้องคดีต่อศาล เมื่อศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดให้ลงโทษปรับผู้กระทำความผิด และมีคำสั่งให้จ่ายเงินสินบนให้แก่ผู้แจ้งข้อมูลหรือผู้นำจับ หรือให้จ่ายเงินรางวัลให้แก่ผู้จับแล้ว ให้กรมสอบสวนคดีพิเศษแจ้งการมีคำพิพากษาและคำสั่งศาลดังกล่าวไปยังผู้แจ้งข้อมูล ผู้นำจับ หรือผู้จับ ซึ่งมีสิทธิได้รับเงินสินบนหรือเงินรางวัล หรือแจ้งสำนักงานในกรณีที่ผู้แจ้งข้อมูลไม่ต้องการเปิดเผยตัว แล้วแต่กรณี ภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่กรมสอบสวนคดีพิเศษได้รับแจ้งจากพนักงานอัยการว่าศาลได้มีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้ว

ข้อ 14 เงินสินบนที่จะจ่ายให้แก่ผู้แจ้งข้อมูลหรือผู้นำจับ ซึ่งมีสิทธิได้รับเงินสินบน และเงินรางวัลที่จะจ่ายให้แก่ผู้จับซึ่งมีสิทธิได้รับเงินรางวัล ให้เป็นไปตามอัตราส่วนดังต่อไปนี้

(1) กรณีที่ศาลมีคำสั่งให้จ่ายเงินสินบนและเงินรางวัล ให้จ่ายเงินสินบนในอัตราสองส่วน และเงินรางวัลในอัตราหนึ่งส่วน ของจำนวนที่ศาลมีคำสั่งให้จ่าย เว้นแต่ศาลมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

(2) กรณีที่ศาลมีคำสั่งให้จ่ายเงินสินบนหรือเงินรางวัลอย่างใดอย่างหนึ่ง ให้จ่ายเงินสินบนหรือเงินรางวัลทั้งจำนวนที่ศาลมีคำสั่งให้จ่ายในกรณีที่มีผู้แจ้งข้อมูลหรือผู้นำจับ ซึ่งมีสิทธิได้รับเงินสินบนหลายราย ให้จ่ายเงินสินบนเท่ากันทุกราย และในกรณีที่มีผู้จับซึ่งมีสิทธิได้รับเงินรางวัลหลายราย ให้จ่ายเงินรางวัลตามหลักเกณฑ์ของหน่วยงานที่ดำเนินการจับกุม

ข้อ 15 ในการขอรับเงินสินบนหรือเงินรางวัลตามคำสั่งศาล ให้ผู้แจ้งข้อมูล ผู้นำจับ หรือผู้จับ ซึ่งมีสิทธิได้รับเงินสินบนหรือเงินรางวัลดังกล่าว ยื่นคำขอรับเงินสินบนหรือเงินรางวัลต่อศาลยุติธรรมตามระเบียบที่สำนักงานศาลยุติธรรมกำหนดในกรณีที่ผู้แจ้งข้อมูลหรือผู้นำจับไม่ต้องการเปิดเผยตัว ให้สำนักงานหรือกรมสอบสวนคดีพิเศษ แล้วแต่กรณี ยื่นคำขอรับเงินสินบนต่อศาลยุติธรรมตามระเบียบที่สำนักงานศาลยุติธรรมกำหนด และนำมาจ่ายให้แก่ผู้แจ้งข้อมูลหรือผู้นำจับ

ข้อ 16 เมื่อสำนักงานหรือกรมสอบสวนคดีพิเศษได้รับเงินสินบนตามข้อ 15 วรรคสองแล้ว ให้สำนักงานหรือกรมสอบสวนคดีพิเศษแจ้งไปยังผู้แจ้งข้อมูลหรือผู้นำจับซึ่งมีสิทธิได้รับเงินสินบน ภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่สำนักงานหรือกรมสอบสวนคดีพิเศษ แล้วแต่กรณี ได้รับเงินสินบน

ข้อ 17 ในการขอรับเงินสินบนตามข้อ 16 ให้ผู้แจ้งข้อมูลหรือผู้นำจับซึ่งมีสิทธิได้รับเงินสินบนยื่นคำขอรับเงินสินบนต่อสำนักงานหรือกรมสอบสวนคดีพิเศษ แล้วแต่กรณี ภายในหนึ่งปีนับแต่วันที่ระบุในหนังสือของสำนักงานหรือกรมสอบสวนคดีพิเศษที่แจ้งให้ผู้แจ้งข้อมูลหรือผู้นำจับดังกล่าวทราบถึงการรับเงินสินบน

ข้อ 18 ในกรณีที่มีการเปรียบเทียบความผิด เมื่อคณะกรรมการเปรียบเทียบมีคำสั่งเปรียบเทียบปรับผู้กระทำความผิดและให้จ่ายเงินสินบนให้แก่ผู้แจ้งข้อมูล ให้สำนักงาน ดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) ในกรณีที่ผู้กระทำความผิดได้ชำระค่าปรับภายในระยะเวลาที่คณะกรรมการเปรียบเทียบกำหนดแล้ว ให้สำนักงานแจ้งการมีคำสั่งของคณะกรรมการเปรียบเทียบดังกล่าว ไปยังผู้แจ้งข้อมูลซึ่งมีสิทธิได้รับเงินสินบน ภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่ผู้กระทำความผิดได้ชำระค่าปรับครบถ้วนแล้ว

(2) ในกรณีที่ผู้กระทำความผิดไม่ชำระค่าปรับหรือชำระค่าปรับไม่ครบถ้วนภายในระยะเวลาที่คณะกรรมการเปรียบเทียบกำหนด ให้สำนักงานดำเนินการตามข้อ 11(1) และแจ้งการกล่าวโทษของสำนักงานไปยังผู้แจ้งข้อมูลซึ่งมีสิทธิได้รับเงินสินบน ภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่สำนักงานกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ

ข้อ 19 ในการขอรับเงินสินบนตามคำสั่งคณะกรรมการเปรียบเทียบ ให้ผู้แจ้งข้อมูลซึ่งมีสิทธิได้รับเงินสินบนยื่นคำขอรับเงินสินบนต่อสำนักงานภายในหนึ่งปีนับแต่วันที่ระบุในหนังสือของสำนักงานที่แจ้งให้บุคคลดังกล่าวทราบถึงคำสั่งคณะกรรมการเปรียบเทียบ

ข้อ 20 ให้สำนักงานจ่ายเงินสินบนให้แก่ผู้แจ้งข้อมูลซึ่งมีสิทธิได้รับเงินสินบน โดยการออกเช็คหรือโอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร ทั้งนี้ ตามที่ผู้แจ้งข้อมูลได้ระบุไว้ในคำขอรับเงินสินบน

ข้อ 21 ในกรณีที่ผู้แจ้งข้อมูล ผู้นำจับ หรือผู้จับ ซึ่งมีสิทธิได้รับเงินสินบนหรือเงินรางวัลถึงแก่ความตาย ให้จ่ายเงินสินบนหรือเงินรางวัลให้แก่บุคคลที่ผู้แจ้งข้อมูล ผู้นำจับ หรือผู้จับ ระบุไว้ในหนังสือแจ้งความประสงค์ขอรับเงินสินบนหรือเงินรางวัล แล้วแต่กรณี

ข้อ 22 ในกรณีที่ไม่มีผู้ยื่นคำขอรับเงินสินบนต่อสำนักงานหรือกรมสอบสวนคดีพิเศษภายในกำหนดเวลาตามข้อ 17 หรือข้อ 19 หรือในกรณีที่ไม่มีการรับเงินตามเช็คภายในหนึ่งปีนับแต่วันที่ออกเช็ค ให้สำนักงานหรือกรมสอบสวนคดีพิเศษนำส่งเงินค่าปรับเพื่อจ่ายเป็นเงินสินบนให้กระทรวงการคลังภายในสามสิบวันนับแต่วันพ้นกำหนดเวลาตามข้อ 17 หรือข้อ 19 หรือนับแต่วันพ้นกำหนดหนึ่งปีนับแต่วันที่ออกเช็ค แล้วแต่กรณี

ข้อ 23 ในกรณีที่ผู้แจ้งข้อมูล ผู้นำจับ หรือผู้จับ ได้รับเงินสินบนหรือเงินรางวัล แล้วแต่กรณี ตามกฎหมาย ข้อบังคับ ประกาศ หรือระเบียบอื่นแล้ว ไม่มีสิทธิได้รับเงินสินบน หรือเงินรางวัลตามประกาศนี้

ประกาศ ณ วันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2558

(นายวรพล โสคติยานุรักษ์)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ