ข้อกำหนดในรายละเอียดเกี่ยวกับการป้องกันและจัดการความขัดแย้งทางผลประโยชน์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 7, 2015 14:27 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สธ. 14/2558

เรื่อง ข้อกำหนดในรายละเอียดเกี่ยวกับการป้องกันและ

จัดการความขัดแย้งทางผลประโยชน์

__________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 126(1) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และมาตรา 139(5) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2542 และข้อ 5(1) ประกอบกับข้อ 16 ข้อ 17 ข้อ 18 ข้อ 19 ข้อ 22(3) ข้อ 23 และข้อ 24 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 35/2556 เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556 สำนักงานออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2558 เป็นต้นไป

ข้อ 2 ให้ยกเลิก

(1) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สน. 29/2549 เรื่อง การกระทำที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ในการจัดการกองทุนและหลักเกณฑ์ในการป้องกัน ลงวันที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2549

(2) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สน. 21/2551 เรื่อง การกระทำที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ในการจัดการกองทุนและหลักเกณฑ์ในการป้องกัน (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

ข้อ 3 ในประกาศนี้

“ประกาศมาตรฐานการประกอบธุรกิจ” หมายความว่า ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 35/2556 เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556

“กองทุน” หมายความว่า กองทุนรวมและกองทุนส่วนบุคคล

“กองทุนรวมพิเศษ” หมายความว่า กองทุนรวมที่จัดตั้งขึ้นตามประกาศดังต่อไปนี้

(1) ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เพื่อแก้ไขปัญหาในระบบสถาบันการเงิน

(2) ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมเพื่อแก้ไขปัญหาในระบบสถาบันการเงิน

(3) ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และสิทธิเรียกร้อง

“ข้อมูลภายใน” หมายความว่า ข้อเท็จจริงที่เป็นสาระสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงราคาของหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ยังมิได้เปิดเผยต่อประชาชน และข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับลูกค้าที่มิพึงเปิดเผย ซึ่งผู้ประกอบธุรกิจได้ล่วงรู้มาเนื่องจากการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์หรือธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

“การลงทุน” หมายความว่า การได้มา การจำหน่ายไป หรือการมีไว้ซึ่งหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่น ๆ

“บริษัทจัดการ” หมายความว่า บริษัทจัดการกองทุนรวมหรือบริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคล

“บริษัทจัดการกองทุนรวม” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม

“บริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคล” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนส่วนบุคคล

ข้อ 4 ข้อกำหนดในรายละเอียดตามประกาศนี้ กำหนดขึ้นเพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจปฏิบัติตามประกาศมาตรฐานการประกอบธุรกิจ ในส่วนที่เกี่ยวกับการป้องกันและจัดการความขัดแย้งทางผลประโยชน์ในเรื่องดังต่อไปนี้ ให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน

(1) การทำธุรกรรมเพื่อลูกค้าเกินความจำเป็น ให้เป็นไปตามหมวด 1

(2) หลักเกณฑ์เพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำธุรกรรมเพื่อลูกค้ากับผู้ประกอบธุรกิจหรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง ให้เป็นไปตามหมวด 2

(3) การเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการกระทำที่อาจมีความขัดแย้งทางผลประโยชน์ ให้เป็นไปตามหมวด 3

(4) การควบคุมดูแลการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของพนักงาน ให้เป็นไปตามหมวด 4

หมวด 1

การทำธุรกรรมเพื่อลูกค้าเกินความจำเป็น

______________

ข้อ 5 ในการกำหนดนโยบายป้องกันและจัดการความขัดแย้งทางผลประโยชน์ตามข้อ 17 แห่งประกาศมาตรฐานการประกอบธุรกิจ ผู้ประกอบธุรกิจต้องกำหนดนโยบายดังกล่าวให้ครอบคลุมในเรื่องการไม่ทำธุรกรรมเพื่อลูกค้ากับคู่สัญญารายใดรายหนึ่งบ่อยครั้งเกินความจำเป็น (churning) ด้วย

หมวด 2

หลักเกณฑ์เพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำธุรกรรมเพื่อลูกค้า

กับผู้ประกอบธุรกิจหรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง

______________

ข้อ 6 ความในหมวดนี้ไม่ใช้บังคับกับการทำธุรกรรมเพื่อกองทุนรวมพิเศษกับบริษัทจัดการกองทุนรวมหรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง

ข้อ 7 บุคคลที่เกี่ยวข้องตามข้อกำหนดในส่วนที่ 2 ของหมวดนี้ ให้หมายถึงบุคคลดังต่อไปนี้

(1) บุคคลที่มีความสัมพันธ์หรือเชื่อมโยงกับบริษัทจัดการหรือกองทุนตามภาคผนวกที่แนบท้ายประกาศนี้

(2) บุคคลที่บริษัทจัดการกำหนดว่าเป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องซึ่งสอดคล้องกับการกำหนดลักษณะความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่บริษัทจัดการมีหน้าที่กำหนดตามข้อ 18(1) แห่งประกาศมาตรฐานการประกอบธุรกิจ

(3) บุคคลที่อยู่ในวิสัยที่บริษัทจัดการจะทราบได้ว่าหากบริษัทจัดการเข้าทำธุรกรรมเพื่อกองทุนกับบุคคลดังกล่าว ผลประโยชน์ที่เกิดจากการทำธุรกรรมในท้ายที่สุดจะเป็นไปเพื่อประโยชน์ของบุคคลที่มีความสัมพันธ์หรือเชื่อมโยงกับบริษัทจัดการหรือกองทุนตามที่กำหนดใน (1) และ (2)

บุคคลที่เกี่ยวข้องในกรณีอื่นใดนอกจากวรรคหนึ่ง ให้หมายความถึงบุคคลใดที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดไม่ว่าโดยทางสัญญา การถือหุ้น การควบคุม หรือการบริหารจัดการ รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องกับบุคคลที่มีความสัมพันธ์ดังกล่าวกับผู้ประกอบธุรกิจ ทั้งนี้ บุคคลดังกล่าว อยู่ในข่ายที่อาจทำให้ผู้ประกอบธุรกิจให้บริการแก่ลูกค้าด้วยความไม่เป็นธรรม

ข้อ 8 ในกรณีที่เกี่ยวกับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่มีหลายนโยบายการลงทุนตามมาตรา 17(2) แห่งพระราชบัญญัติกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ พ.ศ. 2530 ให้ถือว่าการทำธุรกรรมระหว่างนโยบายการลงทุนแต่ละนโยบายเป็นการทำธุรกรรมกับบุคคลที่เกี่ยวข้องด้วย

ส่วนที่ 1

การจัดทำเอกสารหลักฐานการทำธุรกรรม

______________

ข้อ 9 ในกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจมีการทำธุรกรรมเพื่อลูกค้ากับผู้ประกอบธุรกิจนั้นเองหรือกับบุคลที่เกี่ยวข้อง นอกจากผู้ประกอบธุรกิจต้องปฏิบัติตามที่กำหนดในข้อ 22(1) และ (2) แห่งประกาศมาตรฐานการประกอบธุรกิจแล้ว ผู้ประกอบธุรกิจต้องเปิดเผยข้อมูลความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้นให้ลูกค้าทราบอย่างเพียงพอและเหมาะสมก่อนการเข้าทำธุรกรรมดังกล่าว

ข้อ 10 ในกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจมีเหตุอันสมควรในการทำธุรกรรมเพื่อลูกค้ากับผู้ประกอบธุรกิจนั้นเองหรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง ตามที่กำหนดในข้อ 22 แห่งประกาศมาตรฐาน การประกอบธุรกิจ ให้ผู้ประกอบธุรกิจจัดให้มีเอกสารหลักฐานที่แสดงข้อเท็จจริงที่เป็นเหตุอันสมควรในการทำธุรกรรมเช่นนั้น และความเห็นเกี่ยวกับความเหมาะสมของการเข้าทำธุรกรรมดังกล่าว ทุกครั้งที่มีการทำธุรกรรมนั้น และจัดเก็บเอกสารหลักฐานไว้เพื่อให้สำนักงานสามารถตรวจสอบได้

ส่วนที่ 2

หลักเกณฑ์เฉพาะสำหรับการทำธุรกรรมเพื่อกองทุน

กับบริษัทจัดการหรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง

______________

ข้อ 11 ในการทำธุรกรรมเพื่อกองทุนกับบริษัทจัดการหรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง ให้บริษัทจัดการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) กรณีการทำธุรกรรมระหว่างบริษัทจัดการกองทุนรวมกับกองทุนรวมที่อยู่ภายใต้การจัดการ ให้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้เป็นการเฉพาะในข้อ 12

(2) กรณีการตั้งผู้รับฝากทรัพย์สินที่เป็นบริษัทในเครือของบริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคล ให้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้เป็นการเฉพาะในข้อ 13

(3) กรณีอื่นนอกเหนือจาก (1) และ (2) ให้ปฏิบัติตามข้อ 15

ข้อ 12 การทำธุรกรรมระหว่างบริษัทจัดการกองทุนรวมกับกองทุนรวมที่อยู่ภายใต้การจัดการ บริษัทจัดการกองทุนรวมจะกระทำได้ต่อเมื่อมีเหตุจำเป็นและสมควร และได้รับความเห็นชอบจากผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวมเป็นลายลักษณ์อักษรก่อนการทำธุรกรรมนั้น

ความในวรรคหนึ่งให้ใช้บังคับกับกรณีที่บริษัทจัดการเป็นผู้ชำระบัญชีของกองทุนรวมที่อยู่ภายใต้การจัดการ โดยบริษัทจัดการจะรับค่าตอบแทนในการเป็นผู้ชำระบัญชีนั้นด้วย แต่ทั้งนี้ หากการรับค่าตอบแทนดังกล่าวเป็นไปตามหลักเกณฑ์ในข้อ 15(2) บริษัทจัดการสามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องได้รับความเห็นชอบจากผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวมก่อนการ ทำธุรกรรมนั้น

ข้อ 13 การตั้งผู้รับฝากทรัพย์สินที่เป็นบริษัทในเครือของบริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคล บริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคลจะกระทำได้ต่อเมื่อได้รับความยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษรจากลูกค้าหรือคณะกรรมการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ แล้วแต่กรณี ก่อนการทำธุรกรรม

ในกรณีของกองทุนส่วนบุคคลที่เป็นกองทุนสำรองเลี้ยงชีพซึ่งมีหลายนโยบายการลงทุน ให้บริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคลขอความยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษรจากคณะกรรมการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพก่อนเข้าทำธุรกรรมตามวรรคหนึ่งของแต่ละรายนโยบายการลงทุน

บริษัทในเครือตามวรรคหนึ่ง ให้หมายความถึง

(1) บริษัทที่ถือหุ้นในบริษัทจัดการเกินร้อยละสิบของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทจัดการ หรือ

(2) บริษัทที่บริษัทจัดการถือหุ้นเกินร้อยละสิบของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทนั้น

ข้อ 14 การขอความยินยอมตามข้อ 13 บริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคลจะขอความยินยอมจากลูกค้าหรือคณะกรรมการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ แล้วแต่กรณี เป็นการทั่วไปไว้ในสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคลก่อนก็ได้

ข้อ 15 การทำธุรกรรมเพื่อกองทุนกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง บริษัทจัดการจะกระทำได้ต่อเมื่อได้รับความเห็นชอบจากผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวมหรือได้รับความยินยอมจากลูกค้าหรือคณะกรรมการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ แล้วแต่กรณี เป็นลายลักษณ์อักษรก่อนการทำธุรกรรมดังกล่าวทุกครั้ง เว้นแต่ในกรณีดังต่อไปนี้ บริษัทจัดการสามารถดำเนินการได้ทันที

(1) การทำธุรกรรมการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งหลักทรัพย์หรือตราสารทางการเงินตามมูลค่ายุติธรรมในตลาดรองที่มีการเปิดเผยต่อสาธารณะ

(2) การทำธุรกรรมการลงทุนหรือการใช้บริการที่มีราคา ค่าตอบแทนหรือค่าบริการเป็นไปตามอัตราที่สามารถอ้างอิงได้หรือเป็นไปตามธรรมเนียมปฏิบัติทางการค้าที่ใช้กับธุรกรรมนั้น

ในกรณีที่บริษัทจัดการมีการกำหนดนโยบายหรือวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการกำหนดราคาหรืออัตราที่จะใช้ในการทำธุรกรรมกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง ซึ่งนโยบายหรือวิธีปฏิบัติดังกล่าวได้รับ ความเห็นชอบจากผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวมหรือได้รับความยินยอมจากลูกค้า หรือคณะกรรมการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ แล้วแต่กรณี เป็นลายลักษณ์อักษรแล้ว บริษัทจัดการ จะไม่ขอความเห็นชอบหรือไม่ขอความยินยอมก่อนการเข้าทำธุรกรรมเพื่อกองทุนกับบุคคลที่เกี่ยวข้องในแต่ละครั้งตามที่กำหนดในวรรคหนึ่งอีกก็ได้

หมวด 3

การเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการกระทำที่อาจมี

ความขัดแย้งทางผลประโยชน์

______________

ข้อ 16 เพื่อให้เป็นไปตามข้อ 23 แห่งประกาศมาตรฐานการประกอบธุรกิจที่กำหนดให้ต้องมีการเปิดเผยผลการทำธุรกรรมที่มีความขัดแย้งทางผลประโยชน์ให้ลูกค้าทราบ อย่างเพียงพอและเหมาะสม ให้ผู้ประกอบธุรกิจปฏิบัติเกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลในการทำธุรกรรมดังกล่าวดังต่อไปนี้

(1) การเปิดเผยข้อมูลเมื่อมีการทำธุรกรรมเพื่อกองทุนรวมกับบริษัทจัดการหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องให้ปฏิบัติตามข้อ 17

(2) การเปิดเผยข้อมูลเมื่อมีการทำธุรกรรมเพื่อกองทุนส่วนบุคคลกับบริษัทจัดการหรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง ให้ปฏิบัติตามข้อ 18

ข้อ 17 ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมเปิดเผยข้อมูลเมื่อมีการทำธุรกรรมเพื่อกองทุนรวมกับบริษัทจัดการหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องตามข้อ 16(1) ตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) เปิดเผยข้อมูลการทำธุรกรรมดังกล่าวต่อสำนักงานตามแบบและวิธีการที่กำหนดไว้ในระบบอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงาน

(2) เปิดเผยข้อมูลการทำธุรกรรมดังกล่าวไว้บนเว็บไซต์ของบริษัทจัดการกองทุนรวมเป็นรายเดือน พร้อมทั้งเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวไว้ในรายงานรอบระยะเวลาบัญชีสำหรับกองทุนรวม และในกรณีที่เป็นกองทุนรวมเปิดให้เปิดเผยข้อมูลดังกล่าวไว้ในรายงานรอบระยะเวลาหกเดือนด้วยการทำธุรกรรมกับบุคคลที่เกี่ยวข้องในกรณีดังต่อไปนี้ ไม่จำต้องเปิดเผยข้อมูลตามวรรคหนึ่ง

(1) การลงทุนในเงินฝากหรือตราสารเทียบเท่าเงินฝากกับบุคคลที่เกี่ยวข้องซึ่งเป็นสถาบันการเงินเป็นผู้ออกหรือคู่สัญญา เพื่อประโยชน์ในการบริหารสภาพคล่องของกองทุนนั้น

(2) การทำธุรกรรมเพื่อกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบันหรือกองทุนรวมสำหรับผู้ลงทุนในต่างประเทศ

ข้อ 18 ให้บริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคลจัดทำข้อมูลการทำธุรกรรมตามข้อ 16(2)และแจ้งให้ลูกค้าหรือคณะกรรมการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ แล้วแต่กรณี ทราบเป็นลายลักษณ์อักษร ตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ในสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคลข้อมูลตามวรรคหนึ่งต้องมีรายละเอียดเกี่ยวกับวันที่ทำธุรกรรม ลักษณะของธุรกรรม มูลค่าของธุรกรรม ราคาต่อหน่วย (ถ้ามี) และอัตราส่วนการลงทุนโดยเทียบกับมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนส่วนบุคคล โดยให้ระบุว่าธุรกรรมดังกล่าวเข้าลักษณะเป็นธุรกรรมกับบริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคลหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกรณีใดตามประเภทธุรกรรมที่กำหนดไว้ในแบบที่สำนักงานกำหนดไว้ในระบบอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงานตามข้อ 17(1) โดยอนุโลมบริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคลอาจกำหนดข้อตกลงเป็นลายลักษณ์อักษรเกี่ยวกับการจัดทำข้อมูลการทำธุรกรรมตามวรรคหนึ่งและวรรคสองกับลูกค้าหรือคณะกรรมการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ แล้วแต่กรณี ไว้เป็นอย่างอื่นก็ได้

หมวด 4

การควบคุมดูแลการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของพนักงาน

______________

ข้อ 19 การกำหนดระเบียบปฏิบัติหรือมาตรการป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ในส่วนที่เกี่ยวกับการลงทุนในผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนของพนักงานตามข้อ 18(2) (ง) แห่งประกาศมาตรฐานการประกอบธุรกิจจะต้องมีลักษณะดังต่อไปนี้ และเป็นไปตามประกาศของสมาคมที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน

(1) ต้องมีลักษณะเป็นการควบคุมดูแลการซื้อขายผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนของพนักงาน ทั้งการลงทุนเพื่อบัญชีของพนักงานหรือเพื่อบัญชีที่พนักงานเป็นผู้มีอำนาจสั่งการในการลงทุน

(2) ต้องสามารถป้องกันมิให้พนักงานนำข้อมูลภายในที่ตนได้ล่วงรู้อันเนื่องมาจากการปฏิบัติหน้าที่ไปใช้ประโยชน์ในทางมิชอบ

(3) ต้องกำหนดให้พนักงานแจ้งให้ผู้ประกอบธุรกิจทราบ ในกรณีที่พนักงานและบุคคลที่เกี่ยวข้องกับพนักงาน มีบัญชีซื้อขายผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนกับผู้ประกอบธุรกิจอื่น

(4) มีมาตรการที่ทำให้ผู้ประกอบธุรกิจเข้าถึงข้อมูลการซื้อขายผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนของพนักงานและบุคคลที่เกี่ยวข้องกับพนักงานได้ พนักงานตามวรรคหนึ่ง ให้หมายความถึงพนักงานและลูกจ้างของผู้ประกอบธุรกิจและให้หมายความรวมถึงกรรมการ ผู้จัดการ หรือผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่าที่เรียกชื่ออย่างอื่นด้วย

บุคคลที่เกี่ยวข้องกับพนักงานตามวรรคหนึ่ง ให้เป็นไปตามประกาศของสมาคมที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน

ประกาศ ณ วันที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2558

(นายวรพล โสคติยานุรักษ์)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ