วิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน(ฉบับที่ 5)

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 9, 2015 13:52 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทน. 13/2558

เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการ

กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน

(ฉบับที่ 5)

___________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 117 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกความใน (4) ของข้อ 1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 1/2554 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน ลงวันที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2554 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 40/2555 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2555 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน “(4) “กิจการโครงสร้างพื้นฐาน” หมายความว่า กิจการดังต่อไปนี้

(ก) ระบบขนส่งทางราง หรือทางท่อ

(ข) ไฟฟ้า

(ค) ประปา

(ง) ถนน ทางพิเศษ หรือทางสัมปทาน

(จ) ท่าอากาศยานหรือสนามบิน

(ฉ) ท่าเรือน้ำลึก

(ช) โทรคมนาคม หรือโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

(ซ) พลังงานทางเลือก

(ฌ) ระบบบริหารจัดการน้ำ หรือการชลประทาน

(ญ) ระบบป้องกันภัยธรรมชาติ ซึ่งรวมถึงระบบเตือนภัยและระบบจัดการเพื่อลดความรุนแรงของภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นด้วย

(ฎ) ระบบจัดการของเสีย

(ฏ) กิจการที่มีลักษณะเป็นกิจการโครงสร้างพื้นฐานตาม (ก) ถึง (ฎ) หลายกิจการ (multi-infrastructure) ประกอบกัน โดยกิจการที่ประกอบกันเหล่านั้นเข้าลักษณะที่ครบถ้วนดังนี้

1. มีความเชื่อมโยง ส่งเสริม หรือก่อให้เกิดประโยชน์ซึ่งกันและกัน หรือต่อชุมชนเดียวกันหรือใกล้เคียงกัน

2. ก่อให้เกิดหรือจะก่อให้เกิดรายได้เป็นมูลค่าไม่น้อยกว่าร้อยละแปดสิบของรายได้รวมของกิจการทั้งหมดที่ประกอบกันนั้น”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความใน (3) ของข้อ 9 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 1/2554 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน ลงวันที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2554 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 40/2555 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2555 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(3) มีเงินทุนโครงการไม่ต่ำกว่าสองพันล้านบาท และมีนโยบายที่จะลงทุนในทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานรวมกันไม่น้อยกว่าหนึ่งพันห้าร้อยล้านบาท โดยในกรณีที่มีนโยบายจะลงทุนในทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานของกิจการโครงสร้างพื้นฐานหลายโครงการ มูลค่าการลงทุนในแต่ละโครงการต้องไม่น้อยกว่าหนึ่งพันล้านบาท เว้นแต่เป็นกรณีดังนี้

(ก) การลงทุนในกิจการไฟฟ้า ต้องมีมูลค่าการลงทุนในแต่ละโครงการไม่น้อยกว่าห้าร้อยล้านบาท

(ข) การลงทุนในกิจการโครงสร้างพื้นฐานตามข้อ 1(4) (ฏ) ต้องมีมูลค่าการลงทุนในแต่ละกิจการที่ประกอบกันนั้น ไม่น้อยกว่าห้าร้อยล้านบาท”

ข้อ 3 ให้ยกเลิกความใน (5) ของข้อ 9 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 1/2554 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน ลงวันที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2554 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 40/2555 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2555 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(5) มีนโยบายการลงทุนในทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานเป็นหลัก ซึ่งกิจการโครงสร้างพื้นฐานนั้นเป็นไปเพื่อประโยชน์แก่ประชาชนในวงกว้างของประเทศไทย กิจการโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นไปเพื่อประโยชน์แก่ประชาชนในวงกว้างของประเทศไทยตามวรรคหนึ่ง ให้หมายความรวมถึงกิจการที่เข้าลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังต่อไปนี้

(ก) กิจการที่จำหน่ายสินค้าหรือให้บริการแก่ประชาชนในวงกว้าง ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อมผ่านผู้ประกอบกิจการโครงสร้างพื้นฐานอื่น

(ข) กิจการโครงสร้างพื้นฐานที่การดำเนินการเป็นผลทำให้ประชาชนในวงกว้างได้รับประโยชน์ทางอ้อมในด้านสุขอนามัย ด้านสิ่งแวดล้อมที่ดี และด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

(ค) กิจการที่จำหน่ายสินค้าหรือให้บริการทั้งหมดแก่ภาครัฐ

(ง) กิจการที่จำหน่ายสินค้าหรือให้บริการไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนแก่ภาคธุรกิจเอกชนในวงกว้าง ซึ่งการจำหน่ายหรือให้บริการนั้นไม่มีลักษณะเป็นการจำกัดเฉพาะแก่ ภาคธุรกิจเอกชนรายใดรายหนึ่งหรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ทั้งนี้ ในขณะที่ยื่นคำขอ ต้องไม่ปรากฏว่าภาคธุรกิจเอกชนรายใดรายหนึ่งหรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งซื้อสินค้าหรือใช้บริการเกินกว่าหนึ่งในสาม ของกำลังการผลิตหรือการให้บริการสูงสุดของกิจการโครงสร้างพื้นฐานนั้น เว้นแต่จะแสดงได้ว่าการเกินอัตราส่วนดังกล่าวเป็นไปตามลักษณะของอุตสาหกรรมกิจการโครงสร้างพื้นฐานนั้นเอง ที่ผู้ซื้อสินค้าหรือใช้บริการมีจำนวนน้อยราย และไม่มีการกีดกันบุคคลอื่นที่จะเข้าซื้อสินค้าหรือใช้บริการของกิจการโครงสร้างพื้นฐานนั้น ให้ถือว่าบุคคลที่มีความสัมพันธ์กันในลักษณะดังต่อไปนี้ เป็นกลุ่มเดียวกันกับภาคธุรกิจเอกชนตามวรรคหนึ่ง

1. บุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลที่มีความสัมพันธ์ในลักษณะเป็นผู้ถือหุ้นหรือหุ้นส่วนของภาคธุรกิจเอกชนดังกล่าว ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อมเกินกว่าร้อยละสามสิบของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดหรือความเป็นหุ้นส่วนทั้งหมดของภาคธุรกิจเอกชนนั้น

2. นิติบุคคลที่มีบุคคลตาม 1. เป็นบุคคลเดียวกัน

3. คู่สมรสหรือบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะของบุคคลตาม 1.”

ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2558 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2558

(นายวรพล โสคติยานุรักษ์)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ