ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สจ. 70/2558 เรื่อง การกำหนดบทนิยามผู้ลงทุนที่มีลักษณะเฉพาะ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 30, 2015 10:01 —ประกาศ ก.ล.ต.

ที่ สจ. 70/2558

เรื่อง การกำหนดบทนิยามผู้ลงทุนที่มีลักษณะเฉพาะ

___________________

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 2(7) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 7/2558 เรื่อง ข้อกำหนดเกี่ยวกับการเสนอขายหลักทรัพย์ผ่านระบบหรือเครือข่ายอิเล็กทรอนิกส์ ลงวันที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2558 สำนักงานออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2558 เป็นต้นไป

ข้อ 2 หลักเกณฑ์ตามประกาศนี้กำหนดขึ้นเพื่อรองรับให้ผู้เสนอขายหลักทรัพย์ผ่านระบบ หรือเครือข่ายอิเล็กทรอนิกส์สามารถเสนอขายหลักทรัพย์โดยไม่จำกัดมูลค่าต่อผู้ลงทุนที่มีศักยภาพในการลงทุน และรับความเสี่ยงได้ โดยเป็นผู้ลงทุนที่มีลักษณะเฉพาะซึ่งประสงค์จะลงทุนโดยแท้จริง และให้การรับรองว่ามีความรู้ ประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการลงทุน รวมทั้งมีฐานะการเงินที่มั่นคง

ข้อ 3 ในประกาศนี้

(1) “ผู้ให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์เพื่อสนับสนุนการระดมทุน” หมายความว่าผู้ประกอบธุรกิจดังต่อไปนี้

(ก) ผู้ให้บริการระบบหรือเครือข่ายอิเล็กทรอนิกส์ (crowdfunding portal) ที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยข้อกำหนดเกี่ยวกับ การเสนอขายหลักทรัพย์ผ่านระบบหรือเครือข่ายอิเล็กทรอนิกส์

(ข) ผู้ให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์แก่ผู้ประกอบธุรกิจในการระดมทุนไม่ว่าจะอยู่ใน รูปแบบการรับการบริจาค (donation) การรับการสนับสนุนทางการเงินโดยผู้ประกอบธุรกิจตอบแทนเป็นสิ่งของหรือผลประโยชน์ในลักษณะที่มิใช่ผลประโยชน์ทางการเงิน (reward) หรือตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ยจากเงินที่ให้กู้ยืม (lending) ทั้งนี้ ในกรณีที่ผู้ให้บริการดังกล่าวจัดตั้งตามกฎหมายต่างประเทศ ให้หมายความรวมถึงผู้ให้บริการที่สนับสนุนผู้ประกอบธุรกิจในการระดมทุนโดยการออกและเสนอขายหลักทรัพย์ (investment) ด้วย

(2) คำว่า “ผู้บริหาร” ให้มีความหมายเช่นเดียวกับบทนิยามของคำดังกล่าวที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดบทนิยามในประกาศเกี่ยวกับการออกและเสนอขายหลักทรัพย์

ข้อ 4 ผู้ลงทุนที่มีลักษณะเฉพาะตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยข้อกำหนดเกี่ยวกับการเสนอขายหลักทรัพย์ผ่านระบบหรือเครือข่ายอิเล็กทรอนิกส์ได้แก่ผู้ลงทุนดังต่อไปนี้

(1) ผู้ให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์เพื่อสนับสนุนการระดมทุน

(2) บุคคลธรรมดาซึ่งเคยลงทุนโดยตรงในหุ้นเป็นระยะเวลาอย่างน้อยหนึ่งปีและมีลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังนี้

(ก) มีสินทรัพย์สุทธิตั้งแต่ห้าสิบล้านบาทขึ้นไป โดยสินทรัพย์ดังกล่าวไม่นับรวมมูลค่าอสังหาริมทรัพย์ซึ่งใช้เป็นที่พักอาศัยประจำของบุคคลนั้น

(ข) มีรายได้ต่อปีตั้งแต่สี่ล้านบาทขึ้นไป

ทั้งนี้ การคำนวณสินทรัพย์หรือรายได้ตาม (ก) หรือ (ข) อาจนับรวมกับส่วนของคู่สมรสได้

(3) ผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจหรือการลงทุน หรือผู้ที่เคยประเมินคุณค่าของผู้ประกอบธุรกิจหรือให้คำปรึกษาเพื่อพัฒนาธุรกิจ มาไม่น้อยกว่าสามปี เช่น ที่ปรึกษาทางการเงิน นักวิเคราะห์ ผู้บ่มเพาะธุรกิจ (incubator) กรรมการหรือผู้บริหารที่รับผิดชอบด้านการลงทุนของผู้ลงทุนสถาบัน หรือผู้บริหารของธุรกิจ เป็นต้น โดยบุคคลดังกล่าวต้องมีเงินลงทุนโดยตรงในหุ้นตั้งแต่ห้าล้านบาทขึ้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2558

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ