ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สน. 78/2558 เรื่อง การจัดตั้งกองทุนรวมและการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล (ฉบับที่ 18)

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 3, 2015 17:16 —ประกาศ ก.ล.ต.

ที่ สน. 78/2558

เรื่อง การจัดตั้งกองทุนรวมและการเข้าทำสัญญารับจัดการ

กองทุนส่วนบุคคล

(ฉบับที่ 18)

____________________

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 4 วรรคสอง แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทน. 27/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน ลงวันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 91/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2552 โดยได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับตลาดทุน และข้อ 19(6) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 27/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน ลงวันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 สำนักงานออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกความในข้อ 16/7 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 22/2552 เรื่อง การจัดตั้งกองทุนรวมและการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงาน คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 14/2556 เรื่อง การจัดตั้งกองทุนรวมและการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล (ฉบับที่ 13) ลงวันที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2556 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 16/7 บริษัทจัดการกองทุนรวมอาจแบ่งหน่วยลงทุนของกองทุนรวมออกเป็นหลายชนิดได้ เฉพาะกรณีดังต่อไปนี้ โดยต้องกำหนดสิทธิและผลประโยชน์ตอบแทนในหน่วยลงทุนชนิดเดียวกันอย่างเท่าเทียมกัน

(1) ค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายที่เรียกเก็บจากผู้ถือหน่วยลงทุน

(2) ระยะเวลาการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน

(3) สิทธิที่จะได้รับเงินปันผล

(4) อัตราผลประโยชน์ตอบแทนที่ผู้ถือหน่วยลงทุนจะได้รับจากการลงทุนในหน่วยลงทุน

(5) กรณีเงินที่รับโอนจากกองทุนสำรองเลี้ยงชีพหรือเงินดังกล่าวพร้อมผลประโยชน์ที่รับโอนต่อเนื่องจากกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพอื่น

(6) กรณีอื่นใดตามที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน โดยบริษัทจัดการกองทุนรวมต้องแสดงได้ว่าการแบ่งชนิดหน่วยลงทุนดังกล่าวสามารถปฏิบัติได้จริงและได้คำนึงถึงผลประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุนโดยรวม ตลอดจนผลกระทบที่ผู้ถือหน่วยลงทุนแต่ละชนิดจะได้รับแล้ว การแบ่งชนิดหน่วยลงทุนตามวรรคหนึ่งครอบคลุมถึงกรณีที่มีการกำหนดสิทธิและผลประโยชน์ตอบแทนในหน่วยลงทุนตามสกุลเงินที่แตกต่างกันอันเนื่องมาจากการชำระค่าขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายจากผู้ถือหน่วยลงทุน การจ่ายเงินปันผลหรือการให้สิทธิและผลประโยชน์อื่นใดในหน่วยลงทุน”

ข้อ 2 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 42/1 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 22/2552 เรื่อง การจัดตั้งกองทุนรวมและการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

“ข้อ 42/1 ในกรณีที่โครงการจัดการกองทุนรวมมีการกำหนดเหตุเลิกกองทุนรวมไว้ บริษัทจัดการกองทุนรวมต้องจัดให้มีข้อความที่ให้ผู้ลงทุนแสดงเจตนาว่าประสงค์จะให้มีการโอนย้ายการลงทุนไปยังกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพอื่นหรือไม่ ในใบจองซื้อหน่วยลงทุนหรือใบคำสั่งซื้อหน่วยลงทุน

ในกรณีที่ผู้ลงทุนประสงค์จะให้มีการโอนย้ายการลงทุนไปยังกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพอื่น บริษัทจัดการกองทุนรวมต้องจัดให้ผู้ลงทุนระบุเกี่ยวกับประเภทและนโยบายการลงทุนของกองทุนรวมดังกล่าวที่ผู้ลงทุนประสงค์จะให้โอนไปให้ชัดเจนด้วย ทั้งนี้ หากในช่วงเวลาที่จะมีการโอนย้ายการลงทุนไม่มีกองทุนรวมตามที่ผู้ลงทุนระบุไว้ ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) โอนย้ายการลงทุนไปยังกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพอื่นใดที่มีนโยบายการลงทุนในลักษณะเดียวกับกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพเดิม

(2) ในกรณีที่ไม่มีกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพอื่นที่มีนโยบายการลงทุนตาม (1) ให้โอนย้ายการลงทุนไปยังกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพอื่นที่มีนโยบายการลงทุนซึ่งมีความเสี่ยงต่ำที่สุด”

ข้อ 3 ให้ยกเลิกความในข้อ 53 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 22/2552 เรื่อง การจัดตั้งกองทุนรวมและการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 53 ในกรณีที่โครงการจัดการกองทุนรวมมีการกำหนดเหตุเลิกกองทุนรวมไว้ บริษัทจัดการกองทุนรวมต้องจัดให้มีข้อความที่ให้ผู้ลงทุนแสดงเจตนาว่าประสงค์จะให้มีการโอนย้ายการลงทุนไปยังกองทุนรวมหุ้นระยะยาวอื่นหรือไม่ ในใบจองซื้อหน่วยลงทุนหรือใบคำสั่งซื้อหน่วยลงทุน”

ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ