ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทน. 91/2558 เรื่อง ข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการกองทุนรวม (ฉบับที่ 3)

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 17, 2015 14:32 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทน. 91/2558

เรื่อง ข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการกองทุนรวม

(ฉบับที่ 3)

_____________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 119(6) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์พ.ศ. 2535 คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกความในข้อ 1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 19/2554 เรื่อง ข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการกองทุนรวม ลงวันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2554 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 1 ในประกาศนี้

คำว่า “บริษัทจัดการกองทุนรวม” “ข้อผูกพัน” “ผู้ดูแลผลประโยชน์” “กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย” และ “ผู้มีเงินลงทุนสูง” ให้มีความหมายเช่นเดียวกับบทนิยามของคำดังกล่าวที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการจัดตั้งกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไปและเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย และการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความใน (5) ของข้อ 3 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 19/2554 เรื่อง ข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการกองทุนรวม ลงวันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2554 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 48/2556 เรื่อง ข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการกองทุนรวม (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(5) รายละเอียดการประกัน ในกรณีเป็นกองทุนรวมมีประกัน”

ข้อ 3 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 3/1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทน. 19/2554 เรื่อง ข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการกองทุนรวม ลงวันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

“ข้อ 3/1 รายการรายละเอียดการประกัน ในกรณีของกองทุนรวมมีประกัน ต้องมีสาระสำคัญอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) รายละเอียดเกี่ยวกับเงื่อนไขการประกัน เช่น จำนวนเงินลงทุนและผลตอบแทนที่ประกัน ระยะเวลาการประกัน วันที่ผู้ถือหน่วยลงทุนจะได้รับชำระเงินลงทุนหรือผลตอบแทนตามที่ประกัน ซึ่งต้องไม่เกินห้าวันทำการนับแต่วันที่ขายคืนหน่วยลงทุนหรือไม่เกินสามสิบวันนับแต่วันที่กองทุนรวมเลิก ผลของการขายคืนหน่วยลงทุนก่อนครบกำหนดระยะเวลาประกันและผลของการขายคืนหรือไถ่ถอนหน่วยลงทุนเมื่อครบกำหนดระยะเวลาประกัน ในกรณีที่มูลค่าหน่วยลงทุนสุทธิสูงกว่ามูลค่าที่ประกัน เป็นต้น

(2) รายละเอียดเกี่ยวกับผู้ประกัน สิทธิ หน้าที่ และความรับผิดชอบของผู้ประกัน รวมทั้งการดำเนินการเมื่อต้องมีการเปลี่ยนตัวผู้ประกัน

(3) ข้อกำหนดที่แสดงว่า การแก้ไขเพิ่มเติมสัญญาประกันในเรื่องใด ๆ อันมีผลให้ผู้ถือหน่วยลงทุนเสียผลประโยชน์จะกระทำได้ต่อเมื่อได้รับมติด้วยคะแนนเสียงข้างมากของผู้ถือหน่วยลงทุนซึ่งคิดตามจำนวนหน่วยลงทุนรวมกันเกินกึ่งหนึ่งของจำนวนหน่วยลงทุนที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของโครงการจัดการกองทุนรวม”

ข้อ 4 ให้ยกเลิกความใน (3) ของข้อ 8 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 19/2554 เรื่อง ข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการกองทุนรวม ลงวันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2554 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 48/2556 เรื่อง ข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการกองทุนรวม (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(3) ข้อกำหนดที่แสดงว่า บริษัทจัดการกองทุนรวมหรือนายทะเบียนหน่วยลงทุนจะปฏิเสธการลงทะเบียนการโอนและการจำนำหน่วยลงทุน ในกรณีดังนี้

(ก) การโอนหน่วยลงทุน ในกรณีที่การถือหน่วยลงทุนเกินข้อจำกัดการถือหน่วยลงทุนตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์เกี่ยวกับข้อจำกัดการถือ หน่วยลงทุนในกองทุนรวมและหน้าที่ของบริษัทจัดการ

(ข) การโอนหน่วยลงทุน ในกรณีเป็นกองทุนรวมที่เสนอขายต่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย และการโอนหน่วยลงทุนจะทำให้ผู้ถือหน่วยลงทุนไม่เป็นผู้ลงทุนสถาบัน ผู้ลงทุนรายใหญ่ หรือผู้มีเงินลงทุนสูง ตามที่กำหนดในโครงการจัดการกองทุนรวม เว้นแต่เป็นการโอนทางมรดก

(ค) การโอนหรือการจำนำหน่วยลงทุน ในกรณีเป็นกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพหรือกองทุนรวมหุ้นระยะยาว”

ข้อ 5 ให้ยกเลิกความใน (5) ของข้อ 11 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 19/2554 เรื่อง ข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการกองทุนรวม ลงวันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2554 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(5) ข้อกำหนดที่แสดงว่า การแก้ไขเพิ่มเติมข้อผูกพันไม่ว่ากรณีใด ต้องกระทำเป็นหนังสือลงลายมือชื่อโดยบุคคลผู้มีอำนาจลงนามผูกพันบริษัทจัดการกองทุนรวมและผู้ดูแลผลประโยชน์ พร้อมทั้งประทับตราบริษัท (ถ้ามี) และบริษัทจัดการกองทุนรวมจะจัดให้มีข้อผูกพันเปิดเผยไว้ ณ ที่ทำการและบนเว็บไซต์ของบริษัทจัดการกองทุนรวมเพื่อให้ผู้ถือหน่วยลงทุนสามารถตรวจดูได้ รวมทั้งจัดส่งสรุปการแก้ไขเพิ่มเติมข้อผูกพันพร้อมทั้งเหตุผลและความจำเป็นให้ผู้ถือหน่วยลงทุนพร้อมกับการส่งรายงานประจำปีของกองทุนรวม”

ข้อ 6 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2559 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ