ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สน. 89/2558 เรื่อง รายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวม (ฉบับที่ 3)

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 17, 2015 11:30 —ประกาศ ก.ล.ต.

ที่ สน. 89/2558

เรื่อง รายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวม

(ฉบับที่ 3)

___________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 118(1) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 สำนักงานออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกความในข้อ 2 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 27/2554 เรื่อง รายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวม ลงวันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2554 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 39/2556 เรื่อง รายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวม (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 2 ในประกาศนี้

คำว่า “กองทุนรวมเปิด” “กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป” “กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย” “ผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย” “ผู้มีเงินลงทุนสูง” และ “บริษัทจัดการกองทุนรวม” ให้มีความหมายเช่นเดียวกับบทนิยามของคำดังกล่าวที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการจัดตั้งกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไปและเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย และการเข้าทำ สัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล

“ประกาศการลงทุน” หมายความว่า ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการลงทุนของกองทุน”

ข้อ 2 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 3/1 ในประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 27/2554 เรื่อง รายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวม ลงวันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2554

“ข้อ 3/1 ในกรณีที่เป็นกองทุนรวมที่มีการแบ่งชนิดหน่วยลงทุนให้ระบุรายละเอียดของเรื่องดังต่อไปนี้ไว้ในโครงการตามรายการที่เกี่ยวข้องด้วย

(1) การขอมติผู้ถือหน่วยลงทุนในเรื่องต่าง ๆ ในแต่ละชนิดหน่วยลงทุน

(2) ข้อจำกัดในการเรียกร้องผลประโยชน์ตอบแทนในหน่วยลงทุนระหว่างหน่วยลงทุนแต่ละชนิด (ถ้ามี)

(3) การจัดสรรรายได้ รายจ่าย รวมทั้งผลกำไรและขาดทุน ที่เกิดจากการลงทุนหรือมีไว้ซึ่งหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินใด ๆ แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนแต่ละชนิดไว้อย่างชัดเจน (ถ้ามี)

(4) ค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายที่จะเรียกเก็บจากผู้ถือหน่วยลงทุนที่ถือหน่วยลงทุนแต่ละชนิด (ถ้ามี) โดยการกำหนดค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายจะต้องมีความสอดคล้องกับหน่วยลงทุนแต่ละชนิดด้วย

(5) วิธีการคำนวณและการประกาศมูลค่าทรัพย์สินสุทธิและมูลค่าหน่วยลงทุนของหน่วยลงทุนแต่ละชนิด รวมทั้งสิทธิและส่วนได้เสียของหน่วยลงทุนแต่ละชนิดในมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ ของกองทุนรวม (ถ้ามี)”

ข้อ 3 ให้ยกเลิกความในข้อ 4 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 27/2554 เรื่อง รายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวม ลงวันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2554 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 39/2556 เรื่อง รายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวม (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 4 รายการลักษณะเฉพาะของกองทุนรวม ต้องมีรายละเอียดโดยสรุปของกองทุนรวมดังต่อไปนี้

(1) ชื่อโครงการจัดการกองทุนรวม

(2) ชื่อบริษัทจัดการกองทุนรวม

(3) ชื่อผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวม

(4) ประเภท วัตถุประสงค์ และอายุของกองทุนรวม

(5) ลักษณะของโครงการ เป็นโครงการที่เสนอขายผู้ลงทุนประเภทใด เช่น ผู้ลงทุนทั่วไปผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย หรือผู้ลงทุนที่เป็นผู้มีเงินลงทุนสูง เป็นต้น

(6) จำนวนเงินทุนโครงการ นโยบายเกี่ยวกับการเพิ่มเงินทุนโครงการภายหลังจดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวม และขั้นตอนการดำเนินการ (ถ้ามี)

(7) มูลค่าที่ตราไว้ของหน่วยลงทุน

(8) การแบ่งชนิดของหน่วยลงทุน ต้องมีรายละเอียดอย่างน้อยดังนี้

(ก) ชนิดของหน่วยลงทุน โดยให้แสดงว่ามีชนิดเดียวหรือหลายชนิด ทั้งนี้ ในกรณีที่มีการแบ่งหน่วยลงทุนออกเป็นหลายชนิด ให้แสดงหลักเกณฑ์และวิธีการแบ่งชนิดของหน่วยลงทุนด้วย

(ข) สิทธิประโยชน์ ผลตอบแทน หรือการแบ่งผลประโยชน์ตอบแทนอื่นใด (ถ้ามี) ที่ผู้ถือหน่วยลงทุนจะได้รับ ตลอดจนนโยบายในการจ่ายเงินปันผล ทั้งนี้ ในกรณีที่มีการแบ่งหน่วยลงทุนออกเป็นหลายชนิด ให้แสดงข้อมูลตามชนิดของหน่วยลงทุน

(9) ข้อจำกัดการถือหน่วยลงทุน (ถ้ามี)

(10) ชื่อผู้ประกัน (ถ้ามี)”

ข้อ 4 ให้ยกเลิกความในข้อ 5 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 27/2554 เรื่อง รายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวม ลงวันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2554 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 5 รายการนโยบายการลงทุนของกองทุนรวมต้องมีการกำหนดนโยบายการลงทุนที่ชัดเจน และต้องมีรายละเอียดเกี่ยวกับประเภททรัพย์สินและอัตราส่วนการลงทุนที่กองทุนรวมสามารถลงทุนได้ซึ่งสอดคล้องตามนโยบายการลงทุนที่กำหนดนั้น ทั้งนี้ ต้องมีรายละเอียดเพิ่มเติมดังต่อไปนี้ด้วย

(1) ในกรณีที่เป็นกองทุนรวมมุ่งรักษาเงินต้น ต้องมีรายละเอียดตามข้อ 5/1

(2) ในกรณีที่เป็นกองทุนรวมทองคำหรือกองทุนรวมอีทีเอฟที่สร้างผลตอบแทนตามการเคลื่อนไหวของราคาทองคำแท่ง ต้องมีรายละเอียดตามข้อ 5/2

(3) ในกรณีที่กองทุนรวมมีการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือตราสารที่มีสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝง ต้องมีรายละเอียดตามข้อ 5/3

(4) ในกรณีที่จะลงทุนในหน่วยของกองทุนอื่นตามข้อ 5/4 เกินกว่าร้อยละ 20 ของทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวม จะต้องระบุนโยบายและอัตราส่วนการลงทุนในทรัพย์สินดังกล่าว ไว้อย่างชัดเจนด้วย

(5) ในกรณีที่เป็นกองทุนรวมหมวดอุตสาหกรรม จะต้องระบุหมวดอุตสาหกรรมที่กองทุนรวมมุ่งลงทุนไว้อย่างชัดเจน”

ข้อ 5 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 5/1 ข้อ 5/2 ข้อ 5/3 และข้อ 5/4 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 27/2554 เรื่อง รายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวม ลงวันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2554

“ข้อ 5/1 รายการนโยบายการลงทุนเพิ่มเติมของกองทุนรวมมุ่งรักษาเงินต้น ต้องมีรายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูลดังต่อไปนี้

(1) ประเภททรัพย์สินที่กองทุนรวมจะลงทุนเพื่อมุ่งให้เกิดการรักษาเงินต้นของผู้ลงทุนทั้งจำนวน

(2) อัตราส่วนการลงทุนขั้นต่ำในทรัพย์สินตาม (1) ซึ่งแสดงได้ว่าอัตราส่วนการลงทุนดังกล่าวสามารถรักษาเงินต้นทั้งจำนวนได้ตามระยะเวลาที่ระบุไว้ในโครงการจัดการกองทุนรวม

(3) ข้อมูลเกี่ยวกับเงื่อนไขและจำนวนเงินต้นที่รักษา ระยะเวลาและกลไกเพื่อการดังกล่าวและข้อมูลอื่นใดที่เกี่ยวข้องซึ่งจำเป็นต่อการตัดสินใจลงทุนของผู้ลงทุน

ข้อ 5/2 รายการนโยบายการลงทุนเพิ่มเติมของกองทุนรวมทองคำหรือกองทุนรวมอีทีเอฟที่สร้างผลตอบแทนตามการเคลื่อนไหวของราคาทองคำแท่ง ต้องระบุข้อมูลซึ่งแสดงถึงรายละเอียดดังต่อไปนี้

(1) คุณสมบัติของทองคำแท่งตามที่ระบุไว้ในส่วนที่ 7 : ทรัพย์สินประเภททองคำแท่ง ของภาคผนวก 3 แห่งประกาศการลงทุน ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนโดยทางตรงหรือทางอ้อมในทองคำแท่งนั้น

(2) ในกรณีกองทุนรวมอีทีเอฟที่สร้างผลตอบแทนตามการเคลื่อนไหวของราคาทองคำแท่ง ให้ระบุอย่างชัดเจนว่าเป็นการลงทุนในทองคำแท่งโดยตรงหรือโดยอ้อมผ่านการลงทุน ในหน่วยของกองอีทีเอฟอื่น (ไม่ว่าที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยหรือต่างประเทศ) ที่มีนโยบายสร้างผลตอบแทนตามความเคลื่อนไหวของราคาทองคำแท่งเช่นกัน

ข้อ 5/3 ในกรณีเป็นกองทุนรวมที่จะลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือตราสารที่มีสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝง นโยบายการลงทุนต้องมีรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการลงทุนดังกล่าวพร้อมทั้งอธิบายความเสี่ยงและการบริหารความเสี่ยงของการลงทุนดังกล่าวไว้อย่างชัดเจน และให้ระบุข้อมูลซึ่งแสดงรายละเอียดดังต่อไปนี้

(1) ในกรณีที่สัญญาหรือตราสารดังกล่าวอ้างอิงกับดัชนี ให้มีรายละเอียดเกี่ยวกับเหตุในการเปลี่ยนแปลงการคำนวณดัชนีและการยกเลิกการคำนวณดัชนี ตลอดจนแนวทางการดำเนินการของกองทุนรวมในกรณีที่ปรากฏเหตุดังกล่าวด้วย

(2) ในกรณีที่เป็นการลงทุนแบบซับซ้อนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ให้ระบุว่าเป็นการคำนวณตามมูลค่าความเสียหายสูงสุด (value-at-risk : VaR) โดยใช้วิธี relative VaR approach หรือ absolute VaR approach แล้วแต่กรณี โดยระบุสมมติฐานที่ใช้ในการคำนวณตามวิธีการดังกล่าวด้วย อย่างน้อยดังนี้

(ก) ระดับความเชื่อมั่น (confidence interval)

(ข) ระยะเวลาการถือครองทรัพย์สินที่กองทุนรวมลงทุน (holding period)

ในกรณีที่เป็นการใช้วิธี relative VaR approach ให้ระบุ benchmark ที่ใช้ด้วย

ข้อ 5/4 ในกรณีที่เป็นกองทุนรวมที่จะลงทุนในทรัพย์สินอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้เกินกว่าร้อยละ 20 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวม ให้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการลงทุนดังกล่าวอย่างชัดเจนด้วย

(1) หน่วยลงทุนของกองทุนรวมอื่นภายใต้บังคับตามประกาศการจัดการกองทุน หรือหน่วยของกองทุนที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศที่มีลักษณะการลงทุนเช่นเดียวกับกองทุนรวมอื่นดังกล่าว

(2) หน่วยของกองทุนไม่ว่าที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยหรือต่างประเทศ ซึ่งมีวัตถุประสงค์หลักในการลงทุนไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมในทรัพย์สินที่เป็นอสังหาริมทรัพย์หรือที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐาน

เพื่อประโยชน์ของข้อกำหนดตามวรรคหนึ่ง (1) คำว่า “ประกาศการจัดการกองทุน” หมายความว่า ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์การจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล”

ข้อ 6 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2559 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ