ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 8/2559 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 27, 2016 15:48 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทน. 8/2559

เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการ

กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน

เพื่ออนาคตประเทศไทย

___________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 117 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2559 เป็นต้นไป

ข้อ 2 ในประกาศนี้

“กองทุนรวม” หมายความว่า กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทยที่จัดตั้งขึ้นตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2558 และตามมติที่มีการแก้ไขเพิ่มเติมโดยมีผู้ถือหน่วยลงทุนทั้งหมดเป็นกระทรวงการคลัง

“บริษัทจัดการ” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม

“กิจการโครงสร้างพื้นฐาน” หมายความว่า กิจการโครงสร้างพื้นฐานตามที่กำหนดในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน

“สมาคม” หมายความว่า สมาคมที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักทรัพย์ที่ได้รับอนุญาตให้จัดตั้งและจดทะเบียนกับสำนักงาน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทำการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทที่เกี่ยวกับการลงทุน

ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับกับกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย ซึ่งเป็นกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานที่จัดตั้งขึ้นตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2558 และตามมติที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม โดยมีผู้ถือหน่วยลงทุนทั้งหมดเป็นกระทรวงการคลัง ในเรื่องดังต่อไปนี้

(1) ประเภทของทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน ให้เป็นไปตามหมวด 1

(2) การยื่นคำขออนุมัติจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมและการอนุมัติ ให้เป็นไปตามหมวด 2

(3) ลักษณะของกองทุนรวม ให้เป็นไปตามหมวด 3

(4) การดำเนินการเมื่อได้รับอนุมัติให้จัดตั้งกองทุนรวม ให้เป็นไปตามหมวด 4

(5) อำนาจของสำนักงาน ให้เป็นไปตามหมวด 5

หมวด 1

ประเภทของทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน

____________________

ข้อ 4 ทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานตามประกาศนี้ ได้แก่ ทรัพย์สินดังต่อไปนี้

(1) กรรมสิทธิ์ สิทธิครอบครอง หรือสิทธิการเช่าในที่ดิน อาคาร สิ่งปลูกสร้างเครื่องจักร อุปกรณ์ ตลอดจนทรัพย์สินอื่นใดที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้ในการประกอบกิจการโครงสร้างพื้นฐาน

(2) สิทธิสัมปทานในการประกอบกิจการโครงสร้างพื้นฐาน

(3) สิทธิในการรับประโยชน์จากรายได้ในอนาคต หรือสิทธิตามสัญญาแบ่งรายได้ในอนาคตของกิจการโครงสร้างพื้นฐานหรือที่เกิดขึ้นจากการบริหารจัดการกิจการโครงสร้างพื้นฐาน หรือการบริหารจัดการทรัพย์สินอื่นใดที่ได้จากการประกอบกิจการโครงสร้างพื้นฐาน

(4) สิทธิเรียกร้องตามสัญญาซื้อขายติดตั้งเครื่องจักรอุปกรณ์ หรือสัญญาก่อสร้าง หรือสัญญาซื้อขายผลิตภัณฑ์หรือบริการของกิจการโครงสร้างพื้นฐาน

(5) หุ้นที่ออกโดยบริษัทที่มีลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่งดังนี้

(ก) เป็นบริษัทที่มีการลงทุนในทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานตาม (1) (2) (3) หรือ (4) รวมกันไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ของมูลค่าทรัพย์สินรวมของบริษัทดังกล่าว

(ข) เป็นบริษัทที่มีรายได้จากการจัดหาผลประโยชน์จากทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานตาม (1) (2) (3) หรือ (4) ไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ของรายได้รวมในแต่ละปีบัญชี

(6) ตราสารหนี้ที่ออกโดยบริษัทตาม (5) ที่กองทุนรวมเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทนั้นแล้ว

(7) หน่วยลงทุนของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานที่จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535

(8) หน่วยทรัสต์ของทรัสต์เพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานที่จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติทรัสต์เพื่อธุรกรรมในตลาดทุน พ.ศ. 2550

หมวด 2

การยื่นคำขออนุมัติจัดตั้งและจัดการกองทุนรวม

และการอนุมัติ

____________________

ข้อ 5 บริษัทจัดการที่ประสงค์จะขออนุมัติจัดตั้งและจัดการกองทุนรวม ต้องยื่นคำขออนุมัติจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมต่อสำนักงานเป็นหนังสือ พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานประกอบคำขอดังต่อไปนี้

(1) รายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวมที่มีรายการตามที่กำหนดในประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยรายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย

(2) ร่างข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการที่มีรายการตามที่กำหนดในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทยกับบริษัทจัดการกองทุนรวม

(3) ร่างสัญญาแต่งตั้งผู้ดูแลผลประโยชน์

(4) ร่างหนังสือชี้ชวน ซึ่งจะยังไม่ระบุข้อมูลเกี่ยวกับการเสนอขายหน่วยลงทุนก็ได้

(5) คำรับรองว่าข้อมูลในคำขอและเอกสารหลักฐานประกอบคำขอตาม (1) (2) (3) และ (4) เป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนดไว้ตามประกาศนี้ทุกประการ ทั้งนี้ คำรับรองดังกล่าวต้องลงลายมือชื่อโดยกรรมการที่มีอำนาจลงลายมือชื่อผูกพันบริษัท หรือในกรณีที่มีการมอบอำนาจ ผู้รับรองต้องมีตำแหน่งไม่ต่ำกว่าผู้อำนวยการฝ่าย หรือผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่าที่เรียกชื่ออย่างอื่นซึ่งรับผิดชอบงานในสายงานเกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนรวมนั้น

ข้อ 6 กองทุนรวมที่บริษัทจัดการจะยื่นคำขออนุมัติจัดตั้งและจัดการตามข้อ 5 ต้องมีลักษณะและการบริหารจัดการกองทุนรวมที่สอดคล้องตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในหมวด 3 และ 4

ข้อ 7 ให้บริษัทจัดการที่ขออนุมัติจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมชำระค่าธรรมเนียมต่อสำนักงานในวันยื่นคำขอและเอกสารหลักฐานประกอบคำขอตามข้อ 5 ทั้งนี้ ตามอัตราที่กำหนดไว้ในประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดค่าธรรมเนียมคำขออนุมัติจัดตั้งและการจดทะเบียนของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย

ข้อ 8 ให้สำนักงานแจ้งผลการพิจารณาคำขออนุมัติจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมภายใน 5 วันทำการนับแต่วันที่สำนักงานได้รับคำขอและเอกสารหลักฐานประกอบคำขอที่ครบถ้วนตามข้อ 5

หมวด 3

ลักษณะของกองทุนรวม

____________________

ข้อ 9 กองทุนรวมที่บริษัทจัดการสามารถยื่นคำขออนุมัติจัดตั้งและจัดการตาม หมวด 2 ต้องมีข้อกำหนดในโครงการจัดการกองทุนรวมและข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการที่แสดงลักษณะของกองทุนรวมดังต่อไปนี้

(1) มีลักษณะทั่วไปของกองทุนรวม ตามข้อ 10

(2) มีวัตถุประสงค์ในการลงทุนและแสวงหาประโยชน์ในทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานเป็นหลัก ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในข้อ 13 ข้อ 14 และข้อ 15

(3) การจัดหาผลประโยชน์จากทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานของกองทุนรวมต้องจำกัดเฉพาะการให้เช่า ให้สิทธิ หรือให้ผู้อื่นดำเนินการเท่านั้น โดยกองทุนรวมต้องมิได้ประกอบกิจการโครงสร้างพื้นฐานเอง

(4) ในกรณีที่กองทุนรวมมีนโยบายลงทุนในทรัพย์สินอื่นนอกจากทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน ทรัพย์สินอื่นดังกล่าวต้องเป็นหลักทรัพย์ เงินฝาก หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันความเสี่ยงของกองทุนรวมเท่านั้น

ข้อ 10 กองทุนรวมที่ขอจัดตั้ง ต้องมีลักษณะทั่วไปดังต่อไปนี้

(1) มีนโยบายการลงทุนในทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานเป็นหลัก ซึ่งกิจการโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินดังกล่าวต้องเป็นไปเพื่อประโยชน์แก่ประชาชนในวงกว้างของประเทศไทยตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน

(2) มีผู้ถือหน่วยลงทุนทั้งหมดเป็นกระทรวงการคลัง และแสดงได้ว่ากระทรวงการคลังจะไม่โอนหน่วยลงทุนให้บุคคลอื่นใด

(3) เป็นกองทุนรวมประเภทไม่รับซื้อคืนหน่วยลงทุน

(4) ในกรณีที่มีการแบ่งหน่วยลงทุนออกเป็นหลายชนิด ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังนี้

(ก) หน่วยลงทุนชนิดเดียวกันต้องมีสิทธิและผลประโยชน์ตอบแทนที่เท่าเทียมกัน

(ข) หน่วยลงทุนแต่ละชนิดจะมีสิทธิและผลประโยชน์ตอบแทนที่แตกต่างกันได้เฉพาะในเรื่องดังต่อไปนี้

1. ลักษณะและเงื่อนไขในการจ่ายประโยชน์ตอบแทน หรือการคืนเงินทุนให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุน

2. ค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายที่เรียกเก็บจากผู้ถือหน่วยลงทุน

3. กรณีอื่นใดที่สำนักงานประกาศกำหนด

(5) กำหนดให้การชำระค่าหน่วยลงทุนต้องชำระด้วยเงินสดหรือหลักทรัพย์เท่านั้น

หมวด 4

การดำเนินการเมื่อได้รับอนุมัติให้จัดตั้งกองทุนรวม

____________________

ข้อ 11 เมื่อได้รับอนุมัติให้จัดตั้งกองทุนรวมแล้ว ให้บริษัทจัดการดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) จัดให้มีข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการ โครงการจัดการกองทุนรวม สัญญาแต่งตั้งผู้ดูแลผลประโยชน์ และหนังสือชี้ชวน ที่มีสาระไม่ต่างจากฉบับร่างที่ยื่นต่อสำนักงาน

(2) จัดให้กองทุนรวมมีลักษณะไม่ต่างไปจากสาระสำคัญที่แสดงไว้ล่าสุดต่อสำนักงาน ตลอดอายุของกองทุนรวม และในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงลักษณะของกองทุนรวม บริษัทจัดการต้องดำเนินการให้กองทุนรวมดังกล่าวมีลักษณะเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในประกาศนี้ด้วย

ข้อ 12 บริษัทจัดการต้องดูแลให้ข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการและโครงการจัดการกองทุนรวมเป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ตลอดจนประกาศ กฎ และคำสั่งที่ออกโดยอาศัยอำนาจแห่งกฎหมายดังกล่าว โดยในกรณีที่ข้อกำหนด

ในข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการหรือโครงการจัดการกองทุนรวมขัดหรือแย้งกับหลักเกณฑ์ในกฎหมาย ประกาศ กฎ หรือคำสั่งนั้น ให้บริษัทจัดการดำเนินการเพื่อให้มีการแก้ไขข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการและโครงการจัดการกองทุนรวมโดยไม่ชักช้า

ข้อ 13 บริษัทจัดการต้องเข้าทำสัญญาเพื่อให้ได้มาซึ่งทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานภายใน 1 ปีนับแต่วันที่จดทะเบียนกองทุนรวม โดยคิดเป็นมูลค่ารวมกันไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ของมูลค่าทรัพย์สินรวมของกองทุนรวม

ข้อ 14 บริษัทจัดการต้องดำรงมูลค่าการลงทุนในทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน ณ วันสิ้นรอบระยะเวลาบัญชีประจำปีภายหลังจากการเข้าลงทุนตามข้อ 13 โดยคิดเป็นมูลค่ารวมกันไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ของมูลค่าทรัพย์สินรวมของกองทุนรวม เว้นแต่ในกรณีที่เป็นรอบปีบัญชีสุดท้ายที่กองทุนรวมสิ้นอายุโครงการ บริษัทจัดการจะไม่ดำรงมูลค่าการลงทุนในทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานก็ได้

ข้อ 15 การคำนวณมูลค่าการลงทุนในทรัพย์สินของกองทุนรวม ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) กรณีที่เป็นการลงทุนในทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานตามข้อ 4(1) (2) (3) และ (4) ให้คำนวณตามราคาที่ได้จากการประเมินมูลค่าทรัพย์สินครั้งล่าสุด ซึ่งปรับปรุงด้วยการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน (ถ้ามี) และการตัดจำหน่ายทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน (ถ้ามี) ที่เกิดขึ้นภายหลังการประเมินมูลค่าทรัพย์สินล่าสุดนั้น ทั้งนี้ ผู้ประเมินมูลค่าทรัพย์สินต้องเป็นผู้ที่มีประสบการณ์หรือความรู้ความเชี่ยวชาญในการประเมินค่าทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานด้วย

(2) กรณีที่เป็นการลงทุนในทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นหุ้นตามข้อ 4(5) ให้ใช้วิธีการคำนวณราคาตาม (1) กับทรัพย์สินของบริษัทที่กองทุนรวมเป็นผู้ถือหุ้นโดยอนุโลม ทั้งนี้ ให้คำนึงถึงภาระภาษีของบริษัทดังกล่าว และปัจจัยอื่นที่อาจมีผลกระทบต่อราคาทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานของบริษัทที่กองทุนรวมเป็นผู้ถือหุ้นด้วย

(3) กรณีที่เป็นการลงทุนในทรัพย์สินอื่นนอกจาก (1) และ (2) ให้คำนวณตามราคาที่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของสมาคมที่กำหนดเกี่ยวกับการกำหนดราคาทรัพย์สิน

กรณีที่กองทุนรวมมีการแบ่งชำระราคาทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน เงินที่กันไว้สำหรับการชำระราคาในคราวถัด ๆ ไป อาจนำมาคำนวณรวมเป็นมูลค่าการลงทุนในทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานได้

ข้อ 16 ให้บริษัทจัดการจัดทำงบการเงินประจำรอบปีบัญชีของกองทุนรวมตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) จัดทำขึ้นตามมาตรฐานการรายงานทางการเงินที่กำหนดโดยคณะกรรมการกำหนดมาตรฐานการบัญชีตามกฎหมายว่าด้วยวิชาชีพบัญชี

(2) ผ่านการตรวจสอบและแสดงความเห็นโดยผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน

ให้บริษัทจัดการจัดส่งงบการเงินที่จัดทำตามวรรคหนึ่งต่อสำนักงานภายใน 60 วันนับแต่วันสิ้นสุดรอบระยะเวลาบัญชี และต่อผู้ถือหน่วยลงทุนตามที่ร้องขอ

ข้อ 17 การเสนอขายหน่วยลงทุนเพิ่มเติมเพื่อการเพิ่มเงินทุนจดทะเบียนของกองทุนรวมให้บริษัทจัดการกระทำได้ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ระบุไว้ในโครงการจัดการกองทุนรวม

หมวด 5

อำนาจของสำนักงาน

____________________

ข้อ 18 เพื่อให้การบริหารจัดการกองทุนรวมเป็นไปตามนโยบายหรือหลักเกณฑ์ในการกำกับดูแลที่มีผลใช้บังคับในขณะใดขณะหนึ่ง ในกรณีที่การดำเนินการของกองทุนรวม ไม่เป็นไปตามโครงการจัดการกองทุนรวมที่ได้รับอนุมัติหรือที่มีการแก้ไขเพิ่มเติมโดยชอบ ให้สำนักงานมีอำนาจสั่งการให้บริษัทจัดการกระทำการหรืองดเว้นกระทำการตามที่สำนักงานเห็นสมควรภายในระยะเวลาที่กำหนด

อำนาจสั่งการตามวรรคหนึ่ง ให้รวมถึงอำนาจสั่งการอย่างหนึ่งอย่างใดหรือหลายอย่างดังต่อไปนี้

(1) ให้บริษัทจัดการแก้ไขลักษณะของกองทุนรวมให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในหมวด 3 และ 4 ภายในระยะเวลาที่กำหนด

(2) ระงับการเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเป็นการชั่วคราว

(3) เพิกถอนการอนุมัติให้จัดตั้งและจัดการกองทุนรวม

ข้อ 19 ในกรณีที่สำนักงานเพิกถอนการอนุมัติให้จัดตั้งกองทุนรวมตามข้อ 18วรรคสอง (3) ให้บริษัทจัดการดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้

(1) คืนเงินค่าจองซื้อหน่วยลงทุนแก่ผู้ถือหน่วยลงทุนภายในระยะเวลาอันสมควร ในกรณีที่การเพิกถอนดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนการจดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวม

(2) ดำเนินการเลิกกองทุนรวม ในกรณีที่การเพิกถอนเกิดขึ้นหลังจากการจดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวมแล้ว

ประกาศ ณ วันที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2559

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ