ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 9/2559 เรื่อง ข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทยกับบริษัทจัดการกองทุนรวม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 27, 2016 16:04 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทน. 9/2559

เรื่อง ข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน

เพื่ออนาคตประเทศไทยกับบริษัทจัดการกองทุนรวม

______________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 119(6) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับกับการจัดทำข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทยตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทยกับบริษัทจัดการ

ข้อ 2 ในประกาศนี้

“ข้อผูกพัน” หมายความว่า ข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทยกับบริษัทจัดการ

“กองทุนรวม” มายความว่า กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทยที่จัดตั้งขึ้นตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2558 และตามมติที่มีการแก้ไขเพิ่มเติมโดยมีผู้ถือหน่วยลงทุนทั้งหมดเป็นกระทรวงการคลัง

“บริษัทจัดการ” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม

“ผู้ดูแลผลประโยชน์” หมายความว่า ผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวม

ข้อ 3 ข้อผูกพันอย่างน้อยต้องมีรายการที่แสดงสาระสำคัญดังต่อไปนี้

(1) ชื่อโครงการจัดการกองทุนรวม

(2) รายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวม ซึ่งต้องมีข้อความที่ระบุให้โครงการจัดการกองทุนรวมที่ผ่านการอนุมัติจากสำนักงาน หรือผ่านการแก้ไขเพิ่มเติมตามมาตรา 129 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ที่แนบท้ายข้อผูกพันถือเป็นส่วนหนึ่งของข้อผูกพันนี้

(3) อำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบของบริษัทจัดการ ซึ่งเป็นไปตามข้อ 4

(4) สิทธิ หน้าที่ และความรับผิดชอบของผู้ถือหน่วยลงทุน ซึ่งเป็นไปตามข้อ 5

(5) วิธีการชำระเงินหรือทรัพย์สินอื่น ซึ่งเป็นไปตามข้อ 6

(6) การจัดทำทะเบียนหน่วยลงทุน การโอนหน่วยลงทุน และข้อจำกัดการโอนหน่วยลงทุน ซึ่งเป็นไปตามข้อ 7

(7) การแต่งตั้ง อำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบของผู้ดูแลผลประโยชน์ ซึ่งเป็นไปตามข้อ 8

(8) รายการผลบังคับของมติของผู้ถือหน่วยลงทุน ซึ่งเป็นไปตามข้อ 9

(9) การแก้ไขเพิ่มเติมข้อผูกพัน ซึ่งเป็นไปตามข้อ 10

(10) การชำระบัญชีเมื่อเลิกกองทุนรวม ซึ่งเป็นไปตามข้อ 11

(11) รายการอื่นใดตามที่สำนักงานกำหนด

ข้อ 4 รายการอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบของบริษัทจัดการ ต้องมีสาระสำคัญอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) ข้อกำหนดที่แสดงว่า บริษัทจัดการมีหน้าที่ปฏิบัติตามข้อผูกพัน โครงการจัดการกองทุนรวม พระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ตลอดจนประกาศ กฎ หรือคำสั่งที่ออกโดยอาศัยอำนาจแห่งกฎหมายดังกล่าว

(2) ข้อกำหนดที่แสดงว่า ในกรณีที่ข้อผูกพันขัดหรือแย้งกับหลักเกณฑ์ในพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ตลอดจนประกาศ กฎ หรือคำสั่งที่ออกโดยอาศัยอำนาจแห่งกฎหมายดังกล่าว หากบริษัทจัดการได้ดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย ประกาศ กฎ หรือคำสั่งนั้น ให้ถือว่าบริษัทจัดการได้ปฏิบัติให้เป็นไปตามข้อผูกพันแล้ว

(3) ข้อกำหนดที่แสดงว่า ในกรณีที่มีการเปลี่ยนบริษัทจัดการ บริษัทจัดการต้องดำเนินการตามที่จำเป็นเพื่อให้บริษัทจัดการรายใหม่เข้าทำหน้าที่ต่อไปได้ ซึ่งรวมถึงการส่งมอบ เอกสารหลักฐานต่าง ๆ ให้แก่บริษัทจัดการรายใหม่

ข้อ 5 รายการสิทธิ หน้าที่ และความรับผิดชอบของผู้ถือหน่วยลงทุน ต้องมีสาระสำคัญอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) ข้อกำหนดที่แสดงว่า ผู้ถือหน่วยลงทุนมีความรับผิดจำกัดเพียงไม่เกินค่าหน่วยลงทุนที่ยังส่งใช้แก่บริษัทจัดการไม่ครบ

(2) ข้อกำหนดที่แสดงว่า ผู้ถือหน่วยลงทุนมีสิทธิเรียกให้บริษัทจัดการจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนและคืนเงินทุนได้ไม่เกินไปกว่าส่วนของทุนของกองทุนรวมที่ตนถือ ทั้งนี้ ในกรณีที่มีการแบ่งชนิดของหน่วยลงทุน สิทธิในการได้รับประโยชน์ตอบแทนหรือการคืนเงินทุนของผู้ถือหน่วยลงทุนแต่ละชนิดต้องเป็นไปตามข้อกำหนดของหน่วยลงทุนชนิดนั้น ๆ ด้วย

ข้อ 6 รายการวิธีการชำระเงินหรือทรัพย์สินอื่น ต้องมีสาระสำคัญอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) ข้อกำหนดเกี่ยวกับวิธีการชำระเงินหรือทรัพย์สินอื่นให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุน บริษัทจัดการ ผู้ดูแลผลประโยชน์ และบุคคลที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ตลอดจนผู้มีหน้าที่ออกค่าใช้จ่าย ในเรื่องดังกล่าว

(2) ข้อกำหนดที่แสดงว่า การชำระเงินหรือทรัพย์สินอื่นให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนบริษัทจัดการจะชำระให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนที่ปรากฏชื่อตามทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุน ณ เวลาที่กำหนดเท่านั้น

ข้อ 7 รายการการจัดทำทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุน การโอนหน่วยลงทุนและข้อจำกัดการโอนหน่วยลงทุน ต้องมีสาระสำคัญอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) ข้อกำหนดที่แสดงว่า บริษัทจัดการมีหน้าที่จัดให้มีทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุนตามหลักเกณฑ์ที่ออกตามมาตรา 125(5) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535

(2) ข้อกำหนดที่แสดงว่า ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าทะเบียนหน่วยลงทุนถูกต้อง และการชำระเงินหรือทรัพย์สินอื่น รวมทั้งการให้สิทธิหรือการจำกัดสิทธิใด ๆ แก่ผู้ถือหน่วยลงทุน ที่ปรากฏรายชื่อในสมุดทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุน หากได้กระทำตามข้อกำหนดในข้อผูกพันหรือตามกฎหมายแล้ว ให้ถือว่าบริษัทจัดการได้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่แล้ว

(3) ข้อกำหนดที่แสดงว่า บริษัทจัดการสามารถปฏิเสธการแสดงชื่อในทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุน ในกรณีที่การถือหน่วยลงทุนไม่เป็นไปตามที่กำหนดไว้ในหลักเกณฑ์ที่ออกตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย

ข้อ 8 รายการการแต่งตั้ง อำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบของผู้ดูแลผลประโยชน์ ต้องมีสาระสำคัญอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) ข้อกำหนดที่แสดงว่า ผู้ดูแลผลประโยชน์มีอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบตามที่กำหนดไว้ในสัญญาแต่งตั้งผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวม และตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงผู้ดูแลผลประโยชน์ ผู้ดูแลผลประโยชน์รายเดิมมีหน้าที่ดำเนินการตามที่จำเป็นเพื่อให้ผู้ดูแลผลประโยชน์รายใหม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวรวมถึงการลงลายมือชื่อในหนังสือเพื่อรับรองความถูกต้องและครบถ้วนของสิ่งที่ส่งมอบให้ผู้ดูแลผลประโยชน์รายใหม่หากมีการเปลี่ยนผู้ดูแลผลประโยชน์

(2) ข้อกำหนดที่แสดงว่า ในกรณีที่การดำเนินการใดต้องได้รับมติของผู้ถือหน่วยลงทุน หากบริษัทจัดการไม่ดำเนินการขอมติ ให้ผู้ถือหน่วยลงทุนหรือผู้ดูแลผลประโยชน์มีอำนาจดำเนินการตามที่จำเป็นเพื่อให้ได้มาซึ่งมติของผู้ถือหน่วยลงทุนได้

ข้อ 9 รายการผลบังคับของมติของผู้ถือหน่วยลงทุน ต้องมีสาระสำคัญอย่างน้อยที่แสดงว่า มติของผู้ถือหน่วยลงทุนที่ให้ดำเนินการใดอันเป็นการขัดหรือแย้งกับหลักเกณฑ์ที่กำหนด ในกฎหมาย ให้ถือว่ามตินั้นเสียไป

ข้อ 10 รายการการแก้ไขเพิ่มเติมข้อผูกพัน ต้องมีสาระสำคัญอย่างน้อยที่แสดงว่าการแก้ไขเพิ่มเติมส่วนใดส่วนหนึ่งของข้อผูกพันต้องไม่ขัดหรือแย้งกับพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และ ตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ตลอดจนประกาศ กฎ หรือคำสั่งที่ออกโดยอาศัยอำนาจแห่งกฎหมายดังกล่าว

ข้อ 11 รายการการชำระบัญชีเมื่อเลิกกองทุนรวม ต้องมีสาระสำคัญที่ไม่ขัดหรือแย้งกับมาตรา 130 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ตลอดจนประกาศ กฎ หรือคำสั่งที่ออกโดยอาศัยอำนาจแห่งบทบัญญัติดังกล่าว

ข้อ 12 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2559 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2559

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ