ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สจ. 21/2559 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการเกี่ยวกับการขอตรวจสอบและการยืนยันการอนุญาตให้ใช้หุ้นเป็นปัจจัยอ้างอิงและการจัดทำและการส่งรายงานเกี่ยวกับการใช้หุ้นเป็นปัจจัยอ้างอิงเพื่อการออกหุ้นก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 4, 2016 14:46 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สจ. 21/2559

เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการเกี่ยวกับการขอตรวจสอบและ

การยืนยันการอนุญาตให้ใช้หุ้นเป็นปัจจัยอ้างอิง

และการจัดทำและการส่งรายงานเกี่ยวกับ

การใช้หุ้นเป็นปัจจัยอ้างอิงเพื่อการ

ออกหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง

_______________________

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 14 ประกอบกับข้อ 17 วรรคสองแห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 12/2559 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้ออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง ลงวันที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2559 สำนักงานออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

“หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงที่ใช้หุ้นอ้างอิง” หมายความว่า หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงที่อาจมีการชำระหนี้ทั้งหมดหรือบางส่วนโดยการส่งมอบเป็นหุ้น

“หุ้นอ้างอิง” (underlying shares) หมายความว่า หุ้นรายการใดรายการหนึ่งหรือหลายรายการ ซึ่งบริษัทที่ออกหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงมีสิทธิส่งมอบหรือผู้ถือหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงมีสิทธิได้รับมอบเพื่อการชำระหนี้ทั้งหมดหรือบางส่วนตามหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง

“ตลาดหลักทรัพย์” หมายความว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ข้อ 2 บริษัทที่ประสงค์จะออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงที่ใช้หุ้นอ้างอิงต้องยื่นคำขอตรวจสอบการใช้หุ้นอ้างอิงตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการที่จัดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน และเมื่อสำนักงานได้รับคำขอ พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานประกอบคำขอที่ถูกต้องครบถ้วนตามคู่มือสำหรับประชาชนแล้ว ให้บริษัทชำระค่าธรรมเนียมต่อสำนักงาน เว้นแต่หุ้นอ้างอิงของหุ้นกู้ที่มี อนุพันธ์แฝงเป็นหุ้นที่มีลักษณะดังต่อไปนี้ ให้ได้รับยกเว้นไม่ต้องยื่นคำขอตรวจสอบการใช้หุ้นอ้างอิง

(1) หุ้นที่เป็นองค์ประกอบของดัชนีหลักทรัพย์ SET 50 ของตลาดหลักทรัพย์

(2) หุ้นที่ไม่ได้เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

(3) หุ้นที่ออกโดยบริษัทต่างประเทศสำนักงานจะแจ้งผลการพิจารณาคำขอตรวจสอบการใช้หุ้นอ้างอิงตามวรรคหนึ่ง ภายใน 15 วันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับคำขอตรวจสอบการใช้หุ้นอ้างอิงพร้อมเอกสารหลักฐานที่ถูกต้องครบถ้วนตามคู่มือสำหรับประชาชน

บริษัทที่ได้รับยกเว้นการยื่นคำขอตรวจสอบการใช้หุ้นอ้างอิงตามวรรคหนึ่งยังมีหน้าที่ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในข้อ 4 และข้อ 5 ด้วย

ข้อ 3 บริษัทที่ยื่นคำขอตรวจสอบการใช้หุ้นอ้างอิงจะได้รับแจ้งยืนยันการอนุญาตให้ใช้หุ้นอ้างอิงก็ต่อเมื่อสำนักงานพิจารณาเห็นว่าการใช้หุ้นอ้างอิงในกรณีดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพหรือความน่าเชื่อถือของตลาดทุน ทั้งนี้ สำนักงานจะคำนึงถึงวิธีการของบริษัทในการบริหารความเสี่ยงในหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงที่ใช้หุ้นอ้างอิงมาประกอบการพิจารณาด้วย

ในการแจ้งยืนยันการอนุญาตให้ใช้หุ้นอ้างอิง สำนักงานอาจกำหนดมูลค่าหรือจำนวนหุ้นอ้างอิงสูงสุดหรือระยะเวลาในการใช้หุ้นอ้างอิงก็ได้

ข้อ 4 ในกรณีที่มีความจำเป็นเพื่อรักษาเสถียรภาพหรือความน่าเชื่อถือของตลาดทุน สำนักงานอาจดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) ยกเลิกการได้รับยกเว้นการยื่นคำขอตรวจสอบการใช้หุ้นอ้างอิงตามข้อ 2

(2) ประกาศระงับการนำหุ้นที่ออกโดยบริษัทใดบริษัทหนึ่งมาใช้เป็นหุ้นอ้างอิง ภายใต้เงื่อนไขหรือระยะเวลาที่กำหนด (ถ้ามี) โดยการประกาศดังกล่าวจะไม่กระทบต่อหุ้นอ้างอิงของหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงที่ได้เสนอขายต่อผู้ลงทุนไปก่อนแล้ว

ข้อ 5 ภายหลังการเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงที่ใช้หุ้นอ้างอิง บริษัทต้องดำเนินการแจ้งข้อมูลดังต่อไปนี้ตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการที่กำหนดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน

(1) แจ้งจำนวนหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงดังกล่าวที่ขายได้ พร้อมทั้งจำนวนหุ้นอ้างอิงสำหรับหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงนั้น

(2) แจ้งจำนวนหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงดังกล่าวที่ได้มีการไถ่ถอนแล้ว พร้อมทั้งจำนวนหุ้นอ้างอิงสำหรับหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงนั้น

ข้อ 6 ในกรณีที่มีประกาศฉบับอื่นใดอ้างอิงประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สจ. 9/255 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการเกี่ยวกับการขอตรวจสอบและการยืนยันการอนุญาตให้ใช้หุ้นอ้างอิง และการจัดทำและส่งรายงานเกี่ยวกับการใช้หุ้นอ้างอิงเพื่อการออกหุ้นกู้อนุพันธ์ ลงวันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2553 ให้การอ้างอิงดังกล่าว หมายถึงการอ้างอิงประกาศฉบับนี้

ข้อ 7 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2559 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ