ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สธ. 25/2559 เรื่อง หลักเกณฑ์ในรายละเอียดเกี่ยวกับการโฆษณาและการส่งเสริมการขายสำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 2)

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 30, 2016 14:00 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สธ. 25/2559

เรื่อง หลักเกณฑ์ในรายละเอียดเกี่ยวกับการโฆษณาและ

การส่งเสริมการขายสำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์

และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(ฉบับที่ 2)

_______________________

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 5(1) และข้อ 9 วรรคหนึ่ง ประกอบกับข้อ 46 ข้อ 47 และข้อ 48 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 35/2556 เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556 สำนักงาน ออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกความใน (2) ของข้อ 16 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 10/2558 เรื่อง หลักเกณฑ์ในรายละเอียดเกี่ยวกับการโฆษณาและการส่งเสริมการขายสำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าลงวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2558 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(2) การโฆษณาเกี่ยวกับกองทุนรวมที่ให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีแก่ผู้ลงทุนต้องจัดให้มีข้อความที่เป็นคำเตือนที่แสดงว่า ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ทางภาษี ที่ระบุไว้ในคู่มือการลงทุนในกองทุนรวมดังกล่าวด้วย”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความใน (ข) ของ (4) ในวรรคหนึ่งของข้อ 19 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 10/2558 เรื่อง หลักเกณฑ์ในรายละเอียดเกี่ยวกับการโฆษณาและการส่งเสริมการขายสำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2558 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(ข) อัตราผลตอบแทนของทรัพย์สินที่จะลงทุนแต่ละรายการ”

ข้อ 3 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 20/1 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 10/2558 เรื่อง หลักเกณฑ์ในรายละเอียดเกี่ยวกับการโฆษณาและการส่งเสริมการขายสำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2558

“ข้อ 20/1 การโฆษณากองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพหรือกองทุนรวมหุ้นระยะยาว ต้องไม่เป็นการนำสิทธิประโยชน์ทางภาษีของกองทุนรวมดังกล่าวมาเป็นปัจจัยหลักในการโฆษณา

ในกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจใช้ข้อมูลเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ทางภาษีดังกล่าวมาเป็นส่วนหนึ่งในการอธิบายลักษณะหรือสาระสำคัญของกองทุนรวม รูปแบบและขนาดตัวอักษรที่ใช้ในการอธิบายต้องไม่มีลักษณะที่โดดเด่นเกินกว่าข้อมูลอื่นในการโฆษณานั้น รวมถึงต้องมีการอธิบายเงื่อนไขในการลงทุน และผลกระทบในกรณีที่มีการลงทุนไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่ผู้ลงทุนจะได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีด้วย”

ข้อ 4 ให้ยกเลิกความในข้อ 22 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 10/2558 เรื่อง หลักเกณฑ์ในรายละเอียดเกี่ยวกับการโฆษณาและการส่งเสริมการขายสำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2558 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 22 การโฆษณาของกองทุนรวมที่ระบุว่าจะเลิกกองทุนหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติเมื่อหน่วยลงทุนมีมูลค่าตามเป้าหมายที่กำหนด (trigger fund) ให้ผู้ประกอบธุรกิจจัดให้การโฆษณาข้อมูลเกี่ยวกับกองทุนรวมดังกล่าวเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) มีคำเตือนดังนี้

(ก) มูลค่าหน่วยลงทุนเป้าหมายไม่ใช่การรับประกันผลตอบแทนจากการลงทุน

(ข) ในกรณีที่โครงการจัดการกองทุนรวมกำหนดห้ามผู้ถือหน่วยลงทุนขายคืนหน่วยลงทุนในช่วงระยะเวลาใด ๆ ให้มีคำเตือนในเรื่องดังกล่าวด้วย

(2) ไม่มีข้อความใด ๆ ที่ทำให้ผู้ลงทุนเข้าใจว่ามูลค่าหน่วยลงทุนซึ่งกำหนดเป็นเป้าหมายนั้นเป็นอัตราผลตอบแทนภายในระยะเวลาที่กำหนด

(3) ไม่ใช้คำว่า “ผลตอบแทน” เพื่อสื่อถึงมูลค่าหน่วยลงทุนซึ่งกำหนดเป็นเป้าหมาย

(4) ในกรณีที่มีการกำหนดมูลค่าหน่วยลงทุนเป้าหมายเป็นอัตราร้อยละ มูลค่าดังกล่าวต้องสอดคล้องกับระยะเวลาเป้าหมายที่กำหนดด้วย เช่น กำหนดระยะเวลาเป้าหมายภายในหกเดือน ต้องใช้ตัวเลขที่เป็นอัตรา X% สำหรับระยะเวลาหกเดือน เป็นต้น

(5) มีข้อความอธิบายเกี่ยวกับการดำเนินการเมื่อหน่วยลงทุนมีมูลค่าไม่เป็นไปตามเป้าหมายภายในระยะเวลาที่กำหนด เช่น การเลิกกองทุนรวมและโอนเงินค่าขายคืนหน่วยลงทุนเข้าบัญชีของผู้ถือหน่วยลงทุน เป็นต้น

(6) การโฆษณาข้อมูลเกี่ยวกับความสำเร็จของกองทุนรวม ผู้ประกอบธุรกิจสามารถนำเสนอข้อมูลในรูปแบบกองทุนเดียวหรือหลายกองทุน หรือแยกตามประเภทหรือนโยบายการลงทุนของกองทุนรวม หรือระบุเป็นช่วงระยะเวลา โดยต้องระบุข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนกองทุนรวมทั้งหมดซึ่งอยู่หรือเคยอยู่ภายใต้การจัดการที่สอดคล้องกับข้อมูลที่นำเสนอดังกล่าวและข้อมูลเพิ่มเติมดังนี้

(ก) จำนวนกองทุนรวมที่ถึงเป้าหมายภายในกำหนดเวลาการลงทุน

(ข) จำนวนกองทุนรวมที่ถึงเป้าหมายแต่เกินกว่ากำหนดเวลาการลงทุน

(ค) จำนวนกองทุนรวมที่ยังไม่ถึงเป้าหมายแต่อยู่ภายในกำหนดเวลาการลงทุน

(ง) จำนวนกองทุนรวมที่ยังไม่ถึงเป้าหมายและเกินกว่ากำหนดเวลาการลงทุน

ทั้งนี้ ข้อมูลดังกล่าวต้องมีรูปแบบและขนาดตัวอักษรที่ไม่เล็กกว่าขนาดตัวอักษรส่วนใหญ่ในโฆษณา”

ข้อ 5 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (6) ของข้อ 31 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 10/2558 เรื่อง หลักเกณฑ์ในรายละเอียดเกี่ยวกับการโฆษณาและการส่งเสริมการขายสำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2558

“(6) มูลค่าของสมนาคุณสำหรับการส่งเสริมการขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ให้เป็นไปตามที่คณะกรรมการชมรมผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย กำหนด”

ข้อ 6 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2559 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2559

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ