ประกาศแนวปฏิบัติที่ นป. 2/2559 เรื่อง แนวทางปฏิบัติสำหรับการกำหนดชื่อกองทุนรวมที่ระบุว่าจะเลิกกองทุนหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติเมื่อหน่วยลงทุนมีมูลค่าตามเป้าหมายที่กำหนด (trigger fund)

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 30, 2016 14:24 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศแนวปฏิบัติ

ที่ นป. 2/2559

เรื่อง แนวทางปฏิบัติสำหรับการกำหนดชื่อกองทุนรวมที่ระบุว่า

จะเลิกกองทุนหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติ

เมื่อหน่วยลงทุนมีมูลค่าตามเป้าหมาย

ที่กำหนด (trigger fund)

_____________________

ตามที่ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 88/2558 เรื่อง การจัดตั้งกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไปและเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย และการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558 (“ประกาศ ที่ ทน. 88/2558”) กำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนรวม โดยมีวัตถุประสงค์ให้มีการกำกับดูแลการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม เพื่อคุ้มครองและรักษาผลประโยชน์ที่ดีที่สุดของผู้ลงทุนและประกอบธุรกิจบนหลักแห่งความซื่อสัตย์สุจริต และความระมัดระวัง โดยใช้ความรู้ความสามารถเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพเพื่อพิทักษ์ผลประโยชน์ของผู้ลงทุนอย่างเต็มที่ นั้น

เพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติตามข้อกำหนดข้างต้นของบริษัทจัดการกองทุนรวม สำนักงานโดยอาศัยอำนาจตามข้อ 38 ประกอบกับข้อ 9 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 88/2558 เรื่อง การจัดตั้งกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไปและเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย และการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558 จึงกำหนดแนวทางปฏิบัติไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 แนวทางปฏิบัตินี้ให้ใช้สำหรับบริษัทจัดการกองทุนรวม

ข้อ 2 ในประกาศนี้

“กองทุนรวมทริกเกอร์" (trigger fund) หมายความว่า กองทุนรวมที่ระบุว่าจะเลิกกองทุนหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติเมื่อหน่วยลงทุนมีมูลค่าตามเป้าหมายที่กำหนด

“บริษัทจัดการกองทุนรวม” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม

ข้อ 3 โดยที่ข้อ 9 แห่งประกาศ ที่ ทน. 88/2558 กำหนดให้การกำหนดชื่อของกองทุนรวมต้องไม่มีลักษณะที่อาจทำให้ผู้ลงทุนเข้าใจผิดในลักษณะ ประเภท ความเสี่ยง หรือผลตอบแทนของกองทุนรวม การกำหนดชื่อของกองทุนรวมทริกเกอร์โดยระบุเป็นอัตราร้อยละหรือจำนวนอื่นใดในลักษณะที่อาจสื่อได้ว่าเป็นมูลค่าหรือผลตอบแทนเป้าหมาย เช่น กองทุนเปิด ABC ทริกเกอร์ 8% กองทุนเปิด ABC 3+3 เปอร์เซ็นต์ ทริกเกอร์ กองทุนเปิด ABC ทริกเกอร์ 3 พลัส 3 กองทุนเปิด ABC ทริกเกอร์ 8 % ( 8% ไม่ใช่ผลตอบแทน) เป็นต้น จึงเป็นการฝ่าฝืนข้อกำหนดดังกล่าว เนื่องจาก อาจทำให้ ผู้ลงทุนเข้าใจผิดได้ว่า กองทุนรวมทริกเกอร์มีการรับประกันผลตอบแทนต่อผู้ลงทุน

ประกาศ ณ วันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2559

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ