ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ กน. 5/2559 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการกู้ยืมเงินและการก่อภาระผูกพันแก่ทรัพย์สินของกองทุนรวม อสังหาริมทรัพย์ในการแปลงสภาพเป็นทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 3, 2016 16:21 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ กน. 5/2559

เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการกู้ยืมเงินและ

การก่อภาระผูกพันแก่ทรัพย์สินของกองทุนรวม

อสังหาริมทรัพย์ในการแปลงสภาพเป็นทรัสต์

เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

____________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 126(5) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2546 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับกับการกู้ยืมเงินและการก่อภาระผูกพันแก่ทรัพย์สินของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ เพื่อประโยชน์ในการเปลี่ยนรูปแบบการบริหารจัดการเงินลงทุน จากรูปแบบกองทุนรวมเป็นทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

ข้อ 2 ในประกาศนี้

“การแปลงสภาพ” หมายความว่า การแปลงกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ให้เป็น ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

“บริษัทจัดการกองทุนรวม” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม

“กองทุนรวม" หมายความว่า กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ที่จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

“กองทรัสต์” หมายความว่า ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

“สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ” หมายความว่า สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน

ข้อ 3 ในการแปลงสภาพ บริษัทจัดการกองทุนรวมอาจกู้ยืมเงินในนามของกองทุนรวม เพื่อใช้ในการชำระค่าหน่วยลงทุนให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนที่คัดค้านการแปลงสภาพ และได้รับสิทธิในการขายคืนหน่วยลงทุนให้กองทุนรวมตามแผนการแปลงสภาพ ทั้งนี้ ภายใต้เงื่อนไขดังต่อไปนี้

(1) ที่ประชุมผู้ถือหน่วยลงทุนมีมติอนุมัติให้ดำเนินการแปลงสภาพอย่างชัดเจน โดยมติดังกล่าวเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วย การแปลงสภาพกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ให้เป็นทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

(2) การกู้ยืมเงินของกองทุนรวมเมื่อรวมกับการกู้ยืมเงินในครั้งอื่น (ถ้ามี) ต้องไม่เกินร้อยละ 35 ของมูลค่าทรัพย์สินรวมของกองทุนรวม เว้นแต่ในกรณีที่สถาบันจัดอันดับ ความน่าเชื่อถือได้จัดทำรายงานผลการจัดอันดับความน่าเชื่อถือแบบเบื้องต้น (preliminary rating) ของกองทรัสต์ที่รองรับการแปลงสภาพ อยู่ในอันดับที่สามารถลงทุนได้ (investment grade) ให้กองทุนรวมสามารถกู้ยืมเงินได้เกินกว่าร้อยละ 35 แต่ต้องไม่เกินกว่าร้อยละ 60 ของมูลค่าทรัพย์สินรวมของกองทุนรวม

ข้อ 4 บริษัทจัดการกองทุนรวมอาจนำทรัพย์สินของกองทุนรวมไปเป็นหลักประกันการชำระหนี้ตามสัญญากู้ยืมเงินที่กองทุนรวมเข้าทำสัญญาตามประกาศนี้

ข้อ 5 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2559 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2559

(นายวรวิทย์ จำปีรัตน์)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ