ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ กธ. 9/2559 เรื่อง การกำหนดประเภทหลักทรัพย์เพิ่มเติมและหลักทรัพย์ที่มีลักษณะการลงทุนทำนองเดียวกับหน่วยลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 14, 2016 15:10 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ กธ. 9/2559

เรื่อง การกำหนดประเภทหลักทรัพย์เพิ่มเติมและหลักทรัพย์

ที่มีลักษณะการลงทุนทำนองเดียวกับ

หน่วยลงทุน

______________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และมาตรา 14 และมาตรา 33 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 ประกอบกับข้อ 2 แห่งกฎกระทรวงว่าด้วยการอนุญาตการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ พ.ศ. 2551 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยกฎกระทรวงว่าด้วยการอนุญาตการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2555 และข้อ 3 วรรคสองแห่งกฎกระทรวงว่าด้วยการอนุญาตการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2555 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ กธ. 16/2555 เรื่อง การกำหนดประเภทหลักทรัพย์ที่มีลักษณะการลงทุนทำนองเดียวกับหน่วยลงทุน ลงวันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ข้อ 2 ในประกาศนี้

“โครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ” หมายความว่า โครงการจัดการลงทุน (collective investment scheme) ซึ่งจัดตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศที่มีลักษณะทำนองเดียวกับกองทุนรวม โดยได้รับอนุญาต การจดทะเบียน หรือการดำเนินการอื่นใดในทำนองเดียวกันจากหน่วยงานกำกับดูแลที่มีอำนาจกำกับดูแลโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศนั้น

ข้อ 3 ให้ตราสารหรือหลักฐานแสดงสิทธิในทรัพย์สินของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศที่ไม่ใช่หุ้นหรือใบทรัสต์เป็นหลักทรัพย์ตามมาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535

ให้หลักทรัพย์ตามวรรคหนึ่งเป็นหลักทรัพย์ที่ห้ามมิให้เสนอขายตามมาตรา 33 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 เว้นแต่จะเป็นไปตามกรณีที่กำหนดไว้ในมาตราดังกล่าว

ข้อ 4 ให้หน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศประเภทหุ้น และตราสารหรือหลักฐานตามข้อ 3 เป็นหลักทรัพย์ที่มีลักษณะการลงทุนทำนองเดียวกับหน่วยลงทุน ซึ่งผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ดังต่อไปนี้ สามารถประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ในประเภทดังกล่าวได้

(1) ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์แบบ ค

(2) ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์แบบ ง

(3) ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ที่เป็นหน่วยลงทุน ซึ่งประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ต่อไปได้ตามข้อ 24 แห่งกฎกระทรวงว่าด้วยการอนุญาตการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ พ.ศ. 2551

ข้อ 5 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2559

(นายวรวิทย์ จำปีรัตน์)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ