ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สธ. 50/2559 เรื่อง แบบรายงานของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 1, 2016 14:05 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สธ. 50/2559

เรื่อง แบบรายงานของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และ

ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

___________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 109 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และมาตรา 14 และมาตรา 19 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 และข้อ 1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 59/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์และกำหนดเวลาในการยื่นรายงานของบริษัทหลักทรัพย์ ลงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552 สำนักงานออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิก

(1) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 55/2546 เรื่อง แบบรายงานของบริษัทหลักทรัพย์ ลงวันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2546

(2) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 20/2547 เรื่อง แบบรายงานของบริษัทหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2547

(3) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 8/2549 เรื่อง แบบรายงานของบริษัทหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2549

(4) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 16/2551 เรื่อง แบบรายงานของบริษัทหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) ลงวันที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2551

(5) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 28/2552 เรื่อง แบบรายงานของบริษัทหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 5) ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

(6) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 54/2553 เรื่อง แบบรายงานของบริษัทหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 6) ลงวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2553

(7) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 9/2549 เรื่อง การจัดทำและการยื่นรายงานของผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญา ซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2549

(8) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 27/2549 เรื่อง การจัดทำและการยื่นรายงานของผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญา ซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2549

(9) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สธ. 17/2551 เรื่อง การจัดทำและการยื่นรายงานของผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญา ซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2551

ข้อ 2 ในประกาศนี้

“ผู้ประกอบธุรกิจ” หมายความว่า ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์หรือผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าดังต่อไปนี้ แต่ไม่รวมถึงผู้ประกอบธุรกิจที่เป็นธนาคารพาณิชย์ตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน บริษัทประกันชีวิตตามกฎหมายว่าด้วยการประกันชีวิต หรือสถาบันการเงินที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายอื่น

(1) บริษัทหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ที่มิได้จำกัดเฉพาะหลักทรัพย์อันเป็นตราสารแห่งหนี้

(2) บริษัทหลักทรัพย์ประเภทการให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์

(3) บริษัทหลักทรัพย์ประเภทการยืมและให้ยืมหลักทรัพย์

(4) ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

“ข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์” หมายความว่า ข้อความที่ได้สร้าง ส่ง รับ เก็บรักษา หรือประมวลผล ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์

“ระบบรับส่งการรายงานเกี่ยวกับผู้ประกอบธุรกิจ หมายความว่า ระบบการรับส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่สำนักงานกำหนด เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจใช้ในการยื่นรายงานต่อสำนักงาน

ข้อ 3 ให้ผู้ประกอบธุรกิจจัดทำและยื่นรายงานฐานะการเงินและผลการดำเนินงาน รายงานการทำธุรกรรม รวมทั้งรายงานทรัพย์สินของลูกค้า ต่อสำนักงาน ทั้งนี้ ตามแบบที่กำหนดในตารางแนบท้ายประกาศนี้ ภายในระยะเวลาดังต่อไปนี้

(1) ให้ผู้ประกอบธุรกิจจัดทำรายงานฐานะการเงินและผลการดำเนินงาน เป็นรายเดือน และยื่นต่อสำนักงานภายในวันที่ 14 ของเดือนถัดไป

(2) ให้ผู้ประกอบธุรกิจจัดทำรายงานการทำธุรกรรมเป็นรายเดือน และยื่นต่อสำนักงานภายในวันที่ 14 ของเดือนถัดไป

(3) ให้ผู้ประกอบธุรกิจจัดทำรายงานทรัพย์สินของลูกค้าเป็นรายเดือน และยื่นต่อสำนักงานภายในวันที่ 7 ของเดือนถัดไป

ให้ผู้ประกอบธุรกิจมีหน้าที่จัดทำและยื่นรายงานต่อสำนักงานตามวรรคหนึ่ง แม้ไม่มีธุรกรรมเกิดขึ้นในระยะเวลาดังกล่าวด้วย

ข้อ 4 ให้ผู้ประกอบธุรกิจยื่นรายงานตามข้อ 3 ต่อสำนักงาน ในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านระบบรับส่งการรายงานเกี่ยวกับผู้ประกอบธุรกิจ โดยดำเนินการให้เป็นไปตาม ระเบียบวิธีปฏิบัติสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการรับส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ เว้นแต่สำนักงานจะผ่อนผันเป็นอย่างอื่น

ข้อ 5 ให้ยกเว้นหน้าที่ในการจัดทำและยื่นรายงานตามประกาศนี้ให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจภายใต้หลักเกณฑ์และเงื่อนไขดังต่อไปนี้

(1) กรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจไม่ประกอบธุรกิจทุกประเภทตามข้อกำหนดหรือคำสั่ง ให้ได้รับยกเว้นหน้าที่การจัดทำและยื่นรายงานทุกประเภทเมื่อสำนักงานได้รับหนังสือแจ้งจาก ผู้ประกอบธุรกิจ หรือคำสั่งระงับการประกอบธุรกิจมีผลบังคับ ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือนที่ไม่ประกอบธุรกิจ จนกว่าผู้ประกอบธุรกิจนั้นจะกลับมาประกอบธุรกิจได้ใหม่ เว้นแต่รายงานทรัพย์สินของลูกค้าตามข้อ 3(3) ผู้ประกอบธุรกิจจะได้รับยกเว้นการรายงานดังกล่าวต่อเมื่อไม่มีทรัพย์สินคงค้างแล้ว

(2) กรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจไม่ประกอบธุรกิจประเภทหนึ่งประเภทใดตามข้อกำหนดหรือคำสั่ง ให้ได้รับยกเว้นหน้าที่การจัดทำและยื่นรายงานเฉพาะที่เกี่ยวกับการประกอบธุรกิจดังกล่าวเมื่อสำนักงานได้รับหนังสือแจ้งจากผู้ประกอบธุรกิจ หรือคำสั่งระงับการประกอบธุรกิจมีผลบังคับ และผู้ประกอบธุรกิจไม่มีข้อมูลคงค้างในเรื่องที่ต้องรายงานแล้ว ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือนที่ไม่ประกอบธุรกิจ จนกว่าผู้ประกอบธุรกิจนั้นจะกลับมาประกอบธุรกิจได้ใหม่

(3) กรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจยังไม่สามารถเริ่มประกอบธุรกิจประเภทหนึ่งประเภทใดได้ เนื่องจากอยู่ระหว่างสำนักงานตรวจสอบความพร้อมก่อนเริ่มประกอบธุรกิจ ให้ได้รับยกเว้นหน้าที่การจัดทำและยื่นรายงานเฉพาะรายงานที่เกี่ยวกับธุรกิจประเภทที่ยังไม่สามารถเริ่มประกอบธุรกิจ จนกว่าผู้ประกอบธุรกิจนั้นจะได้รับอนุญาตให้เริ่มประกอบธุรกิจดังกล่าวได้

ข้อ 6 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับกับการจัดทำและยื่นรายงานสำหรับข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2560 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2559

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ