ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สน. 61/25592559 เรื่อง หนังสือชี้ชวนเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อยและกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน (ฉบับที่ 3)

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 27, 2016 15:14 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สน. 61/25592559

เรื่อง หนังสือชี้ชวนเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวม

เพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย

และกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน

(ฉบับที่ 3)

___________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 123 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 สำนักงานออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นบทนิยามคำว่า “ศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า” ระหว่างคำว่า “ฐานะการลงทุนสุทธิ” และคำว่า “สมาคม” ในข้อ 3 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 88/2558 เรื่อง หนังสือชี้ชวนเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย และกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558

““ศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า” หมายความว่า ศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ได้รับใบอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือนิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศซึ่งสามารถให้บริการเป็นศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้ตามกฎหมายของประเทศนั้นและได้รับการยอมรับจากสำนักงาน”

ข้อ 2 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (3) ของวรรคหนึ่งในข้อ 4 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 88/2558 เรื่อง หนังสือชี้ชวนเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย และกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558

“(3) ไม่ใช้คำศัพท์เทคนิคหรือคำศัพท์เฉพาะ เว้นแต่คำศัพท์ดังกล่าวเป็นคำศัพท์ที่ผู้ลงทุนทั่วไปมีความคุ้นเคยแล้ว”

ข้อ 3 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นวรรคสองของข้อ 5 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 88/2558 เรื่อง หนังสือชี้ชวนเสนอขาย หน่วยลงทุนของกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย และกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558

“หนังสือชี้ชวนส่วนสรุปข้อมูลสำคัญตามวรรคหนึ่ง (1) อาจจัดทำในรูปแบบข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่มีการแสดงผลผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์และมีการตอบสนองต่อคำสั่ง (interactive) ซึ่งสามารถเชื่อมโยงไปยังข้อมูลอื่นตามที่กำหนดไว้”

ข้อ 4 ให้ยกเลิกความในข้อ 9 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 88/2558 เรื่อง หนังสือชี้ชวนเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย และกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 9 หนังสือชี้ชวนส่วนสรุปข้อมูลสำคัญ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) เป็นไปตามแบบ 123-1 แนบท้ายประกาศนี้ และมีรายละเอียดตามที่กำหนดในคำอธิบายเพิ่มเติมแนบท้ายแบบดังกล่าว เว้นแต่กรณีที่เป็นกองทุนรวมที่เสนอขายหน่วยลงทุนภายใต้โครงการ Cross-border Public Offers of ASEAN Collective Investment Schemes ให้เป็นไปตามแบบและคำอธิบายเพิ่มเติมแนบท้ายแบบดังกล่าวตามที่กำหนดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน

(2) แสดงผลด้วยรูปแบบที่สามารถอ่านหรือสื่อสารได้อย่างชัดเจน

ในกรณีที่มีการจัดทำหนังสือชี้ชวนส่วนสรุปข้อมูลสำคัญในรูปแบบเอกสารสิ่งพิมพ์ ให้อยู่ในส่วนแรกของหนังสือชี้ชวน”

ข้อ 5 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (3) ของข้อ 16 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 88/2558 เรื่อง หนังสือชี้ชวนเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย และกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558

“(3) กองทุนรวมที่มีนโยบายการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ซื้อขายนอกศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Over-the-Counter derivatives) เกินกว่าร้อยละ 20 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวม หนังสือชี้ชวนส่วนข้อมูลกองทุนรวมต้องมีรายการและข้อมูลเพิ่มเติมตามข้อ 21/1”

ข้อ 6 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 21/1 ในส่วนที่ 1 กองทุนรวมที่มีนโยบายการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือตราสารที่มีสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝง ของหมวด 2 หลักเกณฑ์เพิ่มเติมของกองทุนรวมที่มีข้อกำหนดหรือลักษณะเฉพาะบางประการ แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 88/2558 เรื่อง หนังสือชี้ชวนเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย และกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558

“ข้อ 21/1 หนังสือชี้ชวนส่วนข้อมูลกองทุนรวมของกองทุนรวมตามข้อ 16(3) ให้แสดงข้อมูลอัตราส่วนการลงทุนที่อาจเกิดขึ้นได้สูงสุดในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ซื้อขายนอก ศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามนโยบายการลงทุนของกองทุนรวมดังกล่าว”

ข้อ 7 ให้ยกเลิกส่วนที่ 3 กองทุนรวมที่ลงทุนในหน่วยของกองทุนอื่น ข้อ 26 ข้อ 27 และข้อ 28 ของหมวด 2 หลักเกณฑ์เพิ่มเติมของกองทุนรวมที่มีข้อกำหนดหรือลักษณะเฉพาะบางประการ แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 88/2558 เรื่อง หนังสือชี้ชวนเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย และกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ส่วนที่ 3

กองทุนรวมที่ลงทุนในหน่วย

ของกองทุนอื่น

___________________________

ข้อ 26 ในส่วนนี้

“ทรัพย์สินประเภท SIP” หมายความว่า ทรัพย์สินที่จัดอยู่ในประเภท Specific Investment Product (SIP) ตามข้อ 7 ในตอนที่ 1.1 : อัตราส่วนการลงทุนสำหรับกองทุนทั่วไป ของส่วนที่ 1 : อัตราส่วนการลงทุนที่คำนวณตามผู้ออกทรัพย์สินหรือคู่สัญญา (single entity limit) ในภาคผนวก 4-retail MF-PF อัตราส่วนการลงทุนของ retail MF และ retail PF แห่งประกาศการลงทุน

“ประกาศการจัดการกองทุน” หมายความว่า ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์การจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล

ข้อ 27 กองทุนรวมที่มีหรือจะมีการลงทุนในหน่วยของกองทุนอื่นในลักษณะดังต่อไปนี้ ให้แสดงข้อมูลตามที่กำหนดไว้ในข้อ 28 ข้อ 28/1 หรือข้อ 28/2 แล้วแต่กรณี

(1) กรณีที่มีหรือจะมีการลงทุนในหน่วยของกองทุนที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศ (ที่ไม่ใช่กองทุนที่มีวัตถุประสงค์หลักในการลงทุนไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม ในอสังหาริมทรัพย์และทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐาน) กองทุนใดกองทุนหนึ่งเกินกว่าร้อยละ 20 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวม ให้แสดงข้อมูลตามข้อ 28

(2) กรณีดังนี้ ให้แสดงข้อมูลตามข้อ 28/1

(ก) กรณีที่มีหรือจะมีการลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมอื่นที่อยู่ภายใต้บังคับตามประกาศการจัดการกองทุน หรือหน่วยของกองทุนที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศ ที่มีลักษณะการลงทุนเช่นเดียวกับกองทุนรวมอื่นดังกล่าว รวมกันเกินกว่าร้อยละ 20 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวม

(ข) กรณีที่มีหรือจะมีการลงทุนในหน่วยของกองทุนไม่ว่าที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยหรือต่างประเทศ ซึ่งมีวัตถุประสงค์หลักในการลงทุนไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม ในทรัพย์สินที่เป็นอสังหาริมทรัพย์หรือที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐาน รวมกันเกินกว่าร้อยละ 20 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวม

(3) กรณีที่มีหรือจะมีการลงทุนในหน่วยของกองทุนที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศ กองทุนใดกองทุนหนึ่งเกินกว่าร้อยละ 20 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวม และกองทุนต่างประเทศดังกล่าวมีหรือจะมีการลงทุนในทรัพย์สินประเภท SIP ให้แสดงข้อมูลตามข้อ 28/2

ข้อ 28 ในกรณีตามข้อ 27(1) หนังสือชี้ชวนส่วนข้อมูลกองทุนรวม ให้แสดงคำถามและคำตอบเกี่ยวกับกองทุนต่างประเทศที่ระบุไว้ในโครงการ ไว้ในรายการคำถามและคำตอบเกี่ยวกับลักษณะที่สำคัญของกองทุนรวมดังต่อไปนี้

(1) กองทุนต่างประเทศนั้นมีนโยบายการลงทุน ปัจจัยความเสี่ยงที่สำคัญและผลการดำเนินงานอย่างไร

(2) ความผันผวนของผลการดำเนินงานของกองทุนต่างประเทศนั้นเป็นอย่างไร

ในกรณีที่การลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนต่างประเทศส่งผลให้กองทุนมีฐานะการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือตราสารที่มีสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝงตามส่วนที่ 1 ของ หมวดนี้ ให้บริษัทจัดการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือตราสารที่มีสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝงของกองทุนต่างประเทศตามส่วนที่ 1 ของหมวดนี้ด้วย โดยอนุโลม

การแสดงคำถามและคำตอบตามวรรคหนึ่งและวรรคสอง ให้บริษัทจัดการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับกองทุนต่างประเทศดังกล่าว เท่าที่กองทุนต่างประเทศนั้นได้เปิดเผยไว้เป็นการทั่วไปหรือเท่าที่บริษัทจัดการสามารถเข้าถึงได้

ข้อ 28/1 ในกรณีตามข้อ 27(2) (ก) หรือ (ข) หนังสือชี้ชวนส่วนข้อมูลกองทุนรวมให้แสดงรายการคำถามและคำตอบเกี่ยวกับลักษณะที่สำคัญของกองทุนรวม โดยมีคำถามและคำตอบเกี่ยวกับนโยบายและอัตราส่วนการลงทุนในกรณีดังกล่าว ซึ่งกำหนดไว้ในโครงการ

ข้อ 28/2 ในกรณีตามข้อ 27(3) หนังสือชี้ชวนส่วนข้อมูลกองทุนรวม ให้แสดงการเปรียบเทียบข้อมูลเกี่ยวกับอัตราส่วนการลงทุนที่คำนวณตามผู้ออกทรัพย์สินหรือคู่สัญญา (single entity limit) สำหรับทรัพย์สินประเภท SIP ตามประกาศการลงทุน และอัตราส่วนการลงทุนที่คำนวณตามผู้ออกทรัพย์สินหรือคู่สัญญาสำหรับทรัพย์สินประเภท SIP ของกองทุนต่างประเทศ ที่กองทุนรวมไปลงทุน ตามที่ระบุไว้ในเอกสารการเปิดเผยข้อมูลการลงทุนของกองทุนต่างประเทศดังกล่าว”

ข้อ 8 ให้ยกเลิกความในข้อ 31/1 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 88/2558 เรื่อง หนังสือชี้ชวนเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย และกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 26/2559 เรื่อง หนังสือชี้ชวนเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย และกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2559 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 31/1 ในกรณีเป็นกองทุนรวมที่ระบุว่าจะเลิกกองทุนหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติเมื่อหน่วยลงทุนมีมูลค่าตามเป้าหมายที่กำหนด (trigger fund) ให้แสดงข้อมูลเพิ่มเติมดังต่อไปนี้

(1) คำเตือน โดยให้แสดงไว้ในหนังสือชี้ชวนส่วนสรุปข้อมูลสำคัญและส่วนข้อมูลกองทุนรวมดังนี้

(ก) มูลค่าหน่วยลงทุนเป้าหมายไม่ใช่การรับประกันผลตอบแทนจากการลงทุน

(ข) ในกรณีที่โครงการจัดการกองทุนรวมกำหนดห้ามผู้ถือหน่วยลงทุนขายคืนหน่วยลงทุนในช่วงระยะเวลาใด ๆ ให้มีคำเตือนในเรื่องดังกล่าวเพิ่มเติมด้วย

(2) ข้อมูลปัจจัยอ้างอิงที่สอดคล้องกับนโยบายการลงทุน เพื่อแสดงถึงความสมเหตุสมผลของการกำหนดเงื่อนไขการรับซื้อคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติหรือการเลิกกองทุนรวมก่อนครบกำหนดอายุโครงการของกองทุนรวมดังกล่าว โดยให้แสดงไว้ในหนังสือชี้ชวนส่วนข้อมูลกองทุนรวม ทั้งนี้ให้แสดงข้อมูลปัจจัยอ้างอิงดังกล่าวย้อนหลังเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 3 ปีนับถึงวันที่บริษัทจัดการ จัดส่งหนังสือชี้ชวนให้แก่สำนักงานในครั้งล่าสุด โดยในกรณีที่ปัจจัยอ้างอิงเป็นข้อมูลที่มีการจัดทำขึ้นไม่ถึง 3 ปี ให้แสดงข้อมูลดังกล่าวย้อนหลังเท่าที่มีการจัดทำข้อมูลนั้น”

ข้อ 9 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นส่วนที่ 7 กองทุนรวมที่กำหนดนโยบายการลงทุนในลักษณะของกองทุนรวมฟีดเดอร์ตามประกาศการลงทุน ข้อ 48/1 และข้อ 48/2 ของหมวด 3 หลักเกณฑ์เพิ่มเติมของกองทุนรวมตามลักษณะพิเศษ แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 88/2558 เรื่อง หนังสือชี้ชวนเสนอขายหน่วยลงทุนของ กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย และกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558

“ส่วนที่ 7

กองทุนรวมที่กำหนดนโยบายการลงทุนในลักษณะของ

กองทุนรวมฟีดเดอร์ตามประกาศการลงทุน

_________________

ข้อ 48/1 ความในส่วนนี้ให้ใช้บังคับกับกองทุนรวมฟีดเดอร์

ข้อ 48/2 หนังสือชี้ชวนส่วนข้อมูลกองทุนรวม ให้แสดงข้อมูลดังต่อไปนี้เพิ่มเติมด้วย

(1) ผลการดำเนินงานของกองทุนอื่นที่กองทุนรวมฟีดเดอร์ดังกล่าวมุ่งเน้นลงทุน ย้อนหลังเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 3 ปีนับถึงวันที่กองทุนอื่นนั้นได้เปิดเผยข้อมูลผลการดำเนินงานล่าสุด ทั้งนี้ ในกรณีที่บริษัทจัดการไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลผลการดำเนินงานของกองทุนอื่นในช่วงระยะเวลาดังกล่าว หรือกองทุนนั้นมีผลการดำเนินงานไม่ถึง 3 ปี ให้แสดงข้อมูลดังกล่าวย้อนหลังเท่าที่บริษัทจัดการจะสามารถรวบรวมได้

(2) ในกรณีของกองทุนรวมฟีดเดอร์ที่มุ่งเน้นลงทุนในหน่วยของกองทุนอื่นที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศ ให้แสดงข้อมูลรายละเอียดของนโยบายการลงทุนของกองทุนต่างประเทศดังกล่าว โดยต้องแสดงการเปรียบเทียบข้อมูลอัตราส่วนการลงทุนของทรัพย์สินที่มุ่งเน้นลงทุนตามที่กำหนดในการจัดแบ่งประเภทของกองทุนรวมซึ่งกำหนดตามประเภทของทรัพย์สินที่กองทุนรวมลงทุนตามประกาศการลงทุน และอัตราส่วนการลงทุนของทรัพย์สินหลักตามนโยบายการลงทุนของกองทุนต่างประเทศดังกล่าว”

ข้อ 10 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (ค) ของ (2) ในวรรคหนึ่งของข้อ 49 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 88/2558 เรื่อง หนังสือชี้ชวนเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย และกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558

“(ค) ผลขาดทุนสูงสุดที่เกิดขึ้นจริงของกองทุนรวม (maximum drawdown) ย้อนหลังเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 5 ปีนับถึงวันสิ้นรอบระยะเวลาบัญชีที่ผ่านมา ทั้งนี้ ในกรณีที่ระยะเวลาการจดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวมจนถึงวันสิ้นรอบระยะเวลาบัญชีที่ผ่านมาน้อยกว่า 5 ปี ให้แสดงข้อมูลผลขาดทุนสูงสุดดังกล่าวตั้งแต่วันจดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวมจนถึงวันสิ้นรอบระยะเวลาบัญชีที่ผ่านมา”

ข้อ 11 ให้ยกเลิกความในข้อ 51 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 88/2558 เรื่อง หนังสือชี้ชวนเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย และกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 51 ในกรณีของกองทุนรวมอีทีเอฟ หนังสือชี้ชวนที่จัดทำใหม่ทุกรอบระยะเวลาบัญชี ให้เป็นไปตามข้อ 49 และต้องมีรายการเพิ่มเติมในหนังสือชี้ชวนส่วนข้อมูลกองทุนรวมดังต่อไปนี้

(1) รหัสของหน่วยลงทุนที่ใช้ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

(2) หลักทรัพย์ที่กองทุนรวมลงทุนใน 10 อันดับแรก

(3) จำนวนการซื้อขายหน่วยลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในรอบระยะเวลาบัญชีที่ผ่านมา”

ข้อ 12 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 51/1 และข้อ 51/2 ในหมวด 4 รายการและข้อมูลเพิ่มเติมในหนังสือชี้ชวนฉบับปรับปรุง แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 88/2558 เรื่อง หนังสือชี้ชวนเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย และกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558

“ข้อ 51/1 ในกรณีของกองทุนรวมตราสารหนี้ หนังสือชี้ชวนที่จัดทำใหม่ทุกรอบระยะเวลาบัญชี ให้เป็นไปตามข้อ 49 และต้องแสดงรายการเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลอายุเฉลี่ยของทรัพย์สินที่กองทุนรวมลงทุน (portfolio duration) ซึ่งได้จากการคำนวณค่าตามมาตรฐานสากลของกองทุนรวม ในหนังสือชี้ชวนส่วนข้อมูลกองทุนรวม

ข้อ 51/2 ในกรณีของกองทุนรวมที่มีนโยบายการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ซื้อขายนอกศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเกินกว่าร้อยละ 20 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวม หนังสือชี้ชวนที่จัดทำใหม่ทุกรอบระยะเวลาบัญชีให้เป็นไปตามข้อ 49 และต้องแสดงรายการเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลอัตราส่วนการลงทุนที่คำนวณตามประเภททรัพย์สิน (product limit) ที่เกิดขึ้นจริงสำหรับการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าดังกล่าวในหนังสือชี้ชวนส่วนข้อมูลกองทุนรวม”

ข้อ 13 เพื่อประโยชน์ตามข้อ 14 ข้อ 15 ข้อ 16 ข้อ 17 และข้อ 18 แห่งประกาศนี้ ให้คำว่า “ประกาศ ที่ สน. 88/2558” หมายความว่า ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 88/2558 เรื่อง หนังสือชี้ชวนเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย และกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 26/2559 เรื่อง หนังสือชี้ชวนเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย และกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ข้อ 14 ให้ยกเลิกแบบ 123-1 และแบบ 123-3 ท้ายประกาศ ที่ สน. 88/2558 และให้ใช้แบบ 123-1 และแบบ 123-3 ท้ายประกาศนี้แทน

ข้อ 15 ในกรณีที่บริษัทจัดการได้ยื่นร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงานโดยชอบก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ หรือจะยื่นร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงานในระหว่างวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2560 บริษัทจัดการสามารถจัดทำร่างหนังสือชี้ชวนและหนังสือชี้ชวนสำหรับการเสนอขายหน่วยลงทุนครั้งแรกที่เริ่มต้นเสนอขายหน่วยลงทุนไม่เกินวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2560 ตามแบบและรายการของหนังสือชี้ชวนที่กำหนดในประกาศ ที่ สน. 88/2558

ข้อ 16 ในกรณีที่บริษัทจัดการจะปรับปรุงหนังสือชี้ชวนให้เป็นปัจจุบัน บริษัทจัดการสามารถจัดทำหนังสือชี้ชวนฉบับปรับปรุงตามแบบและรายการที่กำหนดในประกาศ ที่ สน. 88/2558 ได้ต่อเมื่อเป็นกองทุนรวมที่เป็นไปตามเงื่อนไขอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้

(1) จดทะเบียนเป็นกองทุนรวมก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับและมีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวมตั้งแต่ 5,000 ล้านบาทขึ้นไปในวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ เฉพาะสำหรับการยื่นหนังสือชี้ชวนฉบับปรับปรุงต่อสำนักงานไม่เกินวันที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2560

(2) จดทะเบียนเป็นกองทุนรวมก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับและมีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวมน้อยกว่า 5,000 ล้านบาทในวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ เฉพาะสำหรับการยื่นหนังสือชี้ชวนฉบับปรับปรุงต่อสำนักงานไม่เกินวันที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2560

(3) จดทะเบียนเป็นกองทุนรวมระหว่างวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2560 และมีเงินทุนจดทะเบียนครั้งแรกตั้งแต่ 5,000 ล้านบาทขึ้นไป เฉพาะสำหรับการยื่นหนังสือชี้ชวนฉบับปรับปรุงต่อสำนักงานไม่เกินวันที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2560

(4) จดทะเบียนเป็นกองทุนรวมระหว่างวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2560 และมีเงินทุนจดทะเบียนครั้งแรกน้อยกว่า 5,000 ล้านบาท เฉพาะสำหรับการยื่นหนังสือชี้ชวนฉบับปรับปรุงต่อสำนักงานไม่เกินวันที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2560

(5) มีกำหนดระยะเวลาสิ้นสุดอายุโครงการไว้อย่างแน่นอนชัดเจนในโครงการและจะเสนอขายหน่วยลงทุนเพียงครั้งเดียว โดยเริ่มต้นเสนอขายหน่วยลงทุนไม่เกินวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2560 ทั้งนี้ โดยไม่ต้องคำนึงถึงลักษณะของกองทุนรวมตาม (1) (2) (3) หรือ (4)

คำว่า “เงินทุนจดทะเบียน” ตามวรรคหนึ่ง หมายความว่า เงินทุนที่บริษัทจัดการได้รับจากการจำหน่ายหน่วยลงทุนและนำมาจดทะเบียนไว้กับสำนักงาน

ข้อ 17 ในกรณีที่บริษัทจัดการได้จัดทำและยื่นร่างหนังสือชี้ชวนหรือหนังสือชี้ชวนสำหรับกองทุนรวมใดกองทุนรวมหนึ่งตามแบบและรายการที่กำหนดในประกาศ ที่ สน. 88/2558 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศนี้ต่อสำนักงานแล้ว มิให้บริษัทจัดการยื่นร่างหนังสือชี้ชวนหรือหนังสือชี้ชวนสำหรับกองทุนรวมดังกล่าวตามหลักเกณฑ์ในข้อ 15 หรือข้อ 16 แห่งประกาศนี้อีกต่อไป

ข้อ 18 ในกรณีที่บริษัทจัดการได้ยื่นร่างหนังสือชี้ชวนหรือหนังสือชี้ชวนตามแบบและรายการที่กำหนดในประกาศ ที่ สน. 88/2558 ต่อสำนักงานโดยเป็นไปตามเงื่อนไขและระยะเวลาที่กำหนดในข้อ 15 ข้อ 16 หรือข้อ 17 แห่งประกาศนี้ ให้บริษัทจัดการมีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ในประกาศ ที่ สน. 88/2558 จนกว่าจะสิ้นสุดระยะเวลาการยื่นร่างหนังสือชี้ชวนหรือหนังสือชี้ชวนตามที่กำหนดในข้อดังกล่าว

ข้อ 19 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2559

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ