ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สธ. 1/2560 เรื่อง หลักเกณฑ์ในรายละเอียดเกี่ยวกับข้อกำหนดตามลักษณะเฉพาะของการให้บริการสำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 2)

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 17, 2017 14:51 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สธ. 1/2560

เรื่อง หลักเกณฑ์ในรายละเอียดเกี่ยวกับข้อกำหนดตามลักษณะเฉพาะ

ของการให้บริการสำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์

และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(ฉบับที่ 2)

___________

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 5(1) ประกอบกับข้อ 12 ข้อ 38(1) และข้อ 53 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 35/2556 เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556 สำนักงานออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 4/1 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 12/2558 เรื่อง หลักเกณฑ์ในรายละเอียดเกี่ยวกับข้อกำหนดตามลักษณะเฉพาะของการให้บริการสำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2558

“ข้อ 4/1 ในกรณีที่เป็นการมอบหมายให้บุคลากรจากต่างประเทศดังต่อไปนี้ ทำหน้าที่แนะนำการลงทุนแก่ลูกค้าในงานสัมมนา ให้ผู้ประกอบธุรกิจสามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องปฎิบัติหลักเกณฑ์ที่กำหนดในข้อ 4

(1) บุคลากรจากต่างประเทศซึ่งผู้ประกอบธุรกิจได้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการมอบหมายให้บุคลากรจากต่างประเทศเข้ามาให้คำแนะนำ ตามประกาศมาตรฐานการประกอบธุรกิจ หรือประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการให้บริการแก่ลูกค้าในการลงทุนในผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนที่เป็นสกุลเงินตราต่างประเทศ แล้วแต่กรณี

(2) บุคลากรจากต่างประเทศซึ่งผู้ประกอบธุรกิจมอบหมายให้ทำหน้าที่ให้คำแนะนำเฉพาะแก่ลูกค้าที่มีลักษณะดังนี้

(ก) ธนาคารแห่งประเทศไทย

(ข) ธนาคารพาณิชย์

(ค) สถาบันการเงินที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้ง

(ง) บริษัทหลักทรัพย์

(จ) ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(ฉ) บริษัทประกันชีวิต

(ช) บริษัทประกันวินาศภัย

(ซ) กองทุนรวม

(ฌ) กองทุนส่วนบุคคล

(ญ) กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

(ฎ) กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ

(ฏ) กองทุนประกันสังคม

(ฐ) บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

(ฑ) นิติบุคคลที่จดทะเบียนตามกฎหมายไทยที่มีสินทรัพย์ตามงบการเงินตั้งแต่ 5,000 ล้านบาทขึ้นไป

(ฒ) บุคคลอื่นที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนดให้สามารถนำเงินไปลงทุนในผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนที่ออกหรือเสนอขายในต่างประเทศได้ ทั้งนี้ ตามที่สำนักงานกำหนด”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความในข้อ 5 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 12/2558 เรื่อง หลักเกณฑ์ในรายละเอียดเกี่ยวกับข้อกำหนดตามลักษณะเฉพาะของการให้บริการสำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2558 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 5 ในกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจตรวจพบการกระทำของบุคลากรที่ได้รับมอบหมายตามข้อ 4 หรือข้อ 4/1 ที่อาจเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. คณะกรรมการกำกับตลาดทุน หรือสำนักงาน ประกาศกำหนด ให้ผู้ประกอบธุรกิจแจ้งต่อสำนักงานภายในสิบวันทำการนับแต่วันที่ตรวจพบ พร้อมทั้งระบุมาตรการป้องกันการเกิดเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันนี้ที่อาจเกิดขึ้นอีก”

ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2560

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ