ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทน. 15/2560 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการของกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 20, 2017 14:07 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทน. 15/2560

เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการ

ของกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนสถาบัน

หรือผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ

___________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 5 และมาตรา 16/6 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 109 วรรคหนึ่ง มาตรา 117 และมาตรา 124 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

คำว่า “ผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ” และ “ผู้ลงทุนรายใหญ่” ให้มีความหมายเช่นเดียวกับความหมายของคำดังกล่าวที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดบทนิยามผู้ลงทุนสถาบัน ผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษและผู้ลงทุนรายใหญ่

“ผู้ลงทุนสถาบัน” หมายความว่า ผู้ลงทุนสถาบันตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดบทนิยามผู้ลงทุนสถาบัน ผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษและผู้ลงทุนรายใหญ่ แต่ไม่รวมถึงกองทุนส่วนบุคคลซึ่งบริษัทหลักทรัพย์รับจัดการเงินทุนของผู้ลงทุนรายใหญ่

“กองทุนรวม” หมายความว่า กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ

“การลงทุนที่ไม่จำกัดรูปแบบ” หมายความว่า การลงทุนในตราสารทางการเงินหรือธุรกรรมทางการเงินใด ๆ ที่มิได้มีข้อจำกัดในการลงทุนเกี่ยวกับประเภทหรือลักษณะของตราสารหรือ ธุรกรรมที่ไปลงทุน เว้นแต่จะเป็นไปตามข้อกำหนดเกี่ยวกับการลงทุนที่กำหนดไว้เป็นการเฉพาะตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการลงทุนของกองทุน

“โครงการ” หมายความว่า โครงการจัดการกองทุนรวม

“บริษัทจัดการ” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม

“ประกาศเกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนรวม” หมายความว่า ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการจัดตั้งกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไปและเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย และการเข้าทำสัญญา รับจัดการกองทุนส่วนบุคคล รวมถึงประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ คำสั่งและหนังสือเวียน ที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนดังกล่าว

“ประกาศเกี่ยวกับการจัดการกองทุนรวม” หมายความว่า ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์การจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล รวมถึงประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ คำสั่งและหนังสือเวียน ที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนดังกล่าว

ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับกับการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมที่ประสงค์จะเสนอขายเฉพาะต่อผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ โดยมีนโยบายการลงทุนในลักษณะของการลงทุนที่ไม่จำกัดรูปแบบ ที่มิได้มีหลักเกณฑ์การจัดตั้งและจัดการตามประกาศฉบับอื่นกำหนดไว้เป็นการเฉพาะ ทั้งนี้ กองทุนรวมที่ขออนุมัติจัดตั้งตามประกาศนี้ต้องไม่เป็นกองทุนรวมประเภทดังต่อไปนี้

(1) กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ

(2) กองทุนรวมอีทีเอฟ

(3) กองทุนรวมหุ้นระยะยาว

ข้อ 3 ในการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมตามประกาศนี้ ให้บริษัทจัดการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้โดยอนุโลม เว้นแต่จะได้กำหนดไว้เป็นอย่างอื่นในประกาศนี้หรือประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ คำสั่ง และหนังสือเวียนที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศนี้

(1) หลักเกณฑ์เกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนรวมตามประกาศเกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนรวม

(2) หลักเกณฑ์เกี่ยวกับการจัดการกองทุนรวมตามประกาศเกี่ยวกับการจัดการกองทุนรวม

ข้อ 4 ในการยื่นคำขออนุมัติจัดตั้งกองทุนรวมตามประกาศนี้ ให้บริษัทจัดการดำเนินการยื่นคำขออนุมัติแบบปกติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในส่วนที่ 2 การยื่นคำขออนุมัติโดยมีการพิจารณาคำขออนุมัติแบบปกติ ของหมวด 2 การจัดตั้งกองทุนรวม แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 88/2558 เรื่อง การจัดตั้งกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทั่วไปและเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย และการเข้าทำ สัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ข้อ 5 บริษัทจัดการต้องจัดให้มีการวัดผลการดำเนินงานของกองทุนรวมอย่างสม่ำเสมอและเปิดเผยผลการดำเนินงานตลอดจนข้อมูลอื่นที่เกี่ยวกับความเป็นไปของกองทุนรวมนั้นในแต่ละช่วงเวลา เช่น รายละเอียดการลงทุน ฐานะการเงิน ค่าใช้จ่าย และความเห็นของผู้ดูแลผลประโยชน์ต่อผู้ลงทุนและบุคคลทั่วไปด้วยวิธีการที่เพียงพอที่จะทำให้ผู้ลงทุนและบุคคลทั่วไปรับทราบข้อมูลอย่างต่อเนื่องทุกช่วงเวลาให้เหมาะสมกับสถานการณ์

การวัดผลการดำเนินงานและการคำนวณมูลค่าทรัพย์สินของกองทุนรวม ให้เป็นไปตามหลักวิชาการอันเป็นที่ยอมรับหรือเป็นมาตรฐานสากล ทั้งนี้ ตามที่สมาคมบริษัทจัดการลงทุนกำหนดโดยได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน

ในกรณีที่มีเหตุจำเป็นและสมควร ให้สำนักงานมีอำนาจกำหนดให้บริษัทจัดการปฏิบัติเพิ่มเติมหรือแตกต่างจากมาตรฐานการปฏิบัติงานที่สมาคมบริษัทจัดการลงทุนกำหนดตามวรรคสองได้

ข้อ 6 นอกจากที่ระบุไว้เป็นการเฉพาะแล้ว ให้สำนักงานมีอำนาจประกาศกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการ ในรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่กำหนดในประกาศนี้เพื่อให้เกิดความชัดเจนในทางปฏิบัติ และเพื่อให้สำนักงานสามารถตรวจสอบการปฏิบัตินั้นได้

ข้อ 7 ในกรณีที่มีปัญหาอันเนื่องมาจากการอนุโลมใช้ประกาศเกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนรวมหรือประกาศเกี่ยวกับการจัดการกองทุนรวมตามประกาศนี้ ให้สำนักงานมีอำนาจกำหนดแนวทาง (guideline) ในรายละเอียดเพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ดังกล่าวได้ และเมื่อมีการปฏิบัติตามแนวทางดังกล่าว ให้ถือว่าบริษัทจัดการได้ปฏิบัติตามข้อกำหนดในประกาศนี้แล้ว

ข้อ 8 ในกรณีที่บริษัทจัดการมีเหตุจำเป็นโดยไม่สามารถปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในประกาศนี้หรือหลักเกณฑ์เพิ่มเติมอื่นใดที่ออกตามประกาศนี้ สำหรับการจัดการกองทุนรวมใดที่มีการเสนอขายหน่วยลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ ให้สำนักงานมีอำนาจผ่อนผันการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ดังกล่าวเฉพาะในส่วนที่ไม่มีผลกระทบต่อผู้ลงทุนในประเทศไทยให้กับบริษัทจัดการได้ โดยบริษัทจัดการต้องแสดงได้ว่าการขอผ่อนผันดังกล่าวไม่ขัดหรือแย้งกับหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการให้ความคุ้มครองผู้ลงทุนในประเทศที่กองทุนรวมมีการเสนอขายหน่วยลงทุนนั้น (host country)

ข้อ 9 ในกรณีที่ปรากฏเหตุดังต่อไปนี้ ให้สำนักงานมีอำนาจเพิกถอนการอนุมัติให้จัดตั้งและจัดการกองทุนรวมได้

(1) มีการแก้ไขเพิ่มเติมโครงการหรือข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการที่ขัดหรือแย้งกับกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ตลอดจนประกาศ กฎ หรือคำสั่งที่ออกโดยอาศัยอำนาจแห่งกฎหมายดังกล่าว

(2) มีผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเป็นบุคคลอื่นใดที่มิใช่ผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษตามที่ระบุไว้ในโครงการ

(3) บริษัทจัดการไม่ปฏิบัติหรือไม่สามารถดำเนินการตามคำสั่งของสำนักงานตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์เกี่ยวกับข้อจำกัดการถือหน่วยลงทุนในกองทุนรวมและหน้าที่ของบริษัทจัดการ

ในกรณีที่สำนักงานสั่งเพิกถอนการอนุมัติให้จัดตั้งและจัดการกองทุนรวมตามวรรคหนึ่ง ให้บริษัทจัดการดำเนินการให้มีการเลิกกองทุนรวมทันที

ข้อ 10 เพื่อให้การบริหารจัดการกองทุนรวมเป็นไปตามนโยบายหรือหลักเกณฑ์ในการกำกับดูแลที่มีผลใช้บังคับในขณะนั้นหรือเพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองผู้ลงทุน ในกรณีที่ปรากฏข้อเท็จจริงอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ ให้สำนักงานมีอำนาจสั่งการให้บริษัทจัดการกระทำการหรืองดเว้นกระทำการตามที่สำนักงานเห็นสมควรภายในระยะเวลาที่กำหนด

(1) กองทุนรวมมีการจัดการที่มีลักษณะหรือรูปแบบเป็นไปตามหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขตามที่ประกาศเกี่ยวข้องกำหนด แต่มีข้อเท็จจริงซึ่งทำให้พิจารณาได้ว่าความมุ่งหมายหรือเนื้อหาสาระที่แท้จริง (substance) ของการจัดการกองทุนรวมนั้นเข้าลักษณะเป็นการหลีกเลี่ยงบทบัญญัติหรือหลักเกณฑ์ที่ออกตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

(2) การจัดการกองทุนรวมอาจขัดต่อนโยบายสาธารณะหรือนโยบายของรัฐที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุน

(3) การจัดการกองทุนรวมอาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือต่อตลาดทุนไทยโดยรวม

(4) การจัดการกองทุนรวมอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อผู้ลงทุน หรืออาจทำให้ผู้ลงทุนไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือผู้ลงทุนอาจไม่ได้รับข้อมูลที่ถูกต้องหรือเพียงพอประกอบการตัดสินใจลงทุน

(5) การดำเนินการของกองทุนรวมไม่สอดคล้องกับโครงการที่ได้รับอนุมัติจากสำนักงานอำนาจสั่งการตามวรรคหนึ่งให้รวมถึงการสั่งการในเรื่องดังนี้

(1) ชี้แจง หรือเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติม

(2) แก้ไขลักษณะของกองทุนรวมให้ถูกต้อง

(3) ระงับการเสนอขายหน่วยลงทุนเพิ่มเติม

ข้อ 11 ประกาศนี้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2560 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ