ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สน. 18/2560 เรื่อง หลักเกณฑ์ในรายละเอียดเกี่ยวกับโครงสร้างการบริหารจัดการและระบบงานในการออกและเสนอขายผลิตภัณฑ์กองทุนรวมโดยคำนึงถึงประโยชน์ของผู้ลงทุนเป็นสำคัญ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 2, 2017 15:15 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สน. 18/2560

เรื่อง หลักเกณฑ์ในรายละเอียดเกี่ยวกับโครงสร้างการบริหารจัดการ

และระบบงานในการออกและเสนอขายผลิตภัณฑ์กองทุนรวม

โดยคำนึงถึงประโยชน์ของผู้ลงทุนเป็นสำคัญ

____________________

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 5(1) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 35/2556 เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556 ประกอบกับข้อ 11 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 35/2556 เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 51/2558 เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2558 และข้อ 12 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 35/2556 เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 6/2560 เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 7) ลงวันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 สำนักงานออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

“บริษัทจัดการกองทุนรวม” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม

“ตัวกลาง” หมายความว่า ผู้ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม หรือการเป็นนายหน้า ค้า หรือจัดจำหน่ายหน่วยลงทุนซึ่งมีข้อตกลงในการ ให้บริการเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์กองทุนรวมกับบริษัทจัดการกองทุนรวม แล้วแต่กรณี

ข้อ 2 ข้อกำหนดในรายละเอียดตามประกาศนี้ กำหนดขึ้นเพื่อให้การออกและเสนอขายผลิตภัณฑ์กองทุนรวมของบริษัทจัดการกองทุนรวมเป็นไปโดยคำนึงถึงความต้องการและประโยชน์ของผู้ลงทุนเป็นสำคัญตามหลักธรรมาภิบาลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์กองทุนรวม (product governance)

ข้อ 3 เพื่อให้การจัดโครงสร้างการบริหารจัดการและระบบงานที่เกี่ยวข้องกับการออกและเสนอขายผลิตภัณฑ์กองทุนรวมเป็นไปอย่างเหมาะสมและเพียงพออย่างมีประสิทธิภาพตามข้อ 11 และข้อ 12 วรรคหนึ่ง (1) (2) (3) (4) (5) และ (7) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยมาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของ ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า บริษัทจัดการกองทุนรวมต้องจัดให้มีนโยบาย แผนกลยุทธ์ ระบบงาน และขั้นตอนปฏิบัติ เกี่ยวกับการออกและเสนอขายผลิตภัณฑ์กองทุนรวมที่ชัดเจนเป็นลายลักษณ์อักษรโดยได้รับการพิจารณาเห็นชอบจากคณะกรรมการของบริษัทจัดการกองทุนรวม

การดำเนินการตามวรรคหนึ่งต้องครอบคลุมอย่างน้อยในเรื่องดังต่อไปนี้

(1) การพัฒนาผลิตภัณฑ์กองทุนรวมดังนี้

(ก) การกำหนดกลุ่มผู้ลงทุนเป้าหมายที่เหมาะสมสำหรับผลิตภัณฑ์กองทุนรวม

(ข) การออกแบบผลิตภัณฑ์กองทุนรวม โดยกำหนดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและขั้นตอนในการดำเนินการดังกล่าว รวมถึงมาตรการป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์

(ค) การทดสอบผลิตภัณฑ์กองทุนรวมก่อนการเสนอขายหน่วยลงทุน

(2) การคัดเลือกตัวกลางและการสื่อสารข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์กองทุนรวมดังนี้

(ก) การคัดเลือกตัวกลางในการขายที่เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์กองทุนรวมและผู้ลงทุนเป้าหมาย

(ข) การสื่อสารข้อมูลกับผู้ลงทุน รวมถึงการสื่อสารข้อมูลและช่องทางการติดต่อประสานงานระหว่างบริษัทจัดการกองทุนรวมกับตัวกลาง

(3) การติดตามความเหมาะสมของผลิตภัณฑ์กองทุนรวม และการทำหน้าที่ของตัวกลางในการเสนอขายหน่วยลงทุน เพื่อให้เหมาะสมกับผู้ลงทุนเป้าหมาย

ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2560 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2560

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ