ประกาศแนวปฏิบัติที่ นป. 2/2560 เรื่อง แนวทางปฏิบัติสำหรับบริษัทจัดการกองทุนรวมในการออกและเสนอขายผลิตภัณฑ์กองทุนรวมโดยคำนึงถึงประโยชน์ของผู้ลงทุนเป็นสำคัญ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 2, 2017 15:34 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศแนวปฏิบัติ

ที่ นป. 2/2560

เรื่อง แนวทางปฏิบัติสำหรับบริษัทจัดการกองทุนรวมในการออก

และเสนอขายผลิตภัณฑ์กองทุนรวมโดยคำนึงถึง

ประโยชน์ของผู้ลงทุนเป็นสำคัญ

_______________________________

ตามที่ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 35/2556 เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 6/2560 เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้าง การบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 7) ลงวันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 (“ประกาศ ที่ ทธ. 35/2556”) และประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 18/2560 เรื่อง หลักเกณฑ์ในรายละเอียดเกี่ยวกับโครงสร้างการบริหารจัดการและระบบงานในการออกและเสนอขายผลิตภัณฑ์กองทุนรวมโดยคำนึงถึงประโยชน์ของผู้ลงทุนเป็นสำคัญ ลงวันที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2560 (“ประกาศ ที่ สน. 18/2560”) กำหนดให้บริษัทจัดการกองทุนรวมจัดให้มีโครงสร้างการบริหารจัดการและระบบงานในการออกและเสนอขายผลิตภัณฑ์กองทุนรวมโดยคำนึงถึงความต้องการและประโยชน์ของผู้ลงทุนเป็นสำคัญตามหลักธรรมาภิบาลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์กองทุนรวม (Product Governance) นั้น

เพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติตามข้อกำหนดข้างต้นของบริษัทจัดการกองทุนรวม สำนักงานโดยอาศัยอำนาจตามข้อ 5(3) ประกอบกับข้อ 11 และข้อ 12 วรรคหนึ่ง (1) (2) (3) (4) (5) และ (7) แห่งประกาศ ที่ ทธ. 35/2556 และข้อ 3 แห่งประกาศ ที่ สน. 18/2560 จึงกำหนดแนวทางปฏิบัติไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในกรณีที่บริษัทจัดการกองทุนรวมจัดให้มีโครงสร้างการบริหารจัดการและระบบงานในการออกและเสนอขายผลิตภัณฑ์กองทุนรวมโดยคำนึงถึงประโยชน์ของผู้ลงทุนเป็นสำคัญตามแนวทางปฏิบัตินี้จนครบถ้วน สำนักงานจะพิจารณาว่าบริษัทจัดการกองทุนรวมได้ปฏิบัติตามประกาศ ที่ ทธ. 35/2556 และประกาศ ที่ สน. 18/2560 ในส่วนที่เกี่ยวกับการจัดให้มีโครงสร้างการบริหารจัดการและระบบงานดังกล่าวแล้ว ทั้งนี้ หากบริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการต่างจากแนวทางปฏิบัตินี้ บริษัทจัดการกองทุนรวมมีภาระที่จะต้องพิสูจน์ให้เห็นได้ว่าการดำเนินการนั้นยังคงอยู่ภายใต้หลักการและข้อกำหนดของประกาศ ที่ ทธ. 35/2556 และประกาศ ที่ สน. 18/2560

ข้อ 2 แนวทางปฏิบัติตามประกาศนี้มีรายละเอียดเกี่ยวกับการจัดให้มีโครงสร้างการบริหารจัดการและระบบงานของบริษัทจัดการกองทุนรวมในการออกและเสนอขายผลิตภัณฑ์กองทุนรวม โดยคำนึงถึงประโยชน์ของผู้ลงทุนเป็นสำคัญตามที่กำหนดในภาคผนวกที่แนบท้ายประกาศแนวปฏิบัตินี้ ทั้งนี้ รายละเอียดดังกล่าวได้แก่เรื่องดังต่อไปนี้

(1) การจัดโครงสร้างองค์กร บทบาทของคณะกรรมการ และหน้าที่ของผู้บริหารระดับสูง

(2) การพัฒนาผลิตภัณฑ์กองทุนรวม (Product Development)

(3) การคัดเลือกตัวกลางในการเสนอขายหน่วยลงทุน และการสื่อสารข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์กองทุนรวม (Distributor Selection and Communication)

(4) การติดตามความเหมาะสมของผลิตภัณฑ์กองทุนรวมและการทำหน้าที่ของตัวกลางในการเสนอขายหน่วยลงทุน (Product and Distributor Monitoring)

ประกาศ ณ วันที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2560

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ