ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สธ. 25/2560 เรื่อง การขอรับความเห็นชอบการประกอบการเป็นสำนักหักบัญชีหลักทรัพย์ ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ หรือการให้บริการเป็นนายทะเบียนหลักทรัพย์ ตามโครงการทดสอบและพัฒนานวัตกรรมเพื่อสนับสนุนการให้บริก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 25, 2017 15:28 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สธ. 25/2560

เรื่อง การขอรับความเห็นชอบการประกอบการเป็นสำนักหักบัญชี

หลักทรัพย์ ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ หรือการให้บริการเป็น

นายทะเบียนหลักทรัพย์ ตามโครงการทดสอบ

และพัฒนานวัตกรรมเพื่อสนับสนุน

การให้บริการเกี่ยวกับตลาดทุน

_______________________

โดยที่ข้อ 3(2) และข้อ 4 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 37/2560 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการสำหรับสำนักหักบัญชีหลักทรัพย์ ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์และนายทะเบียนหลักทรัพย์ ตามโครงการทดสอบและพัฒนานวัตกรรมเพื่อสนับสนุนการให้บริการเกี่ยวกับตลาดทุน ลงวันที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2560 กำหนดให้ผู้ที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานให้ประกอบการเป็นสำนักหักบัญชีหลักทรัพย์ ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ หรือให้บริการเป็นนายทะเบียนหลักทรัพย์ตามโครงการทดสอบ ปฏิบัติตามประกาศดังกล่าวและประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ รวมทั้งแนวทางที่ออกโดยอาศัยอำนาจตามประกาศดังกล่าว โดยได้รับยกเว้นการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไขและวิธีการอื่นที่ออกโดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 223 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ทั้งนี้ เฉพาะในส่วนของการประกอบการเป็นสำนักหักบัญชีหลักทรัพย์ ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ หรือการให้บริการเป็นนายทะเบียนหลักทรัพย์ แล้วแต่กรณี สำนักงานจึงออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

“โครงการทดสอบ” หมายความว่า โครงการทดสอบและพัฒนานวัตกรรมเพื่อสนับสนุนการให้บริการเกี่ยวกับตลาดทุน (Regulatory Sandbox)

“ผู้ประกอบการ” หมายความว่า บุคคลที่ได้รับความเห็นชอบการประกอบการเป็นสำนักหักบัญชีหลักทรัพย์ ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ หรือการให้บริการเป็นนายทะเบียนหลักทรัพย์ แล้วแต่กรณี ตามประกาศนี้

“ประกาศ ที่ กธ. 17/2560” หมายความว่า ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 17/2560 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการขอรับใบอนุญาตและการออกใบอนุญาตประกอบการเป็นสำนักหักบัญชีหลักทรัพย์ ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ และการให้บริการเป็นนายทะเบียนหลักทรัพย์ ตามโครงการทดสอบและพัฒนานวัตกรรมเพื่อสนับสนุนการให้บริการเกี่ยวกับตลาดทุน ลงวันที่

ข้อ 2 ในการเข้าร่วมโครงการทดสอบ ให้บุคคลที่มีคุณสมบัติดังต่อไปนี้ที่ประสงค์จะเป็นผู้ประกอบการยื่นคำขอรับความเห็นชอบตามแบบคำขอรับความเห็นชอบ พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานประกอบคำขอรับความเห็นชอบตามที่ระบุในคู่มือสำหรับประชาชนต่อสำนักงานตามขั้นตอนและวิธีการที่ระบุในคู่มือสำหรับประชาชน

(1) เป็นนิติบุคคลดังต่อไปนี้

(ก) ผู้ที่ได้รับยกเว้นตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ให้สามารถประกอบการเป็นสำนักหักบัญชีหลักทรัพย์ ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์หรือนายทะเบียนหลักทรัพย์ได้โดยมิต้องได้รับใบอนุญาต แล้วแต่กรณี

(ข) ผู้ได้รับใบอนุญาตการให้บริการเป็นนายทะเบียนหลักทรัพย์ตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการขอรับใบอนุญาตและการออกใบอนุญาตการให้บริการเป็นนายทะเบียนหลักทรัพย์ ทั้งนี้ เฉพาะกรณีการขอรับความเห็นชอบการให้บริการเป็นนายทะเบียนหลักทรัพย์ตามโครงการทดสอบ

(2) มีความพร้อมในเรื่องระบบงานและบุคลากรที่สามารถรองรับการประกอบการตลอดเวลาที่เข้าร่วมโครงการทดสอบอย่างเหมาะสมและเพียงพอ

ในกรณีการขอรับความเห็นชอบการประกอบการเป็นสำนักหักบัญชีหลักทรัพย์หรือศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ตามโครงการทดสอบ ให้พิจารณาถึงความพร้อมในเรื่องเงินทุนด้วย

(3) มีวิธีปฏิบัติงานเพื่อแยกการดำเนินการภายใต้โครงการทดสอบออกจากการดำเนินการอื่นอย่างชัดเจน

(4) มีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่กำหนดในข้อ 3(2) (3) (ข) (ค) (ง) และ (จ) (4) (5) (6) และ (7) แห่งประกาศ ที่ กธ. 17/2560

ข้อ 3 สำนักงานจะดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ขอรับความเห็นชอบและพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 120 วันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับคำขอรับความเห็นชอบ พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานประกอบคำขอที่ถูกต้องครบถ้วนตามคู่มือสำหรับประชาชน

ในกรณีที่ผู้ประกอบการประสงค์จะขอขยายระยะเวลาการเห็นชอบเป็นผู้ประกอบการออกไป ให้ผู้ประกอบการยื่นคำขอ พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานประกอบคำขอที่ถูกต้องครบถ้วนตามคู่มือสำหรับประชาชนต่อสำนักงานก่อนการให้ความเห็นชอบสิ้นสุดลงไม่น้อยกว่า 30 วัน ทั้งนี้ ตามขั้นตอนและวิธีการที่ระบุไว้ในคู่มือสำหรับประชาชน

สำนักงานจะพิจารณาคำขอขยายระยะเวลาตามวรรคสองให้แล้วเสร็จภายใน 30 วันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับคำขอ พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานประกอบคำขอที่ถูกต้องครบถ้วนตามคู่มือสำหรับประชาชน

ข้อ 4 การให้ความเห็นชอบการประกอบการหรือการให้บริการตามประกาศนี้สิ้นสุดลงเมื่อเป็นไปตามกรณีใดกรณีหนึ่งดังต่อไปนี้

(1) ครบกำหนดระยะเวลาที่ได้รับความเห็นชอบหรือตามที่ได้รับการขยายระยะเวลาออกไปตามข้อ 3 วรรคสาม แล้วแต่กรณี

(2) ผู้ประกอบการยุติการประกอบการก่อนครบกำหนดระยะเวลาการเข้าร่วมโครงการทดสอบโดยได้รับอนุญาตจากสำนักงานตามข้อ 5

(3) สำนักงานสั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบตามข้อ 7

ข้อ 5 ในกรณีที่ผู้ประกอบการประสงค์จะขอยุติการประกอบการก่อนครบกำหนดระยะเวลาการเข้าร่วมโครงการทดสอบ ให้บุคคลดังกล่าวยื่นคำขออนุญาตยุติการประกอบการ พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานประกอบคำขอที่ถูกต้องครบถ้วนตามคู่มือสำหรับประชาชนต่อสำนักงาน ก่อนยุติการประกอบการไม่น้อยกว่า 30 วัน ทั้งนี้ ตามขั้นตอนและวิธีการที่ระบุไว้ในคู่มือสำหรับประชาชน

สำนักงานจะพิจารณาคำขอตามวรรคหนึ่งให้แล้วเสร็จภายใน 30 วันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับคำขอ พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานประกอบคำขอที่ถูกต้องครบถ้วนตามคู่มือสำหรับประชาชน

ข้อ 6 ในกรณีที่ผู้ประกอบการไม่สามารถดำรงคุณสมบัติอย่างหนึ่งอย่างใดดังต่อไปนี้ สำนักงานอาจสั่งให้บุคคลดังกล่าวดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องภายในระยะเวลาที่สำนักงานกำหนด

(1) คุณสมบัติตามข้อ 2(2) หรือ (3)

(2) คุณสมบัติตามข้อ 3(3) (ข) (ค) (ง) หรือ (จ) หรือ (4) แห่งประกาศ ที่ กธ. 17/2560

ข้อ 7 สำนักงานอาจสั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบเมื่อ

(1) มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าการประกอบการไม่สามารถแก้ไขปัญหาหรือพัฒนาการให้บริการในตลาดทุนไทยหรือไม่เป็นประโยชน์ต่อผู้ลงทุนไทยหรือตลาดทุนไทยตามที่ได้แสดงไว้ในข้อ 3(2) แห่งประกาศ ที่ กธ. 17/2560

(2) มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่านวัตกรรมที่นำมาใช้ในการประกอบการอาจก่อให้เกิดผลกระทบหรือความเสียหายอย่างมีนัยสำคัญต่อผู้ลงทุนหรือตลาดทุนในวงกว้าง

(3) ผู้ประกอบการไม่สามารถดำรงคุณสมบัติที่แสดงไว้ในข้อ 2

(4) ผู้ประกอบการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์สำหรับการประกอบการเป็นสำนักหักบัญชีหลักทรัพย์ ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ หรือการให้บริการเป็นนายทะเบียนหลักทรัพย์แล้วแต่กรณี ตามที่กำหนดในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการสำหรับสำนักหักบัญชีหลักทรัพย์ ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์และนายทะเบียนหลักทรัพย์ ตามโครงการทดสอบและพัฒนานวัตกรรมเพื่อสนับสนุนการให้บริการเกี่ยวกับตลาดทุน

(5) ผู้ประกอบการไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของสำนักงานตามข้อ 6

ข้อ 8 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2560 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2560

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ